Chú trọng đầu tư vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

Đồng chí Lại Phú Doãn, Phó Bí thư Đảng ủy Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hà Nam cho biết: Xác định rõ thị trường đầu tư vốn là nông nghiệp, nông thôn, Đảng bộ, Ban Giám đốc Chi nhánh đã tập trung chỉ đạo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn chính đáng của các thành phần kinh tế, phục vụ tốt cho sản xuất và đời sống.

Hoạt động nghiệp vụ tại Phòng Tín dụng khách hàng doanh nghiệp, NHNN & PTNT Chi nhánh Hà Nam.

Bám sát định hướng của ngành và mục tiêu phát triển của tỉnh, trong công tác huy động vốn, Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hà Nam lãnh đạo kiên trì mục tiêu giữ vững và tăng trưởng thêm khách hàng để huy động tiền gửi của tất cả các thành phần kinh tế. Đồng thời đặc biệt coi trọng lãnh đạo và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đầu tư tín dụng.

Yêu cầu vốn phải được đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng. Những năm gần đây, công tác đầu tư vốn tín dụng được đổi mới mạnh mẽ về thủ tục hành chính và có sự chia sẻ, đồng hành với khách hàng. Thông qua việc không ngừng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn với khách hàng (cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất, không thu lãi quá hạn...) đã giúp cho nhiều khách hàng phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh khi gặp khó khăn. Trong 5 năm trở lại đây, nguồn vốn huy động bình quân tăng 23,8%/năm; dư nợ tăng 24,9%/năm.

Đến thời điểm hiện tại, dư nợ cho vay của chi nhánh chiếm trên 40% dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; trong đó dư nợ đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn chiếm tới 86,8%.

Khi mới thành lập Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hà Nam có 6 chi bộ cơ sở. Năm 2001, chi bộ hội sở tỉnh đã phát triển lên thành đảng bộ. Do đặc thù hoạt động là phải gắn với cơ sở, trong quá trình hoạt động đảng bộ và các chi bộ chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện, thành phố luôn giữ được mối quan hệ chặt chẽ, mật thiết với cấp uỷ, chính quyền địa phương; từ đó nắm bắt kịp thời các chương trình, mục tiêu phát triển, nhất là về nông nghiệp, nông thôn của địa phương để tập trung đầu tư vốn một cách kịp thời, hiệu quả được cấp uỷ, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao.

Cho đến nay, Ngân hàng NN&PTNT vẫn luôn khẳng định là đơn vị đi đầu trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, với nhiều chương trình đã và đang mang lại hiệu quả cao như: Xây dựng nông thôn mới; liên kết 4 nhà cung ứng thức ăn gia súc, gia cầm trực tiếp tới hộ chăn nuôi; cho vay chăn nuôi lợn, chăn nuôi bò sữa, bò thịt; cho vay các ngành nghề truyền thống, các doanh nghiệp nhỏ và vừa... Gần đây là chương trình cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch đã góp phần cùng với các địa phương tạo dựng được thành quả ban đầu đáng phấn khởi.

Ngân hàng đã khảo sát, thẩm định cho vay vốn với tổng số tiền hơn 308,8 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 0,5-1,5%/năm so với mức cho vay thông thường, giúp cho nhiều cơ sở, hộ gia đình có vốn phát triển sản xuất. Tính đến ngày 30/6/2018, tổng nguồn vốn huy động (bao gồm cả ngoại tệ quy đổi) ước đạt 11.214 tỷ đồng, tăng 1.009 tỷ đồng so với đầu năm; tổng dư nợ cả ngoại tệ quy đổi ước đạt 10.300 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay hộ sản xuất, cá nhân ước đạt 6.106 tỷ đồng (chiếm 59,3%). Hiện có  khoảng 15% tổng số hộ của toàn tỉnh được vay vốn ngân hàng.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên học tập, cam kết thực hiện tốt các chuẩn mực hành vi ứng xử, giao tiếp, đạo đức và chuẩn mực cẩm nang văn hoá Agribank. Bên cạnh đó, Đảng bộ đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng bằng việc đổi mới thái độ phục vụ của cán bộ tín dụng và giao dịch viên.

Năm 2018, với mô hình "Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hành tiết kiệm - phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh", cán bộ, đảng viên Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tỉnh nêu cao tính tự giác rèn luyện, trau dồi hoàn thiện bản thân, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao ý thức trách nhiệm, đồng thuận thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh.

Có thể nói, thành công lớn của Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tỉnh là xuyên suốt những năm qua đã lãnh đạo công tác đầu tư tín dụng bảo đảm an toàn, hiệu quả, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu vay vốn chính đáng phục vụ cho sản xuất và đời sống. Vốn của Ngân hàng NN&PTNT được đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người vay, được cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao về chất lượng phục vụ và hiệu quả kinh tế mang lại.

Từ những kết quả đạt được, hằng năm, Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tỉnh được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, 5 năm gần đây được công nhận là "Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu". Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tỉnh tiếp tục thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành để Ngân hàng NN&PTNT tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy