Làm giàu từ nghề ươm trồng cây bóng mát, cây công trình

Nhận thấy nhu cầu trồng cây bóng mát của người dân, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị ngày càng lớn, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư, phát triển nghề ươm trồng cây bóng mát, cây công trình. Trên thực tế, đã có rất nhiều chủ vườn vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ công việc này.

Trước đây, gia đình ông Đinh Văn Liều, Tổ dân phố Ngô Gia Khảm, phường Châu Sơn (TP Phủ Lý) thuộc diện hộ nghèo. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, vợ chồng ông Liều phải đi làm thuê làm mướn để nuôi 5 con ăn học. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đã khiến cho ông Đinh Văn Liều không ngừng trăn trở tìm hướng phát triển mới cho kinh tế gia đình.

Qua tìm hiểu trên mạng internet và nhu cầu thực tế của địa phương, ông nhận thấy tiềm năng phát triển của nghề ươm trồng cây bóng mát, cây công trình nên hơn 10 năm trước, ông đã mạnh dạn vay vốn để mua đất san lấp ao. Không có tiền để gom mua các loại cây lớn, ông đi khắp nơi tìm mua hay xin các loại hạt bưởi, cau, khế, mít, xoài, vú sữa… về để ươm trồng.

Thời điểm ấy, nhu cầu của thị trường đối với cây bóng mát chưa cao như bây giờ, vườn cây giống của ông khi đó cũng chỉ rộng chừng 200-300m2 với vài chục gốc cây các loại. Từ việc bán cây ăn quả, cây bóng mát, bình quân mỗi năm, ông cũng kiếm được vài chục triệu đồng. Kinh tế gia đình từ đó đã vơi bớt khó khăn, nhọc nhằn. Các con của ông không còn bị gián đoạn việc đến trường.

Dăm bảy năm trở lại đây, đời sống kinh tế phát triển hơn kéo theo nhu cầu của các hộ dân, cơ quan, đơn vị về trồng cây cảnh, cây bóng mát cũng gia tăng. Ông đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, mở rộng diện tích vườn ươm. Có chút vốn liếng trong tay, ông chịu khó tìm đến tận vườn của các hộ dân trong tỉnh để hỏi mua cây về trồng, chăm sóc, cắt tỉa, bán lấy lãi.

Ông Đinh Văn Liều chia sẻ: Vì kinh tế gia đình khó khăn, để có khu vườn ươm trồng cây rộng tới hàng nghìn m2 như hiện nay, tôi đã phải dành rất nhiều thời gian, công sức và tâm huyết cho nghề. Những năm trước, hễ cứ bán được 1-2 cây, tôi lại lấy số tiền đó đi mua đất lấp ao và trồng thêm cây mới. Diện tích vườn vì thế cứ lớn dần lên theo thời gian. Làm nghề này, điều quan trọng nhất là phải tạo được uy tín với khách hàng. Sau khi trồng cây cho khách, tôi đều bảo hành đến khi cây phát triển ổn định. Bất kể khi nào khách hàng cần và gọi điện, tôi đều đến tận nơi để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng chăm sóc cây. Nhờ đó mà cứ người này giới thiệu cho người kia, khách hàng tìm đến nhà hỏi mua cây ngày càng nhiều.

Làm giàu từ nghề ươm trồng cây bóng mát cây công trình
Anh Hoàng Văn Đức, thôn Nhất Nhì, xã Liêm Cần (Thanh Liêm) chăm sóc vườn ươm trồng cây bóng mát, cây công trình của gia đình. Ảnh: Hân Hân

Anh Hoàng Văn Đức, thôn Nhất Nhì, xã Liêm Cần (Thanh Liêm) cũng lựa chọn nghề ươm trồng cây bóng mát, cây công trình để khởi nghiệp, làm giàu. Đến nay, sau 8 năm làm nghề, anh Đức đã trở thành một trong những chủ vườn trẻ có tiếng trên địa bàn tỉnh với tổng số 8 vườn ươm trồng cây công trình, cây bóng mát. Các điểm vườn của anh hội tụ đa dạng các chủng loại cây đang được thị trường ưa chuộng, như: xoài, vú sữa, sang…

Được biết, trước khi bén duyên với nghề này, anh Đức đã có một thời gian làm hành chính tại một số đơn vị nhưng thu nhập thấp, không đáp ứng yêu cầu của cuộc sống. Năm 2014, nhận thấy nghề uơm trồng cây bóng mát có xu hướng phát triển mạnh, anh Đức đã chuyển sang làm khuôn viên rồi đến các nhà vườn lớn ở Hà Nội, Hưng Yên tìm mua cây giống về trồng.

Ban đầu, anh Đức nhận thi công những công trình nhỏ cho các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Khi đó, cùng với thành quả bước đầu là vô vàn khó khăn về nguồn vốn, mặt bằng, vườn ươm và các mối quan hệ. Tuy nhiên, nhờ sự năng động, linh hoạt và trên hết là tình yêu nghề, anh Đức đã nhanh chóng khắc phục được khó khăn và bắt tay vào thực hiện chiến lược kinh doanh của mình. Đến nay, anh Đức đã đảm nhận trồng cây xanh cho hàng chục công trình, dự án lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh, tạo việc làm thường xuyên cho 5-10 lao động địa phương. Những năm gần đây, được nhiều khách hàng tin tưởng, giới thiệu, anh Đức còn nhận được nhiều hợp đồng trồng cây bóng mát cho các hộ gia đình ở một số tỉnh, thành lân cận, như: Hà Nội, Ninh Bình…

Để tăng thu nhập, ngoài ươm trồng cây bóng mát, anh Đức còn tận dụng không gian sân vườn để kinh doanh thêm mặt hàng hòn non bộ, đá tiểu cảnh. Chia sẻ về kinh nghiệm trong nghề ươm trồng cây bóng mát, anh Đức cho biết: Trồng cây bóng mát để có hiệu quả cao cần phải yêu cây, am hiểu từng loại cây, có phương pháp tưới và cắt tỉa phù hợp. Đối với từng loại cây, trong từng giai đoạn phát triển cần tưới nước và bón phân theo chế độ khác nhau. Với những loại cây cảnh có dáng, thế cần thường xuyên cắt tỉa, khéo léo uốn tạo ra những dáng cây đẹp, độc, lạ. Một yếu tố nữa là cần nắm bắt xu thế, nhu cầu của thị trường để ươm trồng những giống cây phù hợp.

Tại Hà Nam, các hộ gia đình đang có xu hướng trồng cây xoài ở trước nhà vừa tạo bóng mát, vừa có quả ăn. Vì thế, khoảng 60% lượng cây trong các vườn uơm của tôi hiện nay là cây xoài với đường kính thân cây từ 10-30cm, có giá bán dao động từ 3 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng mỗi cây. Những năm gần đây, mỗi năm, tôi bán ra thị trường hàng trăm cây các loại. Trong đó, có những cây có giá trị lên tới 50 triệu đồng, cho thu nhập 1-2 tỷ đồng/năm.

Những thành quả mà ông Đinh Văn Liều và anh Hoàng Văn Đức đạt được trong nghề trồng cây bóng mát nhờ có sự kiên trì, nỗ lực, bền bỉ, yêu cây. Quá trình lập nghiệp với vô vàn khó khăn đã giúp cho họ có thêm động lực làm giàu và không ngừng cố gắng tìm tòi, học hỏi. Cách làm thì có nhiều và mỗi người đều có cho mình phương pháp làm nghề khác nhau, nhưng có lẽ “bí quyết” thành công lớn nhất đối với những chủ vườn ươm, đó chính là tình yêu và sự đam mê cây, cộng với sự quyết tâm, không ngại khó, ngại khổ nỗ lực vượt qua khó khăn, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.