Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn

Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội          (NHCSXH) trong quá trình thực hiện tín dụng chính sách xã hội giữa ngân hàng với người vay vốn. Xác định được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, qua đó góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả giải ngân vốn cho các đối tượng chính sách vay.

Năm 2011, chị Trần Thị Huyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Nga, xã Phú Phúc (Lý Nhân) đã được các tổ viên tin tưởng, tín nhiệm bầu là Tổ trưởng Tổ TK&VV của xóm 3 (nay là thôn Thanh Nga) xã Phú Phúc; đại diện cho Tổ TK&VV của thôn ký hợp đồng ủy nhiệm với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lý Nhân. Liên tục nhiều năm liền tổ TK&VV do chị quản lý luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và là một trong những “cánh tay nối dài” hiệu quả của Chi nhánh NHCSXH tỉnh giải ngân vốn cho các đối tượng chính sách vay.

Chị Huyến cho biết: Trong hoạt động chuyên môn, tôi luôn bám sát chỉ đạo của ngân hàng, chính quyền và đoàn thể, triển khai đầy đủ các chương trình vốn vay ưu đãi đến các hộ trong thôn; kịp thời, hướng dẫn bà con nhanh chóng làm thủ tục vay vốn. Để làm tốt công tác thu nợ gốc và lãi, tôi thường xuyên gần gũi với các hộ, vận động bà con đến kỳ phải trả nợ ngay.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn
Nhân viên Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân hướng dẫn khách hàng làm thủ tục trả nợ vốn. Ảnh: Hòa hậu

Với vai trò là “cầu nối” giúp chuyển dịch nguồn vốn ủy thác của NHCSXH đến với người dân, trong những năm qua chị Huyến đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đối với những hộ nghèo, chưa mạnh dạn vay vốn, chị đến tận nhà tuyên truyền về chương trình cho vay, lãi suất ưu đãi, cách làm hồ sơ và sử dụng vốn vay phù hợp với hoàn cảnh gia đình họ. Những hộ có nhu cầu vay, chị tổ chức bình xét đúng quy trình, công khai, dân chủ và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Đến nay, dư nợ của tổ đã đạt gần 3 tỷ đồng, với 56 thành viên đang sử dụng vốn vay đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ quản lý tốt nguồn vốn, liên tục nhiều năm qua Tổ TK&VV số 3, thôn Thanh Nga luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng như Tổ TK&VV xóm 3, thôn Thanh Nga, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có 1.378 tổ TK&VV, trong đó có 1.324 tổ xếp loại tốt (tỷ lệ đạt hơn 96%); 34 tổ xếp loại khá; 16 tổ xếp loại trung bình; 4 tổ xếp loại yếu. Để nâng cao chất lượng các tổ TK&VV, phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã và TP Phủ Lý đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, tổ chức hội nhận ủy thác lựa chọn các tổ trưởng có năng lực, nhiệt tình. Cán bộ các tổ TK&VV thường xuyên được tập huấn, bổ sung nghiệp vụ ủy thác, trang bị thêm những kiến thức về quản lý nguồn vốn và triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Thông qua hoạt động của tổ TK&VV, các chủ trương, chính sách mới của Chính phủ được triển khai đến với người dân một cách trực quan, sinh động; việc giải ngân vốn tín dụng chính sách xã hội đến người dân trên địa bàn tỉnh được kịp thời, hiệu quả.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam cho biết: Tổ TK&VV được ví như “cánh tay nối dài” trong quá trình thực hiện tín dụng chính sách, góp phần giải ngân kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến các đối tượng thụ hưởng, giảm chi phí, thời gian cho người vay và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chất lượng hoạt động của tổ TK&VV có ý nghĩa rất quan trọng, được xem là mạng lưới cơ bản, trực tiếp làm nhiệm vụ ủy thác, quyết định chất lượng ủy thác. Do vậy, công tác phối hợp giữa các hội, đoàn thể và NHCSXH theo dõi sát hoạt động của các tổ TK&VV sẽ nâng cao được chất lượng hoạt động của tổ, bảo đảm hoạt động ủy thác thông suốt, hiệu quả.

Trong thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam tiếp tục củng cố, sắp xếp lại hoạt động của các tổ TK&VV, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy