Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2022

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, đây cũng là thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao. Do vậy, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán đang được các ngành chức năng, các địa phương quan tâm, kiểm soát chặt chẽ để phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe.

Nhằm bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2022, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tại 6 huyện, thị xã, thành phố do Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì. Mỗi đoàn thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 2 đơn vị. Các huyện, thị xã, thành phố cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành kiểm tra các cơ sở thực phẩm theo phân cấp quản lý, chú trọng cơ sở sản xuất rượu, chế biến giò, chả, mứt… phục vụ Tết; cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống phục vụ lễ hội. 

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2022
Người dân mua thực phẩm tại một cửa hàng trên Đường Lê Công Thanh (TP Phủ Lý). Ảnh: Trương Dũng

Theo chia sẻ của Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Thanh Dương, vào cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân luôn tăng mạnh, kèm theo đó là nỗi lo về chất lượng ATTP. Để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, siết chặt quản lý ATTP cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Hoạt động thanh tra, kiểm tra các tuyến diễn ra từ 10/1 đến 11/3/2022, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao. Trong quá trình kiểm tra kết hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATTP. Qua đó, góp phần kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các thực phẩm không bảo đảm an toàn lưu thông trên thị trường, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong dịp Tết và mùa lễ hội. 

Năm 2021, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới”, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đã kịp thời có các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ATTP. Hoạt động truyền thông ATTP được chú trọng, tập trung các nội dung hướng dẫn bảo đảm ATTP kết hợp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể và các khu vực cách ly tập trung thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, website của các cơ quan chuyên môn và hàng nghìn ấn phẩm truyền thông như pano, poster, tờ rơi.

Trong năm, có 1.086 hội nghị phổ biến/lớp tập huấn kiến thức và nói chuyện chuyên đề về ATTP được tổ chức với sự tham gia của gần 53.000 người. Các cơ sở vi phạm về ATTP và sản phẩm thực phẩm không an toàn được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân có thể nắm bắt được. Tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tăng. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo đảm ATTP được tăng cường. 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn.

Công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm liên ngành, chuyên ngành được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phát hiện và xử lý bằng hình thức phạt tiền đối với 169 cơ sở, với tổng số tiền phạt trên 558 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã tiêu hủy tại chỗ 10 tuýp phụ gia trang trí bánh sinh nhật, 1 thùng phụ gia trang trí bánh sinh nhật trọng lượng 3kg hết hạn sử dụng. Bàn giao Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP xã Tiến Thắng (Lý Nhân) xem xét xử lý 1 cơ sở sản xuất bánh Trung thu không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Khởi tố 5 vụ, 4 bị can về tội vi phạm quy định về ATTP và tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Bên cạnh đó, thực hiện giám sát 2.251 mẫu thực phẩm, trong đó, số mẫu không đạt chỉ chiếm 2,6%. Đặc biệt, Chi cục ATVSTP tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm ATTP tại các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, nhất là trong những dịp cao điểm như Tết Nguyên đán có ý nghĩa quan trọng, tạo niềm tin cho người dân trong việc mua bán hàng hóa dịp Tết. Ý thức chấp hành quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các sản phẩm được chú trọng về chất lượng, bao bì, tem nhãn truy xuất nguồn gốc… 

Tuy nhiên, ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân nên chọn mua hàng ở những cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, có địa chỉ rõ ràng; lưu ý những thông tin trên tem nhãn sản phẩm, nhất là ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản… Tuyệt đối không mua hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Không tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết và lưu ý việc bảo quản, chế biến, sử dụng thực phẩm tại hộ gia đình. Không lạm dụng rượu, bia trong ngày Tết. Vì sức khỏe và sự phát triển bền vững, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hãy sản xuất ra sản phẩm thực phẩm chất lượng, an toàn.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy