Phủ Lý tăng cường lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu bảo đảm ATGT

Theo UBND thành phố Phủ Lý, những năm gần đây, thành phố đã tích cực huy động các nguồn vốn lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao cắt trên mỗi tuyến đường nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho các phương tiện lưu thông qua địa bàn...

Phủ Lý tăng cường lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu bảo đảm ATGT
Ngã tư đường Lê Công Thanh - Võ Nguyên Giáp, TP.Phủ Lý được lắp đặt hệ thống đèn giao thông góp phần bảo đảm trật tự ATGT.

Ông Trương Văn Hùng, Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Phủ Lý cho biết: Căn cứ vào mật độ lưu thông của các phương tiện ở mỗi tuyến đường, thời gian qua thành phố đã bố trí lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu phù hợp, đáp ứng kịp thời việc phân luồng giao thông trên địa bàn. Hiện nay, thành phố đã cơ bản hoàn thiện việc lắp đặt cụm đèn tín hiệu, đèn chớp vàng cảnh báo giao thông hợp lý ở các vị trí và đang tiếp tục rà soát một số điểm trên tuyến quốc lộ 1A, đường tỉnh (ĐT) để đầu tư. Nguồn vốn đầu tư được huy động từ ngân sách thành phố, tỉnh hỗ trợ, xã hội hóa và Qũy bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam), Qũy bảo trì đường bộ tài trợ.

Năm 2019, UBND thành phố đã đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao ngã tư Lý Thường Kiệt – Lê Chân; ngã ba Lý Thường Kiệt – Ngô Gia Tự; Điện Biên Phủ - Nguyễn Chí Thanh; Lê Duẩn - Nguyễn Phúc Lai. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống đèn chớp vàng cảnh báo giao thông tại 5 vị trí, trong đó khu vực nội thị là nút giao giữa Đường Võ Nguyên Giáp – Lê Công Thanh; Đường Võ Nguyên Giáp – Điện Biên Phủ và Lê Công Thanh – ĐT.493B. Tuyến ĐT có các vị trí là tại khu vực đường cong trên ĐT.491 (đoạn gần UBND xã Đinh Xá và thôn Ngái Trì, xã Liêm Tuyền).

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn đã lắp đặt 18 cụm đèn chớp vàng cảnh báo giao thông ở các tuyến đường. Toàn bộ kinh phí lắp đặt đèn chớp vàng do ngân sách thành phố đầu tư và Qũy bảo hiểm xe cơ giới tài trợ. Việc đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, đèn chớp vàng cảnh báo giao thông thời gian qua đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần giảm thiểu va quyệt giữa các phương tiện. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch UBND xã Tiên Tân cho biết: Tại một số nút giao được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông. Đơn cử như tại nút giao giữa Đường Võ Nguyên Giáp – Lê Công Thanh trước đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, trong đó đặc biệt các năm 2017-2018 mỗi năm có từ 1-2 vụ thiệt mạng do người dân thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ. Nhưng từ đầu năm 2019 đến nay tại đây không còn xảy ra tai nạn, trật tự ATGT được bảo đảm tốt hơn. 

Mới đây, qua khảo sát của ngành chức năng, theo kế hoạch thành phố sẽ tiếp tục triển khai dự án đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Đường Lý Thái Tổ - Lê Chân; ngã năm khu đô thị Minh Khôi và ngã ba Đường Lê Hoàn (Quốc lộ 1A cũ) với đường vào cầu Ba Đa. Hiện, dự án đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư và dự kiến thực hiện trong năm 2020. Ngoài ra, tại 3 vị trí giao cắt trên đường nối hai cao tốc qua khu vực các xã Đinh Xá, Trịnh Xá; một vị trí trên tuyến ĐT493B (Tiên Hiệp); một vị trí trên đường huyện (ĐH03) ở các xã Đinh Xá, Liêm Tuyền cũng sẽ được lắp đặt đèn tín hiệu, hệ thống cảnh báo ATGT nhằm bảo đảm an toàn cho việc đi lại của nhân dân và các phương tiện lưu thông qua địa bàn. 

Cùng với đó, đến nay 100% các tuyến đường trục chính của thành phố đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và các địa phương đã tích cực huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa để lắp đặt đèn ở các tuyến ngõ để đáp ứng nhu cầu đi lại và bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Năm 2019, thành phố tập trung triển khai lắp đặt đèn chiếu sáng tại các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ kéo dài ở khu vực ngoại đô như; tuyến Quốc lộ 21A (Liêm Tiết), ĐT.491 (Đinh Xá). Ông Đinh Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Đinh Xá cho biết: Việc lắp đặt đèn đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi đây là đường cong, khúc khuỷu và mật độ giao thông gia tăng ở mọi thời điểm. Không chỉ vậy, nhờ hệ thống đèn chiếu sáng đã mang lại văn minh đô thị và đẩy lùi các tệ nạn xã hội tại địa phương. 

Tích cực huy động các nguồn vốn đầu tư lắp đặt đèn đường chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, không những góp phần bảo đảm ATGT, trật tự an toàn xã hội mà còn đáp ứng việc phân luồng giao thông ở các tuyến đường hợp lý. Để bảo đảm trật tự ATGT, với những điểm giao cắt chưa được lắp đặt tín hiệu cần có các biển báo, chỉ dẫn để người điều khiển phương tiện chủ động đi với tốc độ phù hợp. Và hơn nữa, đối với mỗi người dân cũng cần tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là mỗi khi lưu thông qua các nút giao, góp phần bảo đảm trật tự ATGT.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.