Bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến ĐT494

Tuyến đường tỉnh (ĐT) 494 (QL21A cũ) đoạn từ khu vực cầu Đồng Sơn, xã Liên Sơn đến ngã ba xã Thanh Sơn (Kim Bảng) dài 5 km. Đây là tuyến giao thông chính kết nối các xã phía nam của huyện Kim Bảng với thành phố Phủ Lý đi Khu du lịch Tam Chúc và tỉnh Hòa Bình.

Trên tuyến đường này, hằng ngày mật độ các loại phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc, nhất là xe tải trọng lớn chuyên chở vật liệu xây dựng thường xuyên lưu thông. Trước thực trạng đó, những năm qua các cấp, ngành đã triển khai đồng bộ các biện pháp, góp phần bảo đảm giao thông êm thuận, thông suốt an toàn.

Năm 2006, toàn tuyến đã được tỉnh đầu tư kinh phí nâng cấp mở rộng mặt đường 15 m. Từ đó đến nay, do mật độ phương tiện gia tăng, đặc biệt lượng xe tải trọng lớn lưu thông đông khiến một số vị trí mặt đường xuống cấp nghiêm trọng như ở đoạn qua khu vực xã Thi Sơn. Để khắc phục tình trạng này, từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông phân bổ hằng năm Sở Giao thông vận tải đã thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến ĐT494 nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông qua địa phận huyện Kim Bảng. Trong đó, năm 2019 tổ chức xây dựng hệ thống rãnh dọc thu thoát nước mặt đường ở một số điểm tại khu dân cư và năm 2020 đầu tư, sửa chữa mặt đường của một số đoạn hư hỏng cục bộ. 

Bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến ĐT494
Tuyến ĐT494 đoạn ngã ba Thanh Sơn (Kim Bảng) được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân.

Theo Quyết định số 2269/QĐ-UBND tỉnh ngày 5/11/2020, tại xã Thi Sơn được đầu tư tu bổ 2 đoạn đường (Km1+600 - Km1+800; Km2+050 - Km2+300) và công trình đã hoàn thành cuối năm 2020. Bên cạnh đó, trước phản ánh của nhân dân trên tuyến  ĐT494 ở một số đoạn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), UBND huyện Kim Bảng đề nghị với ngành chức năng kiểm tra hiện trường, nhất là các điểm giao cắt để có biện pháp bảo đảm ATGT và tổ chức phân luồng giao thông tại một số điểm trên tuyến, đặc biệt tại khu vực dân cư, trường học nhằm hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông qua địa bàn.  

Để bảo đảm ATGT, Sở Giao thông vận tải đã thống nhất với UBND huyện Kim Bảng trên đoạn đường từ cầu Quế đến ngã tư Thi Sơn cần cắm biển cấm đỗ xe nhằm hạn chế ách tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Cùng với đó, những năm qua Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát để đánh giá mức độ ATGT trên tuyến ĐT494; từ đó yêu cầu ngành chức năng kịp thời có giải pháp bảo đảm ATGT, nhất là các nút giao, đoạn qua khu dân cư, trường học.

Thiếu tá Trần Quang Nhật, Đội trưởng Đội cảnh sát Giao thông – Trật tự (Công an huyện Kim Bảng) cho biết: Thời gian qua, Công an huyện đã yêu cầu chủ các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không cơi nới thành thùng, thực hiện chở đúng tải trọng, có che phủ bạt khi lưu thông trên đường nhằm tránh rơi vãi vật liệu ảnh hưởng đến môi trường và mất ATGT. Đối với các chủ xe hợp đồng tham gia đưa đón học sinh ở xã Thanh Sơn phải thực hiện đầy đủ các quy định và dừng đỗ xe trên ĐT494 đúng lề đường không gây ách tắc giao thông cục bộ. Đồng thời, Công an huyện phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh ở các nhà trường. 

Được biết, để bảo đảm trật tự ATGT, chính quyền các xã, thị trấn bám dọc tuyến ĐT494 tích cực tuyên truyền cho người dân sinh sống ven hai bên đường không lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh và phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Đặng Thế Thật, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Tuyến đường qua địa phận xã có chiều dài 1,8 km. Những năm qua, UBND xã phối hợp với ngành chức năng tổ chức mỗi năm 2 lần phát quang cây cối, thu dỡ các biển quảng cáo ảnh hưởng đến tầm nhìn của các lái xe khi tham gia giao thông. Đặc biệt, từ đầu năm 2017, UBND xã đã ký cam kết với 7 doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, mỗi đơn vị đóng góp 5 triệu đồng/tháng để chi trả tổ thu gom vật liệu và tưới nước mặt đường hoạt động. Chính vì thế, các xe vận chuyển vật liệu từ tuyến đường huyện 05 ra cầu Đồng Sơn đi tuyến ĐT494 qua địa phận xã không xảy ra tình trạng rơi vãi vật liệu, bụi ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của các hộ dân và gây nguy cơ mất ATGT. 

Được các cấp, ngành quan tâm trong việc đầu tư, duy tu, sửa chữa mặt đường đã xuống cấp tuyến ĐT494 nói chung và đoạn từ xã Liên Sơn về xã Thanh Sơn nói riêng bảo đảm được giao thông êm thuận. Song, để bảo đảm tốt trật tự ATGT bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức bảo đảm ATGT cho người điều khiển phương tiện và người dân, các cấp, ngành chức năng cần tăng cường hoạt động kiểm soát tải trọng không để vật liệu rơi vãi ra lòng đường ảnh hưởng đến môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy