Các doanh nghiệp chủ động sản xuất an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát và phân loại ở cấp độ 2- nguy cơ trung bình. Ngay sau khi UBND tỉnh quy định áp dụng tạm thời một số biện pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp tuyên truyền, phổ biến kịp thời tình hình, diễn biến dịch bệnh đến người lao động; đồng thời tổ chức sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Một số chỉ tiêu duy trì mức tăng trưởng thấp hoặc giảm so với cùng kỳ 9 tháng năm 2020, như: thu từ khu vực dịch vụ nhà nước giảm 27%, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu giảm 5%, lao động xuất khẩu giảm 30%. Đáng chú ý, thu hút đầu tư giảm so với cùng kỳ cả về số dự án và tổng vốn đăng ký đầu tư.

Cụ thể, toàn tỉnh thu hút 31 dự án bằng 49,2% so với cùng kỳ năm 2020, với tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh FDI là 197,1 triệu USD và 5.573,29 tỷ đồng, lần lượt bằng 28,69% và 31,36% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 9 tháng năm 2021, có 508 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 8.168,8 tỷ đồng. (Cùng kỳ 9 tháng năm 2020, có 532 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 9.776,8 tỷ đồng).

Các doanh nghiệp chủ động sản xuất an toàn kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid19
Sản xuất xi măng tại Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Long.

Tại các KCN, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong 9 tháng năm 2021, có khoảng hơn 100 doanh nghiệp bị ảnh hưởng giảm doanh thu do thị trường tiêu thụ, hoặc do không nhập được nguyên liệu. Ông Trịnh Thế Mạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Nhằm thực hiện tốt kế hoạch phục hồi kinh tế của tỉnh và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý các KCN tỉnh tham mưu với tỉnh xây dựng phương án thu hút đầu tư trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ban chủ động rà soát, phân loại đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, qua đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là đẩy mạnh  công tác hỗ trợ tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, Ban tiếp tục thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính theo chương trình, kế hoạch đã đăng ký với tỉnh; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm, đầy đủ theo nội dung 10 cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư; đôn đốc các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN đẩy nhanh công  tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để có đất sạch giao cho nhà đầu tư thứ cấp. 

Tại Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn-Phủ Lý, để bảo đảm thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp siết chặt thực hiện các quy định phòng, chống dịch của tỉnh cũng như của tổng công ty yêu cầu. Nhờ vậy từ đầu năm đến nay, công ty vẫn duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. 9 tháng năm 2021 đơn vị nộp ngân sách nhà nước hơn 300 tỷ đồng. Ông Đinh Quang Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn-Phủ Lý cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hà Nam, toàn bộ công nhân lao động của công ty đã được tiêm vắc - xin phòng dịch Covid-19 mũi thứ hai. Bảo đảm vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất, công ty yêu cầu người lao động tuân thủ chặt chẽ quy định “một cung đường hai điểm đến”, trong khu sản xuất thực hiện nghiêm ngặt quy định “5K”. 

Thời gian qua, để bảo đảm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất, tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; từ đó đề xuất và chủ động phối hợp đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khôi phục sản xuất và tùy theo mức độ ảnh hưởng thông báo thủ tục gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp. Đáng chú ý, tỉnh đã kịp thời chỉ đạo giảm 50% mức thu cân đối, với một khoản phí, lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính, gồm: phí thẩm định kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, phí thẩm định thiết kế cơ sở, phí thẩm định thiết kế kỹ thuật, phí thẩm định dự toán xây dựng… và hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký tạm trú và quản lý người lao động tại các doanh nghiệp để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, giúp doanh nghiệp không bị gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất.

Theo văn bản số 2865 về quy định áp dụng tạm thời một số biện pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, hiện nay, các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài KCN được hoạt động bình thường theo quy định pháp luật, nhưng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Tại Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Long, để chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp đề cao vai trò và giao trách nhiệm cho tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động phải cập nhật, nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là ở nơi sinh sống. Nếu phát hiện có ca bệnh tiếp xúc gần hoặc tại nơi ở thì phải tự cách ly tại nhà đến khi được chính quyền địa phương chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh mới tiếp tục trở lại đi làm. 

Ông Nguyễn Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn xi măng Hoàng Long cho biết: Trong nhà máy, công ty yêu cầu mọi người tuân thủ nghiêm ngặt quy định “5K”, hạn chế tiếp xúc, đi lại, giữ gìn khoảng cách. Ăn uống được bố trí luân phiên theo giờ để tránh tập trung đông người, thậm chí có bộ phận được bố trí cơm khay ăn ngay tại nơi làm việc. Đối với khách hàng là lái xe đến lấy hàng yêu cầu không được ra khỏi cabin và có bộ phận giám sát theo dõi chặt chẽ.
Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 cũng như Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Long, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động phòng, chống dịch bệnh từ xa; đồng thời đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nhằm hoàn thành kế hoạch về sản lượng, doanh thu đề ra trong năm 2021.

 Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.