Tháo gỡ khó khăn về vốn cho ngành chăn nuôi

Nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho ngành chăn nuôi, thời gian qua, các ngân hàng thương mại tại Hà Nam duy trì mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay chăn nuôi bò sữa, nuôi lợn và gia cầm. Nhờ có nguồn vốn của ngân hàng, nhiều hộ nông dân đã duy trì, từng bước mở rộng và phát triển chăn nuôi.

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, đến hết tháng 5/2018, dư nợ đầu tư cho vay theo mô hình liên kết "4 nhà" trong phát triển chăn nuôi còn khoảng 1.100 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với đầu năm, với gần 6.500 khách hàng đang sử dụng vốn của ngân hàng.

Dư nợ cho vay phát triển đàn bò sữa đạt gần 40 tỷ đồng, với 108 khách hàng còn dư nợ. Nhiều chi nhánh ngân hàng vẫn duy trì nguồn vốn lớn đầu tư cho phát triển chăn nuôi bò, nuôi lợn, gia cầm, nhằm giúp bà con tháo gỡ khó khăn khi giá lợn hơi xuống thấp.

Giao dịch tại Chi nhánh Agribank huyện Bình Lục. Ảnh: Trần Thoan

Tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Bình Lục, thời gian cao điểm nhất, dư nợ đầu tư cho chăn nuôi khoảng 500 tỷ đồng, hiện nay mức dư nợ này còn  khoảng 400 tỷ đồng, với hơn 2.000 hộ khách hàng vay nuôi lợn.

Anh Trần Hữu Ấn, xã Vũ Bản (Bình Lục) cho biết: Thời kỳ cao điểm trang trại của gia đình tôi nuôi hơn 100 con lợn thịt, khoảng 2.000 con gà, thường xuyên vay vốn của ngân hàng 200 triệu đồng. Nhờ có nguồn vốn vay, tôi đã chủ động hơn trong việc mua thức ăn chăn nuôi, nâng cao được hiệu quả chăn nuôi, có năm thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Thời gian gần đây do giá lợn hơi xuống thấp, gia đình tôi cũng phải giảm đàn lợn để duy trì chăn nuôi, chờ khi nào lợn hơi tăng giá sẽ tiếp tục phát triển đàn.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa ở thôn Cát Lại, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) đầu tư trang trại nuôi lợn nái 200 con với số vốn lên đến hơn 4 tỷ đồng. Khi đàn lợn chuẩn bị cho sinh sản thì giá lợn hơi xuống thấp kỷ lục, dẫn tới giá lợn giống cũng xuống theo. Trong lúc khó khăn, ông đã được ngân hàng cho vay thêm 500 triệu đồng để mua thức ăn cho lợn.

Theo phân tích của ông Nghĩa, giá lợn hơi xuống thấp, nhiều hộ gia đình bỏ đàn không nuôi nữa, khi đó giá lợn thịt sẽ dần tăng trở lại. Tính vậy, khi lợn giống chưa xuất bán được, tôi giữ lại để nuôi thành lợn thịt nhằm duy trì chăn nuôi trong thời gian xuống giá.

Theo đánh giá của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, trong gần hai năm trở lại đây ngành chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn do giá lợn hơi xuống thấp, dẫn tới nhiều khách hàng gặp khó khăn khi trả nợ vốn. Để tháo gỡ khó khăn, nhiều ngân hàng đã cơ cấu lại các món vay, lùi thời gian trả nợ cho bà con. Nhiều khách hàng cũng nắm bắt được cơ hội đó, chuyển đổi ngành nghề sản xuất như chuyển sang nuôi bò, nuôi gia cầm, từng bước ổn định về kinh tế.

Tuy nhiên, nhiều hộ mới chăn nuôi lợn được vài lứa với quy mô lớn, khi giá lợn hơi xuống thấp, chưa thu đủ vốn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng, khi thời gian các ngân hàng cơ cấu lại nợ đã hết.

Ông Vũ Dương Quỳnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Hà Nam cho biết: Thời kỳ cao điểm, chi nhánh đã giải ngân vốn cho hơn 12.000 khách hàng vay nuôi lợn, với nguồn vốn dư nợ khoảng 1.500 tỷ đồng và cho 4 doanh nghiệp chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi vay 150 tỷ đồng. Khi giá lợn xuống thấp, chi nhánh đã chỉ đạo chi nhánh Agribank  các huyện, thành phố trực tiếp làm việc với các hộ chăn nuôi có sử dụng vốn của ngân hàng, nắm bắt toàn bộ nợ gốc, lãi suất và những khó khăn của bà con để có hướng tháo gỡ.

Quan điểm chỉ đạo của chi nhánh là tập trung thu nợ gốc trước, thu lãi sau và cơ cấu lại nợ cho những khách hàng thực sự khó khăn. Đối với những hộ chăn nuôi quy mô lớn, có kinh nghiệm chăn nuôi, chi nhánh vẫn tiếp tục duy trì giải ngân vốn. Còn lại các hộ đã giảm đàn hoặc bỏ trống chuồng, chi nhánh vận động bà con chuyển đổi ngành nghề sản xuất để duy trì cuộc sống và trả nợ ngân hàng.

Ngoài ra, Agribank  các huyện còn tập trung giải ngân nguồn vốn cho khách hàng vay nuôi bò sữa, bò thịt, gia cầm... với mục tiêu thúc đẩy ngành chăn nuôi tăng trưởng.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy