Lý Nhân quyết tâm giữ vững và mở rộng “vùng xanh” 

Với quyết tâm để người dân được sống và làm việc trong "vùng xanh" an toàn về Covid-19, Huyện ủy, UBND huyện Lý Nhân đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid - 19. Nhờ đó, đến thời điểm này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch, thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế hiệu quả, Công ty TNHH Dệt may Châu Giang ở Cụm công nghiệp (CCN) Hòa Hậu (Lý Nhân) đã xây dựng kế hoạch sản xuất an toàn. Doanh nghiệp đã tổ chức phun thuốc khử trùng tiêu độc trong nhà xưởng, tăng cường kiểm tra, giám sát công nhân đeo khẩu trang trong giờ làm việc, xét nghiệm Covid – 19 cho một số cán bộ, công nhân viên, yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm quy định “một cung đường 2 điểm đến”. Đồng thời, yêu cầu sau giờ làm việc tại công ty, khi về nhà công nhân hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài, thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định. Đối với các phân xưởng sản xuất, công ty thường xuyên bố trí cán bộ hành chính đi kiểm tra, công nhân nào không giữ khoảng cách an toàn, không đeo khẩu trang đúng quy định đều bị nhắc nhở, thậm trí trừ điểm thi đua. Trong giờ ăn trưa, doanh nghiệp cũng bố trí giữ khoảng cách an toàn và thực hiện nghiêm hướng dẫn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cách làm này đã giúp công ty vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì được sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Lý Nhân quyết tâm giữ vững và mở rộng “vùng xanh” 
Công ty TNHH Dệt may Châu Giang ở CCN Hòa Hậu (Lý Nhân) sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Cũng như Công ty TNHH Dệt may Châu Giang, tất cả các doanh nghiệp trong các CCN Hòa Hậu đã nhanh chóng triển khai công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Các doanh nghiệp tổ chức phun thuốc khử trùng tiêu độc; đo thân nhiệt cho công nhân khi đến làm việc; yêu cầu công nhân và gia đình nghiêm túc thực hiện quy định “5K”; bố trí cán bộ, công nhân viên làm luân phiên để giãn cách trong doanh nghiệp; tổ chức bữa ăn ca và yêu cầu nhà bếp chia theo suất để công nhân không ăn uống tập trung; thường xuyên tuyên truyền phổ biến cho cán bộ, công nhân viên về thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh. 

Để bảo vệ “vùng xanh”, Huyện ủy, UBND huyện Lý Nhân đã tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở. Trong đó, yêu cầu các xã, thị trấn tập trung: xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Đối với các xã, thị trấn duy trì và phát huy hiệu quả phòng, chống dịch của các tổ Covid - 19 cộng đồng. Chính quyền các địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, bám sát số người từ vùng dịch trở về địa phương, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định. Lực lượng công an các xã, thị trấn đã tăng cường kiểm tra xử lý những trường hợp vi phạm: không đeo khẩu trang nơi công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các hộ dân không chấp hành theo quy định phòng, chống dịch… 

Ông Ngô Minh Toan, Chủ tịch UBND xã Nhân Chính cho biết: Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi chỉ đạo các tổ Covid - 19 ở các thôn xóm bám sát từng hộ gia đình, nắm bắt kịp thời số lượng dân cư biến động (kể cả người đi và người đến). Đối với những trường hợp từ các tỉnh phía Nam và những người từ vùng dịch trở về quê, UBND xã đã yêu cầu các hộ gia đình thông báo cho người thân ở xa biết trước những quy định về phòng, chống dịch bệnh khi về địa phương và thông báo số lượng người về, ngày về. Cách làm này đã giúp cho chính quyền xã chủ động xây dựng phương án cách ly cho người từ vùng dịch trở về xã.

Ngoài các giải pháp trên, UBND huyện Lý Nhân thường xuyên tuyên truyền kêu gọi mỗi người dân đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của địa phương đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Để thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế hiệu quả, trước hết các xã, thị trấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch; phải quản lý chặt chẽ số lượng dân cư đi và đến, đặc biệt là những người từ vùng dịch trở về, yêu cầu bà con khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc – xin phòng dịch Covid-19 mũi 2 cho người dân đủ điều kiện theo quy định. Đối với những xã có ca nhiễm mới, địa phương nhanh chóng truy vết, phong tỏa ở phạm vi hẹp, bảo đảm không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.