Các ngân hàng thương mại mở rộng cho vay theo hạn mức

Với mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm, quý IV/2018, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đã mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay, trong đó chú trọng theo hình thức “bán lẻ’’ và cho vay theo hạn mức. Nhờ đó, nhiều khách hàng đã chủ động được nguồn vốn trong sản xuất, kinh doanh và ngân hàng cũng tăng trưởng tín dụng.

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, tỉnh Hà Nam, đến cuối tháng 11/2018, tổng dư nợ tín dụng của các NHTM trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 32 nghìn tỷ đồng, trong đó giải ngân vốn theo hình thức “bán lẻ’’ chiếm khoảng 35 - 40%. Nổi bật là Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Hà Nam đã chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc tăng cường giải ngân vốn theo hình thức “bán lẻ’’ tới khách hàng. Một số chi nhánh còn tổ chức ký hợp đồng với khách hàng cho vay theo hạn mức tín dụng và sau khi ký hợp đồng khách hàng có thể chia nhỏ hạn mức để rút vốn khi cần thiết.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Lý Nhân. Ảnh: Khương Doanh

Ông Trần Như Sơn, ở xã Ngọc Lũ (Bình Lục) cho hay: Giải ngân vốn theo hợp đồng hạn mức tín dụng sẽ tạo điều kiện cho khách hàng chớp được cơ hội trong sản xuất kinh doanh. Đơn cử như ở Ngọc Lũ có nhiều hộ chăn nuôi, kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm… khi hàng về cần vốn để thanh toán ngay, nếu có hợp đồng tín dụng theo hạn mức thì việc xoay vốn rất thuận lợi.

Được biết, hiện tại gia đình ông Sơn nuôi lợn, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thường xuyên cần vốn lưu động nên đã làm hợp đồng vay vốn hạn mức gần 700 triệu đồng với Phòng Giao dịch Agribank Ngọc Lũ. Khi cần 100 – 200 triệu đồng, ông ra ngân hàng rút vốn trả cho khách hàng, đến kỳ xuất lợn có tiền lại trả ngân hàng, bảo đảm luôn rút tiền ở mức dưới hạn mức hợp đồng. Nhờ vay được nguồn vốn nhanh chóng, gia đình ông đã giảm bớt khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nâng cao được nguồn thu nhập hằng tháng. 

Cũng như ông Sơn, thời gian qua hàng nghìn khách hàng của Agribank Hà Nam đã làm hợp đồng vay vốn theo hạn mức tín dụng. Ông Trần Văn Dương, Phó Giám đốc phụ trách Agribank Hà Nam cho biết: Nhằm tăng trưởng nguồn vốn, đơn vị đã chỉ đạo các chi nhánh thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình phát triển kinh tế hộ, tuyên truyền chủ trương của tỉnh về hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển kinh tế, hướng dẫn chi tiết cho người dân làm thủ tục vay vốn nhanh nhất. Mục tiêu của chi nhánh là tiếp tục giải ngân vốn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm đáp ứng đủ vốn cho khách hàng vay theo đúng quy định để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đối với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LiênVietPostBank) – Chi nhánh tỉnh Hà Nam lại mở rộng giải ngân vốn cho vay theo hình thức “bán lẻ’’ đầu tư cho tiêu dùng. Khách hàng là người Việt Nam có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Nam, có quyết định nghỉ hưu là có thể tham gia gói dịch vụ này với mức vay không quá 300 triệu đồng và thời gian cho vay tối đa 60 tháng kể từ ngày giải ngân. Gói dịch vụ này quy định, hằng tháng khách hàng trả bằng lương hưu thực lĩnh và tại thời điểm kết thúc khoản vay không được vượt quá 75 tuổi.

Theo nhận định của các NHTM, việc cho vay vốn theo hình thức “bán lẻ’’ hoặc cho vay theo hạn mức tín dụng sẽ giúp cho nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng. Bước sang năm 2019, nhiều NHTM tiếp tục đưa ra các gói dịch vụ “bán lẻ’’ nhằm hỗ trợ khách hàng đầu tư mua nhà, mua xe, kinh doanh bất động sản, đầu tư xuất khẩu lao động, du học… vừa bảo đảm đa dạng các dịch vụ tín dụng, vừa đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng.  

Trần Hữu

Trần Thoan, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy