Phát triển Quỹ tín dụng nhân dân làm trụ cột vốn cho nông thôn

Đến hết tháng 4/2019, tổng nguồn vốn hoạt động của hệ thống các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Hà Nam đạt gần 1.300 tỷ đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu tín dụng phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Hoạt động Quỹ tín dụng nhân dân xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên
Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nam, trên địa bàn toàn tỉnh có 12 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đang hoạt động với tổng dư nợ đạt 1.000 tỷ đồng. Trong thời gian qua, hệ thống QTDND trên địa bàn được tăng cường, củng cố, hoạt động lành mạnh, hiệu quả, góp phần tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho các đối tượng nghèo, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân địa bàn nông thôn.

Được thành lập từ năm 2016, đến nay QTDND xã Tiên Nội đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho các hộ nông dân ở địa phương. Hiện tổng dư nợ của quỹ đạt trên 60 tỷ đồng với 545 thành viên tham gia vay vốn, tăng trưởng bình quân hàng năm của quỹ đạt trên 100%. Nhờ sự hỗ trợ và phối hợp của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương, hoạt động của QTDND xã Tiên Nội đã từng bước trở thành kênh tài chính thiết thực của nhân dân trên địa bàn xã và các địa phương lân cận.

Ông Trần Hồng Hợp, xã Tiên Nội, huyện Duy Tiên nói: “QTDND ra đời đã tạo điều kiện cho người dân chúng tôi nhiều thuận lợi, không phải đi xa, thủ tục vay vốn đơn giản. Việc gửi tiền tại đây cũng vậy, rất nhanh chóng và tiện lợi. Quỹ đã tạo niềm tin quan trọng cho nhân dân trong khu vực, giúp chúng tôi tránh được những ảnh hưởng của tín dụng đen”

Giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Tiên Nội, huyện Duy Tiên

Cũng giống như Tiên Nội, các QTDND Yên Bắc, Đồng Hóa, Nhật Tựu, Bồ Đề, Ngọc Lũ, Chuyên Ngoại… đều duy trì mức tăng trưởng ổn định. Tính đến hết tháng 4/2019, dư nợ cho vay của các Quỹ này đều đạt từ 97 tỷ đến trên 150 tỷ đồng. 

Theo ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch HĐQT QTDND xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên, quỹ đã đáp ứng rất tốt nhu cầu vay và gửi tiền của nhân dân. Đối với các hộ sản xuất kinh doanh, các hộ chăn nuôi trên địa bàn có nhu cầu vay vốn, chúng tôi sẽ tiếp cận và thẩm định điều kiện để người dân có nguồn vốn sớm nhất đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của QTDND, ông Doãn Văn Kỷ, Trưởng phòng Tổng hợp và Kiểm soát nội bộ, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nam khẳng định: Chất lượng hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh ngày càng ổn định, duy trì mức tăng trưởng dư nợ, trở thành trụ cột vốn cho nông thôn.

Có được kết quả này phải kể đến vai trò quản lý của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng HTX chi nhánh Hà Nam, hỗ trợ các QTDND về nghiệp vụ, công nghệ, nâng cao trình độ cho cán bộ nhân viên quỹ các cấp, điều hòa vốn.

Đặc biệt với Ngân hàng HTX Chi nhánh Hà Nam đã tích cực phối hợp với các Quỹ thực hiện tốt công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm mới như cho vay hợp vốn đến nhiều đối tượng phát triển sản xuất ở làng nghề, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ nông thôn… góp phần đa dạng nguồn thu cho hệ thống QTDND.

Quỹ tín dụng nhân dân đã và đang tạo được niềm tin trong nhân dân

Theo ông Kỷ, tổng vốn huy động đến thời điểm này của 12 quỹ tín dụng nhân dân đạt trên 1.275 tỷ đồng với trên 10.000 thành viên. Nợ xấu toàn hệ thống chiếm 0,16%, tương đương với 1,3 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở QTDND Tiên Tân, Yên Bắc, Hoàng Đông. Nguồn lực từ Quỹ và từ Ngân hàng HTX chi nhánh Hà Nam đã tạo động lực để thành viên trong hệ thống nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh nhằm phát triển kinh tế - xã hội nông nghiệp, nông thôn Hà Nam, cải thiện đời sống cho các thành viên.

QTDND là mô hình tổ chức kinh tế tập thể và quản lý hoạt động theo quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng. Lấy tôn chỉ tương trợ phát triển sản xuất khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn, kinh tế hợp tác. Với nhiều giải pháp linh hoạt, hoạt động của các QTDND trên địa bàn đã dần tạo được niềm tin trong nhân dân nơi có tổ chức tín dụng này hoạt động. Mặt khác, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho các đối tượng nghèo, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân.

 

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.