Sôi động thị trường vật liệu cách nhiệt

Thời tiết miền Bắc bước vào mùa nắng nóng với nền nhiệt mùa hè năm nay được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm. Theo đó, ngay từ đầu mùa nóng, nhiều gia đình đã tìm mua các sản phẩm cách nhiệt để chống nóng. Trước nhu cầu sử dụng cao của người dân, thị trường vật liệu cách nhiệt cũng ngày càng phát triển sôi động với đa dạng chủng loại, mẫu mã.

Qua tìm hiểu cho thấy, thời điểm này, cùng với sự “lên ngôi” của các mặt hàng điện máy làm mát, thị trường vật liệu cách nhiệt cũng đang phát triển sôi động với nhiều sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng yêu cầu chống nóng của các hộ gia đình, như: tôn, nhựa phủ, xốp cách nhiệt, tấm dán tường cách nhiệt, tấm ốp tường nano, giấy dán kính chống nắng, túi khí cách nhiệt, gạch chống nóng… Trong đó, phổ biến nhất trên thị trường vật liệu cách nhiệt hiện nay là tôn chống nóng. Loại vật liệu này được các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình lựa chọn sử dụng vì có giá thành rẻ, dễ thi công, lắp đặt. Vật liệu này đặc biệt phù hợp với những căn nhà cấp 4 hoặc dùng để chống nóng cho mái nhà cao tầng với giá dao động từ 110.000 đồng đến trên 200.000 đồng một mét vuông.

Chị Nguyễn Thị Phương Vui, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Bình Láu, Đường Trần Thị Phúc, thành phố Phủ Lý cho biết: Đời sống ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống được nâng lên, hầu hết các gia đình đều quan tâm hơn đến vấn đề chống nóng cho ngôi nhà của mình. Năm nay, cửa hàng tiêu thụ sản phẩm tôn lạnh chống nóng với số lượng lớn ngay từ khi chưa bước vào mùa nóng. Bên cạnh đó, năm nay, các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình cũng đặc biệt quan tâm đến các mẫu trần nhựa chống nóng PVC, trần nhựa vân gỗ, giả đá cách nhiệt cho phòng khách, phòng ngủ, văn phòng… với khả năng cách nhiệt lên tới 90%.

Ngoài ra, tấm ốp tường nano cũng là dòng vật liệu trang trí, cách nhiệt mới đang được thị trường ưa chuộng. Vật liệu này vừa có tác dụng làm đẹp cho không gian căn phòng với đa dạng màu sắc, hoa văn bắt mắt, vừa có tác dụng cách nhiệt, chống ẩm mốc cho tường nhà. Khảo sát tại các cửa hàng kinh doanh vật liệu cách nhiệt cho thấy, tấm ốp tường nano được tiêu thụ mạnh khoảng 2-3 năm trở lại đây với mức giá dao động từ 90.000 đồng đến trên 300.000 đồng/m2, tùy thuộc vào kích thước, độ dày, khả năng cách nhiệt của tấm ốp. Không chỉ ở thành thị, tại các vùng nông thôn hiện nay, nhiều gia đình cũng đã làm mới cho ngôi nhà của mình bằng vật liệu trang trí và cách nhiệt này.

Sôi động thị trường vật liệu cách nhiệt
Khách hàng mua giấy dán kính chống nóng tại một cửa hàng trên Đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Hân Hân

Anh Lại Quang Đạt, Đường Trần Quang Khải, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý cho biết: Gia đình tôi kinh doanh mỹ phẩm và làm dịch vụ cắt tóc, gội đầu nên có yêu cầu cao về độ thoáng mát của căn phòng. Trước đây, khi xây nhà, do điều kiện kinh tế eo hẹp nên tôi chưa chú trọng nhiều đến sử dụng các loại vật liệu cách nhiệt cho ngôi nhà. Năm nay, tôi quyết định thay “áo mới” cho căn nhà của mình bằng việc sơn lại bề mặt ngoài của ngôi nhà bằng sơn chống nóng; lắp đặt tôn xốp chống nóng trên mái nhà; sử dụng tấm ốp tường nano cho toàn bộ không gian tầng 1 và tầng 2. Ngoài ra, tất cả hệ thống cửa kính của quán, cửa sổ trong nhà cũng được dán giấy kính chống nắng với khả năng cách nhiệt lên tới 70% thay vì chỉ sử dụng rèm vải như trước đây. Nhờ sử dụng đồng thời các vật liệu cách nhiệt, tôi không còn phải bật điều hòa cả ngày trong suốt những ngày nóng nữa, từ đó giúp tiết kiệm đáng kể điện năng, bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, kiến trúc sư, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đông Dương (Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) được biết, những năm gần đây, trong thiết kế các công trình dân dụng, các tòa nhà cao cấp cho thuê, chủ nhà thường có xu hướng sử dụng các vật liệu cách nhiệt cao cấp có tác dụng chống nóng ngay từ môi trường bên ngoài, đồng thời giúp tăng tính thẩm mỹ, tăng khả năng chống thấm, chống ồn, chống cháy tốt như tường thạch cao, gạch mát, sơn chống nóng, màng nước chống nóng, bê tông khí chưng áp cách nhiệt… Trong đó, sơn chống nóng của các thương hiệu Kova, Intek, InsuMax đang là những sản phẩm cách nhiệt được sử dụng phổ biến bởi chúng có ưu điểm là khi sơn lên bề mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời sẽ làm giảm nhiệt cho ngôi nhà từ 5 đến trên 20 độ C tùy thuộc vào từng loại sơn.

Cũng theo lời khuyên của các kiến trúc sư, khi sử dụng các loại vật liệu chống nóng, các gia đình cần tìm hiểu kỹ, nhờ người có chuyên môn tư vấn xem có phù hợp với ngôi nhà của mình hay không để tránh lãng phí không cần thiết và mang lại hiệu quả chống nóng tốt nhất. Bên cạnh việc xử lý chống nóng bằng các loại vật liệu cách nhiệt, để cho ngôi nhà không oi bức trong mùa hè, các gia đình cũng cần quan tâm thiết kế, lắp đặt hệ thống thông gió, bảo đảm cho không khí luôn được tuần hoàn, không bị tích tụ nhiệt.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.