Thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019

Sáng 26/6/2019, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019”.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành và các nhà tài trợ. Tham dự tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nam.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, công tác giải ngân vốn ODA qua các năm thuộc giai đoạn 2016-2020 đều không đạt kế hoạch đề ra: Năm 2016 đạt 81,1%; năm 2017 đạt 76,4%; năm 2018 đạt 53,6% kế hoạch Quốc hội giao. Tiến độ giải ngân trong 6 tháng đầu năm nay cũng rất chậm đòi hỏi phải có các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy giải ngân theo kế hoạch đã được Quốc hội và Chính phủ giao.

Tại hội nghị đại diện các bộ, ngành và địa phương đã thảo luận làm rõ những khó khăn, tồn tại, bất cập về cơ chế chính sách; cách thức tổ chức thực hiện dẫn đến tiến độ giải ngân vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài chậm. Cụ thể là do hạn chế, vướng mắc trong việc bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn còn thiếu so với nhu cầu và phân bổ chậm; vướng mắc về thủ tục đầu tư, thủ tục cho vay lại và thủ tục kiểm soát chi, giải ngân, rút vốn.

Các đại biểu kiến nghị cần hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài; điều chỉnh kế hoạch cấp vốn sớm để địa phương chủ động hoàn thành việc giao, nhập và phê duyệt trên Tabmis làm cơ sở để các dự án giải ngân hết kế hoạch vốn; điều chỉnh nguồn vốn giữa các dự án cho phù hợp với nhu cầu giải ngân thực tế; quan tâm giải quyết khó khăn cho từng dự án, chuyển giao và tiếp thu công nghệ quản lý dự án…

Phát biểu tại hội nghị các nhà tài trợ sẵn sàng hỗ trợ nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý vốn vay ODA và chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia khác nhằm giúp Việt Nam nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài.

Năm 2019, được coi là năm bứt phá thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có mục tiêu về tài chính ngân sách, bao gồm cả vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài.

Nhằm thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019, Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài; tham mưu sửa đổi cơ chế chính sách, nhất là Nghị định 132 liên quan đến vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài; yêu cầu các địa phương cần đảm bảo tốt tính sẵn sàng của dự án, chú trọng công tác GPMB chuẩn bị dự án; phối hợp chặt chẽ với Ngành Tài chính trong việc giải ngân, rút vốn, thẩm định chương trình dự án cho vay lại; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, nhà tài trợ trong việc đàm phán, ký kết Hiệp định vay vốn và điều chỉnh thời hạn giải ngân, rút vốn…

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.