Thanh Liêm: Nhiều hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi

Giai đoạn 2002 - 2017, tổng doanh số cho vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Thanh Liêm đạt hơn 723 tỷ đồng với gần 76 nghìn lượt hộ gia đình được vay vốn. Nhờ có nguồn vốn vay, nhiều hộ gia đình ở Thanh Liêm đã xóa được nghèo, vươn lên có cuộc sống khá hơn.

Điển hình như anh Nguyễn Văn Khanh ở thôn Tam, xã Liêm Cần có 6 người con, thì 5 người học đại học, cao đẳng, trong khi cuộc sống của gia đình anh chỉ trông vào sản xuất nông nghiệp, gặp rất nhiều khó khăn. Quyết tâm không để các cháu phải nghỉ học, anh làm hồ sơ vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Liêm để góp thêm một phần kinh phí cho con tới trường. Có thời điểm anh Khanh vay ngân hàng tới gần 90 triệu đồng để đầu tư cho các con học tập.

Anh Khanh chia sẻ: Nhờ có nguồn vốn của ngân hàng đã giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn. Thời gian các cháu học tập, kết hợp nguồn vốn vay của ngân hàng với nguồn thu nhập từ làm nông nghiệp của gia đình, tôi đã duy trì được việc học hành của các cháu. Khi cháu lớn ra trường là giáo viên đã tiết kiệm tiền để cùng với bố mẹ nuôi các em ăn học và trả nợ ngân hàng. Cứ thế, dần dần các cháu trưởng thành, tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định, giúp gia đình tôi cải thiện cuộc sống.

Ao cá của gia đình ông Đỗ Văn Bẩy, thôn An Hòa, xã Thanh Lưu (Thanh Liêm). 

Bên cạnh chương trình cho vay học sinh, sinh viên, chương trình cho vay hộ cận nghèo cũng nhanh chóng phát huy hiệu quả. Đến nay, dư nợ của chương trình này đạt hơn 88 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình nhờ có nguồn vốn đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên có cuộc sống khá hơn.

Từ nguồn vốn vay hộ cận nghèo, gia đình ông Đỗ Văn Bẩy ở thôn An Hòa, xã Thanh Lưu tập trung đầu tư phát triển kinh tế, giúp gia đình có cuộc sống tốt hơn. Ông Bẩy cho biết: Nhiều năm qua, gia đình tôi đã sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH đầu tư phát triển kinh tế. Năm 2013, tôi vay 40 triệu đồng mua 1 con bò, mấy con lợn. Qua các năm có tích lũy thêm tôi dần mở rộng sản xuất. Hiện tại kết hợp vốn của gia đình, cộng với nguồn vốn vay, tôi đầu tư nuôi cá trên gần 1 mẫu ao, một đàn vịt đẻ và 5-7 con lợn, bảo đảm có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng, giúp gia đình có cuộc sống ổn định, từng bước vươn lên có cuộc sống khá hơn.

Trong giai đoạn 2002 - 2017, tổng doanh số cho vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH  huyện Thanh Liêm đạt hơn 723 tỷ đồng, Đến nay, có gần 76 nghìn lượt hộ gia đình được vay vốn. Nguồn vốn của ngân hàng giải ngân thông qua các chương trình: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm… giúp bà con phát triển được hơn 23 nghìn con trâu bò, hơn 1,3 triệu con gia cầm, hơn 4.300 tấn cá, tôm và hàng trăm nghìn tấn lương thực. Nhờ có nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện đã vươn lên xóa được nghèo, có cuộc sống khá hơn.

Đánh giá về hiệu quả quản lý sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH trên địa bàn thời gian qua, ông Vũ Trọng Hiểu, Phó Giám đốc phụ trách Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Liêm cho biết: Trước hết, cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chương trình cho vay vốn tới bà con. Trên cơ sở đó, ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng các tổ vay vốn. Vai trò của tổ vay vốn đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ bà con làm thủ tục vay vốn, tuyên truyền bà con sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và thu hồi gốc và lãi theo quy định.

Trần Hữu   

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.