Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu

Trước liên tiếp nhiều đợt điều chỉnh giá xăng dầu, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động của các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trong toàn tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, Sở Công thương đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn số 430, ngày 22/2/2022 về tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Sở Công thương đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, các sở, ngành, địa phương theo dõi hoạt động cung ứng xăng dầu đối với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh để kịp thời báo cáo, điều phối, tránh tình trạng gián đoạn nguồn cung. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình hoạt động của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nhắc nhở, xử lý các cửa hàng giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết, không bán hàng, ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận hoặc không có lý do chính đáng… 

Tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu
Hệ thống các cửa hàng của Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của người dân.

Kết quả, trong 4 tháng đầu năm 2022, Sở Công thương đã phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh tiến hành kiểm tra 22 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đã phát hiện, xử lý 1 cửa hàng đang trong quá trình chuyển đổi chủ sở hữu, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động nhưng vẫn mở cửa.

Ông Lê Văn Cường, Chánh Thanh tra Sở Công thương cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng đã có 8 lần tăng giá và 3 lần giảm giá. Ngày 11/5, giá xăng tiếp tục tăng mạnh và lập đỉnh mới, vượt mốc 30.000 đồng/lít. Để ổn định thị trường, bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, Sở Công thương còn chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu xây dựng phương án, cam kết bảo đảm nguồn cung và công khai nguồn cung xăng dầu cho thị trường thuộc hệ thống phân phối cũng như các khách hàng theo quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nhìn chung, các cửa hàng chấp hành khá tốt những quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu như: Có đầy đủ giấy đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu; các chứng nhận tập huấn nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu; giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy; các hồ sơ về môi trường; cung cấp đầy đủ các hợp đồng mua bán xăng dầu với thương nhân cung ứng xăng dầu…

Những năm qua, số lượng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có sự phát triển khá nhanh, đóng góp một phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cải thiện điều kiện sống của nhân dân, nhất là tại các vùng nông thôn, xa trung tâm huyện, thị xã, thành phố. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 170 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó, có 3 cửa hàng cấp I, 4 cửa hàng cấp II, còn lại là cửa hàng cấp III. Mỗi năm, các cửa hàng xuất bán ra thị trường khoảng 400 triệu lít xăng dầu các loại, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân.

Theo đánh giá của Sở Công thương, Hà Nam là địa bàn nhỏ, không có đường biên giới, đường biển nên tình trạng buôn lậu xăng dầu chưa có diễn biến phức tạp như một số địa phương khác trong cả nước. Nhờ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cơ bản chấp hành nghiêm những quy định trong kinh doanh, về đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trong những năm gần đây, qua việc lấy mẫu kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu bằng máy zeltex đều cho kết quả đạt yêu cầu. Đặc biệt, trong các đợt điều chỉnh, tăng giá xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong tỉnh thực hiện tương đối tốt việc bán hàng đúng thời gian niêm yết, không có cửa hàng nào đóng cửa để chờ xăng tăng giá… 

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Văn Chiêu, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng đã tăng 8 lần. Xăng dầu Hà Nam cũng gặp khó khăn chung do nguồn cung hạn chế. Để đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng thực tế của thị trường, Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam đã chủ động xây dựng phương án kinh doanh, đánh giá nhu cầu sử dụng xăng dầu theo từng ngày của khách hàng nói chung cũng như nhu cầu mua hàng của đối tượng khách hàng truyền thống, các doanh nghiệp thường xuyên mua với số lượng lớn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Để bảo đảm nguồn cung, số lượng xăng dầu bán ra phản ánh đúng thực tiễn nhu cầu của người tiêu dùng, trong các đợt xăng dầu tăng giá, Chi nhánh xăng dầu Hà Nam chỉ đạo 23 cửa hàng trực thuộc từ chối bán hàng cho những đối tượng khách hàng mang can, thùng phuy ra mua xăng dầu để tích trữ với số lượng lớn. 

Tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu
Nguồn: VnExpress

Được biết, trong ngày 10/5/2022, trước thông tin sẽ có điều chỉnh giá xăng dầu, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT huy động lực lượng, chủ động phối hợp với Công an tỉnh và lực lượng chức năng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của toàn bộ các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi cố ý găm hàng chờ tăng giá, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, vi phạm về niêm yết giá. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với 100% các tổ chức kinh doanh xăng dầu về việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Ông Vũ Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh khẳng định: Xăng dầu là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, được quản lý rất chặt chẽ. Tính từ năm 2021 đến nay, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra 218 cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng. Qua đó, xử lý 22 vụ vi phạm, nộp ngân sách nhà nước trên 52,5 triệu đồng. Phần lớn các cơ sở kinh doanh vi phạm do không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; vi phạm về niêm yết giá và nhãn hàng hoá…  

Như vậy, với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, hoạt động của mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đi vào nền nếp. Các cửa hàng duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, bảo đảm nguồn cung xăng dầu, đáp ứng nhu cầu thị trường, phục vụ tốt đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.