Quan tâm xây dựng tuyến kênh Biên Hòa qua xã Trịnh Xá

Tuyến kênh Biên Hòa đoạn từ cầu Ghéo, thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) đến trạm bơm Đinh Xá, thành phố Phủ Lý có khoảng 7,3 km là trục tiêu chính của thành phố Phủ Lý do Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam quản lý. Tuyến kênh phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các xã: Đinh Xá, Trịnh Xá, một phần diện tích của xã Liêm Tiết (thành phố Phủ Lý) và các xã Tràng An, Đồn Xá, Đồng Du (Bình Lục), Liêm Phong (Thanh Liêm).

Qua kiểm tra của ngành chức năng tại một số vị trí bờ kênh đang bị sụt sạt, lòng kênh bồi lắng, nhất là ở một số đoạn qua khu dân cư, nhất là đoạn qua địa phận xã Trịnh Xá. Nguyên nhân chính do bờ kênh là nền đất và được đắp từ trước đây, đến nay chưa được tu bổ, đắp củng cố. Bên cạnh đó, lòng kênh không được nạo vét thường xuyên ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước trong khu vực.

Quan tâm xây dựng tuyến kênh Biên Hòa qua xã Trịnh Xá
Tuyến kênh Biên Hòa qua xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý) nhiều vị trí sạt trượt cần được quan tâm xây dựng.

Để khắc phục tình trạng sạt lở, bảo đảm tưới, tiêu kết hợp phục vụ đi lại cho nhân dân, năm 2016 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo với UBND tỉnh cho phép lập dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét, gia cố tuyến kênh Biên Hòa. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 27/7/2016 với tổng mức đầu tư hơn 80,3 tỷ đồng và phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I xây dựng 1,1 km đoạn qua xã Đinh Xá với tổng kinh phí 20 tỷ đồng và đoạn này đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả vốn đầu tư, còn đoạn qua xã Trịnh Xá đến nay chưa được thi công. 

Ông Nguyễn Phú Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Trịnh Xá cho biết: Đây là tuyến tưới, tiêu kết hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 5 thôn của xã với tổng diện tích 603,5 ha. Do nhiều năm không được khơi thông, nạo vét nên một số đoạn đã bị bồi lắng, nhất là đoạn từ cống UBND xã đến khu vực tiếp giáp khu vực xã Tràng An (Bình Lục). Tại đây, có một đoạn mương dẫn từ khu chăn nuôi lợn của một số hộ ở xã Tràng An với quy mô, số lượng hộ nuôi lớn, nhiều thời điểm ở khu vực mương dẫn về kênh Biên Hòa bị ách tắc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhiều lần địa phương đề nghị ngành chức năng xử lý tình trạng nước thải từ chăn nuôi chảy ra kênh, mương nhưng chưa được giải quyết và đặc biệt mong muốn UBND tỉnh sớm quan tâm đầu tư giai đoạn II của dự án nhằm nâng cao hiệu quả công tác tưới, tiêu trên địa bàn.

Trước mong muốn của người dân trong khu vực, các đơn vị chức năng đã tích cực tham mưu với cấp có thẩm quyền để tuyến kênh sớm được triển khai xây dựng giai đoạn II. Theo  ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam, ngày 20/11/2020 tuyến kênh qua xã Trịnh Xá đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương triển khai giai đoạn II theo Công văn số 3504/UBND –NN&TNMT và đoạn kênh này sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Hiện công ty đã báo cáo với cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn và đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để đầu tư xây dựng góp phần phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp của các địa phương trong khu vực.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy