Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài với các địa phương

Sáng ngày 14/6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 5 tháng đầu năm 2021.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có các đồng chí: Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các Ban Quản lý dự án trong tỉnh. 

Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài với các địa phương
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính năm 2021 nguồn vốn ODA giao cho các địa phương giải ngân 63.709 tỷ đồng, trong đó 5 tháng đầu năm 2021, mới giải ngân được 1,75%. Toàn quốc có 15/63 tỉnh giải ngân được trên 3%.

Nguyên nhân tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài còn chậm do: ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các chuyên gia tư vấn không sang Việt Nam thực hiện hợp đồng tư vấn; ý kiến của nhà tài trợ trong xử lý, triển khai dự án chậm; vật tư hàng hóa thiết bị nhập khẩu từ khu vực các nước có dịch Covid-19 bị ách tắc dẫn đến ảnh hưởng tiến độ triển khai các dự án; dự án vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng; chậm thiết kế kỹ thuật, tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng. Hơn nữa, một số dự án chậm tiến độ lại phải điều chỉnh dự án, liên quan đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về cơ cấu vốn, vấn đề tỷ giá hối đoái, điều chỉnh vốn dự phòng… làm cho quá trình thực hiện dự án kéo dài. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho rằng, từ nay đến cuối năm, giải pháp quan trọng nhất vẫn là vai trò của các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án phải tích cực, quyết liệt triển khai các dự án của mình, trong đó, có việc hoàn tất thủ tục đầu tư, tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng, thẩm tra khối lượng hoàn thành, lập hồ sơ để thanh toán theo quy định. Đối với các địa phương cần tập trung giải phóng mặt bằng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. 

Các cơ quan chủ quản dự án cần chỉ đạo ban quản lý dự án trong việc triển khai dự án, kể cả việc trình duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt các hồ sơ quyết định đầu tư, thực hiện vai trò quản lý nhà nước khác liên quan đến vấn đề đầu tư và xây dựng, sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi. Bộ Tài chính sẽ tích cực hỗ trợ các địa phương trong việc giải quyết các thủ tục vay và giải ngân vốn theo quy định.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy