Nhà máy nước sạch Hưng Công cải tạo hệ thống thiết bị để cấp nước ổn định, bảo đảm chất lượng

Nhà máy nước sạch Hưng Công (Bình Lục) do Công ty Xây dựng Mỹ Đà (thành phố Phủ Lý) trực tiếp quản lý, vận hành, khai thác phục vụ cho nhân dân 4 xã: Hưng Công, Bối Cầu, An Nội, Ngọc Lũ của huyện Bình Lục. Nước cấp cho nhà máy hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nước mặt ở sông Châu. Thời gian qua, người dân ở một số địa phương trên địa bàn các xã đã phản ánh việc nhà máy cấp nước không ổn định, chất lượng chưa bảo đảm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều gia đình. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo báo cáo số 286/BC-SNN ngày 23/7/2021 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp thường lệ giữa năm 2021, HĐND tỉnh khóa XIX đã nêu rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan về việc Nhà máy Nước sạch Hưng Công cấp nước không ổn định, chất lượng chưa bảo đảm. Trong đó, trước hết vào thời điểm đầu năm 2021, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà đã cải tạo lại hệ thống kênh tiêu trạm bơm Hữu Bị nên tiến hành hoành triệt cống lấy nước sông Hồng để thi công. Do đó, nguồn nước sông Châu bị ảnh hưởng và cạn kiệt khiến chất lượng nước đầu vào để cấp nước sản xuất của Nhà máy Nước sạch Hưng Công tại một số thời điểm không ổn định.

Và đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, công ty đã tổ chức khơi thông dòng chảy với 2 lần phun thuốc trừ cỏ, từ đó đã làm nguồn nước sông Châu ô nhiễm khiến nhà máy phải tạm dừng bơm nước. Hơn nữa, mùa hè năm nay nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao và nhiều hộ ở cuối tuyến thiếu nước sạch để sử dụng. Trong khi đó, hệ thống đường ống của nhà máy ở một số khu vực xuống cấp, nhiều mối nối đường ống nước bị bục, vỡ khi bơm tăng áp. Vả lại, trong quá trình sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn các xã đã xảy ra vỡ ống nước khiến nước bẩn xâm nhập vào đường ống.

Cùng với đó, một số hộ sử dụng bể chứa nước lâu ngày không thau rửa thường xuyên và nhiều hộ sử dụng cả 2 nguồn nước (nước mưa, nước máy) chung vào một bể chứa. Chính những yếu tố đó khiến chất lượng nước sạch của nhà máy tại một số thời điểm chưa bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định.

Nhà máy Nước sạch Hưng Công cải tạo hệ thống thiết bị để cấp nước ổn định bảo đảm chất lượng
Công nhân Nhà máy Nước sạch Hưng Công (Bình Lục) vận hành bơm nước phục vụ nhân dân.

Thực hiện Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 06/02/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định quản lý công trình nước sạch tập trung nông thôn trên địa bàn tỉnh Hà Nam, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, Công ty Xây dựng Mỹ Đà đã cam kết với ngành chức năng tăng cường công tác nội kiểm và ngoại kiểm, báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, gửi kết quả xét nghiệm chất lượng nước về cơ quan chuyên môn của tỉnh, thông báo đến UBND các xã, hộ sử dụng nước biết. Công ty niêm yết phiếu xét nghiệm chất lượng nước tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn để người dân theo dõi. Đồng thời, trước khi sửa chữa hoặc cải tạo đường ống nước có văn bản gửi về UBND các xã và thôn để nhân dân chủ động nguồn nước phục vụ sinh hoạt.

Đặc biệt, để bảo đảm chất lượng nước sạch phục vụ nhân dân, công ty đề nghị UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ hoặc các loại hóa chất độc hại để xử lý bèo tây làm ô nhiễm nguồn nước sông Châu.

Ông Phạm Văn Nam, Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Mỹ Đà cho biết: Vừa qua, công ty đầu tư kinh phí cải tạo hệ thống bể lọc bằng công nghệ lamen, lọc trọng lực, châm hóa chất tự động, các thiết bị đo đếm, công nghệ theo tiêu chuẩn châu Âu. Đồng thời, nâng cấp một số tuyến đường ống, lắp đặt van tổng ở các khu dân cư để thuận tiện cho việc xử lý khi có sự cố. Bên cạnh đó, công ty đầu tư thêm máy bơm nâng công suất 3.500 m3/ngày đêm và phấn đấu đưa vào vận hành đầu tháng 9/2021. Với các biện pháp trên sẽ giúp cho nhà máy cung cấp nước sạch ổn định và bảo đảm chất lượng phục vụ nhân dân 4 xã của huyện Bình Lục.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Linh
    2 năm trước

    Dạo gần đây nước sạch khu vực Trung Lương có vấn đề, nước rất bẩn, thùng chứa nước sạch nhà ai cũng 1 lớp đen dày đặc dưới đáy. Mong các nhà báo vào cuộc để cơ quan chức năng vào cuộc

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.