Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp

Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam và các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã chủ động trong bắt thông tin của doanh nghiệp, đề xuất các chương trình nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, ngày 16/5/2016 "Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020'', Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam đã định hướng các NHTM trên địa bàn triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; khảo sát nhu cầu vay vốn tín dụng của khách hàng; phối hợp với một số sở, ngành, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh để cung cấp thông tin về nhu cầu vốn của các doanh nghiệp; thiết lập đường dây nóng để kịp thời nắm bắt những thông tin từ phía doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện biện pháp cân đối vốn, duy trì ổn định lãi suất huy động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Đến nay, dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn cho doanh nghiệp vay đạt hơn 15.750 tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với đầu năm, với 1.403 doanh nghiệp còn dư nợ. Trong tổng số vốn trên, dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa là 7.159 tỷ đồng, giảm hơn 6% so với đầu năm.

Giao dịch tại Chi nhánh Agribank huyện Duy Tiên.

Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp, trong mấy năm qua, việc tiếp cận vốn ngân hàng tương đối thuận lợi và lãi suất cho vay cũng hợp lý. Cụ thể, mặt bằng lãi suất huy động ổn định từ cuối tháng 9/2016 nên các NHTM cũng điều chỉnh giảm từ 0,5 - 1%/năm khi cho khách hàng vay vốn.

Hiện tại dư nợ với mức lãi suất từ 7%/năm trở xuống là 4.088 tỷ đồng, chiếm 14,08% tổng dư nợ; dư nợ cho vay với mức lãi suất từ trên 7 - 10%/năm là 14.557 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 50,15%; dư nợ cho vay với mức lãi suất từ trên 10 - 11%/năm là 8.411 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 28,98%; dư nợ cho vay với mức lãi suất trên 11 - 13%/năm là 1.923 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 6,62%; dư nợ với mức lãi suất trên 13%/năm là 48 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,17%.

Ông Đinh Văn Bẩy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tân Thủy (Thanh Liêm) phân tích: Khoảng 2 năm trở lại đây, việc vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất, kinh doanh rất thuận lợi, bởi lãi suất cho vay duy trì mức ổn định phù hợp với năng lực của nhiều doanh nghiệp. Công ty TNHH Tân Thủy cũng nhờ vay vốn của ngân hàng mới mở rộng được sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế. Thời kỳ cao điểm, doanh nghiệp vay ngân hàng hàng trăm tỷ đồng đầu tư dây chuyền chế biến đá, mua hàng chục tàu vận tải cỡ lớn để chở đá cung cấp cho các tập đoàn kinh tế lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh. Hướng đầu tư này không chỉ giảm được giá thành sản phẩm mà còn bảo đảm an toàn cho công nhân khai thác đá và đủ sức cạnh tranh đối với doanh nghiệp ở các tỉnh lân cận.

Cùng quan điểm với ông Bẩy, ông Trần Doãn Hinh, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Hòa (Lý Nhân) cho hay: Việc duy trì lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn từ 7-10% là phù hợp với chi phí đầu vào của doanh nghiệp. Bởi thực tế hiện chi phí đầu vào của sản xuất từ vật tư, nguyên liệu, điện, xăng dầu tăng cao, nếu như lãi suất ngân hàng tăng sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp.

"Thời gian tới, Nhà nước cần tiếp tục có chính sách để các tổ chức tín dụng mở rộng nguồn vốn vay, nhất là những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm mới, doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có chính sách giảm lãi suất để giảm chi phí đầu vào và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp." Ông Hinh đề xuất.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thời gian tới đơn vị tiếp tục định hướng cho các NHTM trên địa bàn thực hiện quyết liệt các giải pháp mở rộng tín dụng và kiểm soát chất lượng tín dụng, nhất là đối với lĩnh vực sản xuất, ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy