Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Theo tổng hợp của Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam), trong những ngày nắng nóng kéo dài, vào thời gian cao điểm công suất của phụ tải trong tỉnh tăng đột biến vượt khoảng 60% so với ngày bình thường. Trong điều kiện như vậy, PC Hà Nam khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm, để hạn chế tình trạng phải cắt điện luân phiên trên diện rộng. 

Theo nhận định của ngành điện, khi thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố lưới cục bộ do thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao. Tại tỉnh Hà Nam, thời gian cao điểm của nắng nóng, công suất sử dụng điện của phụ tải tăng khoảng 60% so với ngày bình thường. Trước sức ép về thiếu nguồn điện, PC Hà Nam đã phải cắt điện sản xuất của các nhà máy sản xuất xi măng và một số phụ tải sử dụng điện có công suất tiêu thụ điện lớn để ưu tiên nguồn điện phục vụ cho sinh hoạt và trong một số khu công nghiệp (KCN). 

Sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Kiểm tra vận hành máy biến áp tại Trạm 110 kV thành phố Phủ Lý. Ảnh: Tiến Đoàn

Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc Điện lực Thanh Liêm cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và PC Hà Nam, trong thời gian cao điểm của nắng nóng đơn vị đã phải thông báo tới một số khách hàng sử dụng công suất lớn cắt điện để ưu tiên nguồn điện phục vụ cho sinh hoạt. Nhiều khách hàng đã chia sẻ khó khăn với ngành điện và tổ chức sắp xếp sản xuất cho hợp lý. Thời gian tới, dự báo nắng nóng còn kéo dài, Điện lực Thanh Liêm tập trung tuyên truyền người dân sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đối với các hộ gia đình, khi thời tiết nắng nóng gay gắt cần chú ý thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh tình trạng thiết bị điện suy giảm hiệu suất dẫn tới nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí gây cháy nổ. 

Ngoài các giải pháp trên, PC Hà Nam còn đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng  các công trình trọng điểm, chủ động sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện, nhanh chóng san tải, bảo đảm nguồn điện ổn định cho khách hàng trong giai đoạn nắng nóng gay gắt bao trùm toàn miền Bắc. Cụ thể, từ đầu năm đến nay PC Hà Nam đã đầu tư mới 90 trạm biến áp, lắp đặt 15 km đường dây trung thế, 115 km đường dây hạ thế ở các huyện, thị xã và thành phố Phủ Lý. Nhờ đó, chất lượng nguồn điện ở các địa phương đã được nâng lên rõ rệt, góp phần phục vụ tốt đời sống dân sinh.  

Theo dự báo, tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Quy trình sử dụng, khách hàng bật điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa bảo đảm hiệu quả sử dụng điện và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp như hiện nay, ngành y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí.

Ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nam cho biết: Trong thời gian cao điểm của nắng nóng, Sở Công thương đã đề nghị PC Hà Nam kiểm tra, rà soát và tiến hành khắc phục ngay các tồn tại, các điểm xung yếu trên lưới điện, thay thế các thiết bị điện bảo đảm phù hợp với tình hình gia tăng nhanh của phụ tải nhằm hạn chế tối đa sự cố trên lưới điện; không thực hiện ngừng cung cấp điện phục vụ mục đích sinh hoạt của người dân khi nhiệt độ môi trường ≥ 38 độ C (theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Hà Nam thông báo). Trong trường hợp thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện do thiếu nguồn điện, có lệnh chỉ huy của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc, công ty phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Sở Công thương. Trường hợp ngừng, giảm cung cấp điện không khẩn cấp, công ty phải báo cáo kế hoạch ngừng, giảm trước khi thực hiện. Căn cứ vào danh sách khách hàng sử dụng điện theo thứ tự ưu tiên cấp điện đã được UBND tỉnh phê duyệt để xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục cho các khách hàng quan trọng, đặc biệt chú trọng bảo đảm cung cấp điện liên tục cho các khu cách ly, khu xét nghiệm, khu điều trị bệnh nhân Covid-19, bệnh viện, trung tâm y tế, các khu vực sử dụng phục vụ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, các địa điểm trường học nơi tổ chức các kỳ thi cuối cấp, nhà máy cung cấp nước sạch… 
Để tiết kiệm nguồn năng lượng, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đối với các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong việc tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ sản xuất hiện đại nhằm tiết kiệm năng lượng. Đối với PC Hà Nam tuyên truyền các cơ quan, doanh nghiệp và tất các khách hàng sử dụng điện, duy trì thực hiện việc tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt hằng ngày để hạn chế việc cắt điện trên diện rộng khi nắng nóng kéo dài.

Trần Hữu 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy