Các ngân hàng thương mại tập trung huy động tiền gửi tiết kiệm

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm thuận lợi nhất để các tổ chức tín dụng huy động tiền gửi tiết kiệm. Nắm bắt được cơ hội này, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ huy động vốn dư thừa trong dân. So với những năm trước, từ sau Tết đến nay, dòng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng có phần giảm.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tháng Giêng là thời gian thuận lợi để các ngân hàng huy động tiền gửi tiết kiệm trong dân và nguồn vốn gửi không kỳ hạn của doanh nghiệp chưa sử dụng đến. 

Anh Trần Khắc Văn ở xã Hòa Hậu (Lý Nhân) cho biết: Gia đình tôi kinh doanh hàng tạp hóa, cuối năm Tân Sửu xuất bán hàng thu vốn về được gần 1 tỷ đồng chưa sử dụng đến đầu năm đem gửi ngân hàng vừa an toàn lại có thêm đồng lãi. Vào tháng 3-4, khi cần nhập thiết bị điện lạnh tôi mới rút một phần vốn về lấy hàng. 

Cũng như anh Trần Khắc Văn, rất nhiều khách hàng đã gửi tiết kiệm ngay sau khi các NHTM mở cửa hoạt động trở lại. Ông Hoàng Xuân Hội, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Hà Nam cho hay: Trong dịp đầu năm mới, ngoài món lớn, ngân hàng còn huy động các món tiết kiệm nhỏ lẻ từ hộ gia đình gửi tiết kiệm và tiền vốn gửi không kỳ hạn của các doanh nghiệp chưa sử dụng đến. Tuần đầu tiên mở cửa có những ngày chi nhánh huy động được hàng chục tỷ đồng tiền vốn.

Tuy nhiên, so với những năm trước trong những ngày đầu tháng Giêng năm nay dòng tiền gửi tiết kiệm có phần giảm hơn do các doanh nghiệp, hộ gia đình gặp nhiều khó khăn do dịch Covid – 19. 

Các ngân hàng thương mại tập trung huy động vốn ngay trong những tháng đầu năm
Khách hàng thực hiện giao dịch tại Chi nhánh Agribank Hà Nam.

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước  tỉnh Hà Nam, ước đến hết 31/01/2022, huy động vốn toàn địa bàn đạt khoảng 54.600 tỷ đồng, tăng khoảng 200 tỷ đồng so với 31/12/2021. Lãi suất huy động tiền gửi phổ biến ở mức 3,1 - 4%/năm đối với kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, từ 4 - 5,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng; từ 5,5 - 6%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng. Mặt bằng lãi suất huy động, cho vay giữa các tổ chức tín dụng khá đồng đều. Trong 10 ngày đầu tháng Giêng, khi các NHTM mở cửa hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ước dòng tiền gửi tiết kiệm tăng cao, trong đó có những chi nhánh huy động được hàng chục tỷ đồng/ngày. 

Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, đầu năm 2022, dòng tiền gửi tiết kiệm trong dân có phần giảm so với cùng thời điểm nhiều năm trước. Tuy nhiên, nếu so với các tháng khác trong năm, quý I vẫn là thời gian huy động vốn thuận lợi nhất. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình đang cần vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm.

Việc đầu năm mới các ngân hàng huy động vốn gặp khó khăn so với cùng kỳ những năm trước đó có thể là tín hiệu vui, do năm nay sản xuất kinh doanh có sự phục hồi, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình ngay từ đầu quý I đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh nên giữ lại nguồn vốn. Cùng với huy động tiết kiệm, hiện nay các ngân hàng tiếp tục giải ngân nguồn vốn cho khách hàng vay. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.