Thúc đẩy thực hiện Chương trình  'Mỗi xã một sản phẩm'

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) đang tiếp tục được triển khai thực hiện ở các địa phương trong tỉnh. Đến nay, có 37 sản phẩm của các nhà sản xuất đăng ký tham gia chương trình. Cơ quan chuyên môn và địa phương đang hỗ trợ các cơ sở sản xuất thực hiện chu trình các bước để hoàn thiện hồ sơ nhằm bảo đảm về thời gian thực hiện việc đánh giá, bình xét và công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021.   

Gia đình anh Tạ Đức Võ ở thôn Phú Đa, xã Công Lý (Lý Nhân) làm nghề sản xuất bánh đa và miến hơn 60 năm nay. Trước đây, khi thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa mở rộng, gia đình anh Võ chỉ sản xuất miến. Hơn 10 năm trở lại đây, anh Võ đầu tư vào sản xuất bánh đa sợi và bánh phở khô.  Anh Võ cho biết: Gia đình đã đầu tư 1,5 tỷ đồng mua máy sản xuất bánh đa. Công suất sản xuất hiện nay khoảng 1,5 tấn/tháng. Nguyên liệu là gạo Khang dân, được thu mua tại nhiều địa phương trong tỉnh. Cơ sở đang sản xuất gia công cho một số đầu mối bán lẻ và cung cấp cho một số công ty xuất khẩu đi Nhật Bản và một số nước châu Âu. Tuy nhiên, do sản xuất gia công nên giá trị gia tăng và lợi nhuận đạt thấp. 

Thúc đẩy thực hiện Chương trình  Mỗi xã một sản phẩm
Đóng gói sản phẩm bánh đa phở ở cơ sở sản xuất của gia đình anh Tạ Đức Võ, thôn Phú Đa, xã Công Lý (Lý Nhân).

Thấy rõ tiềm năng về khả năng phát triển sản phẩm bánh đa, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình anh Tạ Đức Võ đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2021, tên sản phẩm đăng ký là “Phở khô gia truyền”. Anh Võ vui mừng vì đây là cơ hội để cơ sở sản xuất của gia đình hoàn thiện sản phẩm, làm nhãn hiệu hàng hóa, bao bì, nhãn mác riêng cho mình, từng bước phát triển thương hiệu Phở khô Khánh Linh. 

Công ty cổ phần Go Fresh Việt Nam ở xã Liêm Phong (Thanh Liêm) cũng đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2021 với 3 sản phẩm: Trứng gà thảo dược Saschi, Gà tươi thảo dược Saschi và Thịt gà hun khói thảo dược Saschi. Công ty đã đầu tư hoàn thiện công nghệ nuôi gà thảo dược. Gà mía được nuôi bằng thức ăn có sử dụng thảo dược, không dùng cám công nghiệp, không hóa chất bảo quản, không kháng sinh tổng hợp và không sử dụng hormone tăng trưởng. Thịt gà thảo dược Saschi trong quá trình xử lý, đóng gói bằng công nghệ hiện đại, được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ mát từ 0-4oC trong quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng, giúp cho độ tươi ngon và dinh dưỡng của thịt đạt chất lượng tốt nhất. Sản phẩm đã được kiểm dịch và đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Những sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đều được chọn và đánh giá về khả năng, tiềm năng phát triển cũng như những yếu tố khác để sau khi hoàn thiện hồ sơ đủ điều kiện được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Vừa qua, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) và đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát thực tế các cơ sở sản xuất đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2021. Chi cục Phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch, đăng ký tham gia Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề năm 2021 với Trung tâm xúc tiến thương mại (Bộ NN&PTNT) và đơn vị khác ngoài tỉnh; phối hợp với các phòng NN&PTNT các huyện, phòng kinh tế thị xã, thành phố và Bưu điện tỉnh Hà Nam đưa sản phẩm OCOP được công nhận năm 2020 lên sàn thương mại điện tử http://postmart.vn của Bưu điện Việt Nam.

Đến nay, có 37 ý tưởng sản phẩm của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ gia đình đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2021. Trong đó, huyện Lý Nhân có 2 sản phẩm, Kim Bảng 4 sản phẩm, Bình Lục 5 sản phẩm, Thanh Liêm 8 sản phẩm, Duy Tiên 15 sản phẩm và thành phố Phủ Lý đăng ký 3 sản phẩm. Các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2021 chủ yếu thuộc nhóm hàng thực phẩm, như: sữa chua nếp cẩm, kẹo lạc, phở khô, ngô cay, kẹo dồi, khoai tây sấy, sen sấy, khế sấy dẻo, vỏ bưởi sấy dẻo, thịt gà, trứng gà thảo dược… Một số sản phẩm đồ uống, gồm rượu và sữa chua uống. Ngoài ra, còn một số nông sản tươi, như: ổi, rau bắp cải, bưởi diễn, cà chua, dưa chuột, su hào. Không có sản phẩm dịch vụ và sản phẩm mĩ nghệ.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quang Nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, trong số 37 sản phẩm đăng ký có gần 30 sản phẩm tốt, có thể hoàn thiện để được đánh giá công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Tuy nhiên, qua đánh giá thực tế cho thấy, nhiều cơ sở cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng mức điểm đạt được, đáp ứng yêu cầu về bao bì, nhãn mác sản phẩm, báo cáo đánh giá về môi trường… Chi cục Phát triển nông thôn và đơn vị tư vấn đã cho ý kiến đánh giá, gợi mở cho các nhà sản xuất những ưu điểm cũng như hạn chế của sản phẩm giúp cho nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm. Yếu tố quan trọng nhất chính là sự quan tâm của nhà sản xuất. Nếu nhà sản xuất quan tâm, muốn phát triển sản phẩm để được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh doanh sau này thì hiệu quả chương trình mới phát huy được, nếu không thì rất lãng phí.

Mới đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng đã đi thăm trực tiếp tình hình sản xuất 2 cơ sở có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2021. Tại các điểm đến thăm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở cho lãnh đạo ngành nông nghiệp và địa phương một số giải pháp để hỗ trợ các cơ sở sản xuất tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng đã giao cho ngành nông nghiệp và lãnh đạo địa phương quan tâm hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP thực hiện chu trình các bước theo quy định, hoàn thiện sản phẩm, hồ sơ để đủ điều kiện tham gia Chương trình OCOP năm 2021.

Mục tiêu phấn đấu năm 2021 có từ 17-20 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên. Thúc đẩy thực hiện Chương trình OCOP, Chi cục Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương chủ động phối hợp đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo của chu trình OCOP sau khi UBND tỉnh phê duyệt ý tưởng các sản phẩm, góp phần thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.