Thanh Liêm tập trung sản xuất vụ lúa xuân

Ông Trần Quyết Thắng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Thanh Liêm cho biết: Thời vụ sản xuất đang đến rất gần, ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ gieo cấy tập trung. Vì thế, các khâu sản xuất đang được huyện tập trung triển khai để bảo đảm kịp thời vụ từ lấy nước, làm đất đến chuẩn bị giống, vật tư…

Vụ xuân năm nay, xã Thanh Hà (Thanh Liêm) có kế hoạch gieo cấy 425 ha lúa. Trong đó, gần 400 ha được gieo thẳng, còn lại là lúa cấy. Đặc biệt, diện tích lúa cấy trong vụ này được địa phương áp dụng phương pháp cấy bằng máy. Đây là mô hình trình diễn lúa cấy bằng máy theo Đề án Phát triển dịch vụ mạ khay máy cấy giai đoạn 2020 – 2023 của tỉnh. Ông Lại Trung Tâm, Giám đốc HTXDVNN Thanh Hà cho biết: Do đặc thù đồng đất nằm cuối nguồn hệ thống thủy lợi, dễ ảnh hưởng đến sản xuất, do vậy, địa phương luôn quan tâm triển khai lấy nước sớm bảo đảm yêu cầu của thời vụ.

Được biết, trước yêu cầu của sản xuất, ngay từ đầu tháng 1, khi hệ thống trạm bơm Triệu Xá bơm tưới, HTXDVNN Thanh Hà đã triển khai lấy nước. Ngoài những vùng được tưới chủ động, 10 trạm bơm điện của HTX vận hành bơm tưới cho những diện tích tạo nguồn. Các chân ruộng quá cao, nằm xa hệ thống kênh và trạm bơm được HTXDVNN Thanh Hà sử dụng máy bơm dầu cung cấp nước. Do vậy, 100% diện tích đất cấy của xã đã đủ nước bừa ngả vòng 1, hoàn thành bừa kép cấy xong trước Tết Nguyên đán.

Theo lịch sản xuất, nông dân Thanh Hà bắt đầu tiến hành gieo thẳng lúa xuân từ ngày 25/1. Phấn đấu kết thúc gieo cấy trong khoảng 15/2 đúng theo khung thời vụ tốt nhất. Cũng theo ông Lại Trung Tâm, bảo đảm thời gian gieo cấy sẽ tạo điều kiện để lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, thu hoạch sớm vào đầu tháng 6 để triển khai làm ngay vụ mùa. Nhờ đó, lúa mùa gieo thẳng lên sớm sẽ tránh được đợt mưa thường xảy ra trong tháng 7.

Thanh Liêm tập trung sản xuất vụ lúa xuân
Bừa kép cấy vụ xuân 2022 tại xã Thanh Hà (Thanh Liêm).

Sản xuất vụ lúa xuân 2022, huyện Thanh Liêm phấn đấu gieo cấy 5.900ha. Theo kế hoạch, 100% diện tích lúa của huyện được cấy trong trà xuân muộn. Về cơ cấu giống, Thanh Liêm mở rộng diện tích lúa chất lượng lên khoảng 45% giúp nâng cao giá trị. Các khâu sản xuất trên đồng ruộng đang được tập trung triển khai đồng bộ tại các địa phương. Đặc biệt, huyện Thanh Liêm mở rộng diện tích lúa cấy bằng máy lên 400 ha trong vụ xuân (tăng đến 355 ha so với cả năm 2021). Lúa cấy bằng máy được triển khai tại 14 trong tổng số 16 xã, thị trấn trên địa bàn.

Để tạo điều kiện cho sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và các địa phương triển khai kế hoạch và các nhiệm vụ cụ thể bảo đảm theo kế hoạch và kịp thời vụ. Cụ thể, Thanh Liêm đã thành lập 3 tổ dịch vụ mạ khay máy cấy theo đề án của tỉnh tại xã Liêm Sơn, Thanh Tân và Liêm Phong. Các tổ dịch vụ sẽ làm dịch vụ mạ khay và cấy máy trên địa bàn. Do diện tích lúa cấy bằng máy theo kế hoạch đặt ra sớm nên các địa phương, HTXDVNN chủ động liên hệ với những đơn vị, cơ sở làm dịch vụ.

Đơn cử, tại HTXDVNN Bắc Sơn (Liêm Sơn) vụ xuân 2022 có kế hoạch mở rộng diện tích lúa cấy máy lên 70 ha. Để bảo đảm gieo cấy đạt diện tích đề ra, cùng với việc thành lập tổ dịch vụ mạ khay, máy cấy, hội đồng quản trị HTX đã liên hệ với đơn vị bên ngoài làm dịch vụ. HTXDVNN Thanh Hà đã ký hợp đồng với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức dịch vụ mạ khay và cấy lúa bằng máy trên diện tích 30 ha theo kế hoạch.

Ông Trần Quyết Thắng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Thanh Liêm cho biết: Thời vụ sản xuất đang đến rất gần, ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ gieo cấy tập trung. Vì thế, các khâu sản xuất đang được huyện tập trung triển khai để bảo đảm kịp thời vụ từ lấy nước, làm đất đến chuẩn bị giống, vật tư… Phòng NN & PTNT chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức cấy lúa bằng máy tại các địa phương, phấn đấu đạt diện tích đề ra.

Được biết, để chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa xuân, nhất là quá trình đưa các giống mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào đồng ruộng huyện Thanh Liêm đã mời các đơn vị chuyên môn của Sở NN & PTNT tổ chức tập huấn cho người dân. Điển hình, toàn bộ các mô hình lúa cấy bằng máy người dân tham gia đều được tập huấn đầy đủ từ làm đất đến bón phân, chăm sóc cho cây lúa… Phòng NN & PTNT tham mưu với UBND huyện thành lập 2 đoàn kiểm tra tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn có sự tham gia của các cơ quan chuyên môn. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác chuẩn bị cho mùa vụ gồm: Năng lực phục vụ của hệ thống kênh mương, tiến độ làm đất, việc xây dựng kế hoạch và bố trí cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ những khó khăn mà cơ sở gặp phải, nhất là việc lấy nước, làm đất bảo đảm kịp thời vụ. Với mô hình cấy giống lúa mới và áp dụng phương pháp cấy lúa bằng máy đều có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, đại lý thu mua.

Hiện nay, các khâu chuẩn bị sản xuất vụ lúa xuân của huyện đã cơ bản hoàn thành. Trong đó, 100% diện tích đất cấy đã được lấy đủ nước và bừa ngả. Nhiều diện tích đất đã được bừa kép cấy. Nông dân các địa phương đang tranh thủ san mặt ruộng, đắp bờ gió, rải phân bón lót. Dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán (từ 5/2) việc gieo cấy lúa xuân của huyện được triển khai tập trung. Mục tiêu phấn đấu kết thúc gieo thẳng trước ngày 20/2, toàn bộ diện tích lúa xuân kết thúc gieo cấy trong tháng 2, bảo đảm đúng lịch thời vụ.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy