Các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động tiết kiệm

Trong thời điểm hiện nay, hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh lãi suất huy động tiết kiệm từ 12 tháng trở lên, tăng từ 0,2 - 0,4%/năm. Việc điều chỉnh lãi suất huy động tăng sẽ tạo sức ép điều chỉnh lãi suất cho vay. 

Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Hà Nam, ước đến hết 31/8/2022, huy động vốn toàn địa bàn đạt khoảng 57.800 tỷ đồng, tăng 3.400 tỷ đồng so với đầu năm (tăng khoảng 6%). Lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng phổ biến ở mức 3 – 3,6%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng phổ biến từ 4 - 5,5%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng phổ biến từ 5,5 – hơn 6%/năm. Nếu như so với quý I và đầu quý II năm 2022, nhiều NHTM điều chỉnh lãi suất tăng từ 0,2 – 0,4% khi huy động tiết kiệm ở tất cả các kỳ hạn. 

Theo lý giải của nhiều NHTM, việc điều chỉnh lãi suất huy động là phù hợp với xu hướng chung, khi mà giá bất động sản vẫn đứng nguyên, giá vàng còn cao. Hơn nữa, việc tăng lãi suất huy động còn chủ động nguồn cho vay, ngay trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng vào cuối năm.

Còn theo các chuyên gia trong ngành ngân hàng phân tích, về mặt cung cầu, nền kinh tế phục hồi sau đại dịch sẽ khiến cho nhu cầu về tín dụng tăng cao. Từ đó, giá của tiền tệ hay nói cách khác là lãi suất cũng có thể "nối gót" đi lên. Mặt khác, nền kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn nhiều khó khăn, dẫn đến thu nhập và tích lũy của người dân không còn ở mức như trước. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải đưa ra một mức lãi suất hấp dẫn hơn, đủ để người dân trì hoãn chi tiêu ở hiện tại và tiết kiệm cho tương lai.

Các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động tiết kiệm
Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Nam. Ảnh: Thanh Bình

Ông Trần Duy Vinh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) - Chi nhánh Hà Nam phân tích: Trong thời điểm hiện nay khi kinh tế phục hồi sau đại dịch thì nhu cầu sử dụng vốn đầu tư cho phát triển kinh tế của các doanh nghiệp và người dân là rất lớn. Cùng với đó, người dân có tiền có thể lựa chọn nhiều kênh để đầu tư nhằm sinh lời nguồn vốn, trong đó có gửi tiết kiệm ngân hàng. Nếu như lãi suất huy động của ngân hàng không tăng sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình huy động tiền gửi tiết kiệm. Tại Chi nhánh Vietinbank Hà Nam cũng đã điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn gửi tiết kiệm từ 12 tháng trở lên tăng khoảng 0,4%/năm so với đầu năm. Với việc điều chỉnh lãi suất huy động, tăng trưởng huy động vốn của chi nhánh trong 8 tháng đầu năm 2022 cơ bản đáp ứng được kế hoạch. 

Cũng giống như Chi nhánh Vietinbank Hà Nam, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã tăng lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm, trong đó tập trung vào kỳ hạn gửi tiết kiệm từ 12 tháng trở lên. Tại địa bàn tỉnh, ước đến hết 31/8/2022, dư nợ tín dụng đạt khoảng 63.600 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ phân theo các mức lãi suất: từ 7% trở xuống có 14.022 tỷ đồng (chiếm 22,12% tổng dư nợ); từ trên 7%/năm - 10%/năm có hơn 42.240 tỷ đồng (chiếm 66,64%); từ trên 10%/năm - 11%/năm có 5.912 tỷ đồng (chiếm 9,33%); từ trên 11%/năm - 13%/năm là 1.011 tỷ đồng (chiếm 1,59%); trên 13%/năm là 204 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,32%. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Hà Nam, mặt bằng lãi suất huy động, cho vay giữa các tổ chức tín dụng khá đồng đều, không có chênh lệch lớn. 

Từ nay đến cuối năm, các NHTM nhận định, khi room tín dụng chưa được nới rộng, lãi suất huy động tiết kiệm trong dân sẽ không tăng nhiều so với hiện nay. Tuy nhiên, người dân vẫn chọn ngân hàng là một trong những kênh đầu tư chính để gia tăng nguồn vốn tiết kiệm, khi mà thị trường bất động sản trầm lắng và giá cả đang có xu hướng giảm. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy