Dịch vụ vay tiêu dùng đang hút khách

Hoạt động cho vay tiêu dùng phát triển mạnh trong những năm trở lại đây góp phần nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính cho các nhóm khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng thu nhập thấp, qua đó hạn chế được nạn "tín dụng đen".

Với giới hạn khoản vay không quá lớn nhưng có lợi thế về lãi suất và tính linh động, vay tiêu dùng đang phục vụ lợi ích thiết thực của tầng lớp công nhân, lao động phổ thông, sinh viên… Như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Thu ở Tổ 6, phường Thanh Tuyền (thành phố Phủ Lý), hai vợ chồng đều là công nhân, thu nhập hằng tháng cũng chỉ đủ chi tiêu, nên khi biết Hội Phụ nữ phường phối hợp với Ngân hàng Đông Á triển khai các gói cho vay tiêu dùng, chị đã đăng ký tham gia vay để mua sản phẩm máy giặt Panasonic trị giá 5,2 triệu đồng bằng hình thức trả góp trong vòng 12 tháng, mỗi tháng 500.000 đồng.

Chị Thu cho biết: Không dễ dàng để bỏ 5,2 triệu đồng mua sản phẩm nhưng vợ chồng tôi hoàn toàn có thể trả mỗi tháng 500.000 đồng. Trong vòng một năm, vợ chồng tôi sẽ có được chiếc máy giặt. Không chỉ có vợ chồng chị Thu mà rất nhiều người dân ở đây đang tham gia hình thức này để từng bước nâng cao đời sống.

Nhân viên tư vấn dịch vụ vay tiêu dùng - trả góp của Công ty tài chính Homecredit  tư vấn cho khách hàng. Ảnh: T.Trang

Nếu như trước đây, mỗi khi có nhu cầu vay vốn tín dụng với giá trị thấp, người dân sẽ tìm đến các kênh cung cấp vốn phi chính thức như vay mượn bạn bè, người thân, thậm chí là tìm đến "tín dụng đen" với lãi suất "cắt cổ" thì bây giờ, họ hoàn toàn có thể đến các công ty tài chính để ký kết các hợp đồng vay vốn hợp pháp. Bởi Thông tư 43 quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính do Ngân hàng Nhà nước ban hành đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15/3/2017 thì việc tiếp cận các loại hình dịch vụ này càng trở nên dễ dàng hơn nhờ các quy định bắt buộc công ty tài chính phải công khai các điều khoản, lãi suất cho vay, thậm chí cả quy định về nhắc nợ nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng ở mức cao nhất.

Khác với hệ thống ngân hàng thương mại, các công ty tài chính thường cho vay tiêu dùng với giá trị hợp đồng nhỏ, thời hạn vay ngắn, thủ tục giấy tờ đơn giản, không cần tài sản bảo đảm và thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chỉ trong vài chục phút. Với hình thức cho vay này, người tiêu dùng chỉ phải trả góp định kỳ hằng tháng với một số tiền nhất định bao gồm cả gốc lẫn lãi nên vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu khác của cuộc sống.

"Muốn tặng vợ một chiếc xe tay ga chính hãng Honda mới nhưng điều kiện kinh tế hiện tại không cho phép. Được nhân viên cửa hàng giới thiệu về hình thức mua trả góp chỉ cần cung cấp chứng minh thư và sổ hộ khẩu, số tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng hoàn toàn trong khả năng nên tôi quyết định mua để cho vợ thuận tiện hơn trong công việc" - anh Trung ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý chia sẻ.

Nắm bắt được xu thế tiêu dùng, các công ty tài chính như Công ty Tài chính TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam, Công ty Tài chính TNHH HD Sài Gòn, Công ty Tài chính TNHH một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng đã liên kết với các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh để phục vụ khách hàng không có điều kiện tiếp cận dịch vụ cho vay tại các ngân hàng hoặc không muốn tiếp cận vì khoản vay nhỏ. Các công ty này hiện cho vay tiêu dùng ở các gói dịch vụ cho vay mua xe máy trả góp, mua sắm đồ điện tử, điện máy gia dụng và cho vay tiền mặt qua bảng lương, theo hóa đơn tiền điện… Tất cả các khoản vay từ 1-2 triệu đồng tới vài chục triệu đồng đều được đáp ứng nhanh gọn.

Theo một nhân viên tư vấn tài chính của Công ty Home Credit, thủ tục vay tiêu dùng rất đơn giản. Với những khoản vay dưới 10 triệu đồng thì chỉ cần chứng minh thư, giấy phép lái xe; những khoản vay trên 10 triệu, ngoài chứng minh thư thì khách hàng cung cấp thêm hộ khẩu, hóa đơn điện, nước của 1 trong 3 tháng gần nhất. Sau khoảng 15 phút, tính cả thời gian xin thông tin và duyệt hồ sơ, khách hàng sẽ được nhận sản phẩm ngay tức thì. Nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng nên điều này cũng tỉ lệ thuận với lượng khách mua hàng trả góp. Điều này không chỉ nâng cao doanh thu cho các đơn vị mà khách hàng cũng có điều kiện để tiếp cận các sản phẩm công nghệ hiện đại hơn.

Hoàng Hải

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy