Xu hướng lựa chọn nông sản đặc sản tăng cao dịp Tết

Nếu như trước đây, Tết đến là thời điểm người người nhà nhà mong mỏi được “ăn no, mặc ấm”; thì ngày nay, đời sống xã hội phát triển, mức sống người dân tăng cao, việc “ăn” không chỉ dừng lại ở sự “no”, mà còn phải ăn sao cho ngon, cho sạch, cho bảo đảm an toàn. Chính bởi vậy, xu hướng tiêu thụ nông sản đặc sản vùng miền ngày càng tăng cao, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán.

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh đặc sản vùng miền, thực phẩm sạch ở thành phố Phủ Lý, thời điểm này, lượng khách hàng đến mua sắm đã nhiều hơn những ngày thường. Các mặt hàng được lựa chọn khá đa dạng nhưng nhiều nhất vẫn là: cam, quýt Cao Phong (Hòa Bình); cam canh, dâu tây Mộc Châu (Sơn La); cá kho Nhân Hậu (Lý Nhân); gạo ST25 (Sóc Trăng); gạo nếp nương (Điện Biên); mỳ chũ Lục Ngạn (Bắc Giang); miến dong Phia Đén (Cao Bằng)...

Đáp ứng nhu cầu tăng cao vào dịp Tết, nhiều chủ cửa hàng nông sản đặc sản, thực phẩm sạch phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp để đảm bảo nguồn hàng ổn định. Những ngày này, lượng người mua tăng nhiều, dự kiến càng về những ngày cận Tết, hàng hóa tiêu thụ sẽ càng nhiều hơn.

Xu hướng lựa chọn nông sản đặc sản tăng cao dịp Tết
Các loại hoa quả đặc sản được lựa chọn nhiều trong dịp Tết

Chia sẻ về lí do lựa chọn mua sắm những nông sản đặc sản vùng miền dịp Tết, chị Trần Thị Thanh Huyền (phường Quang Trung, TP.Phủ Lý) cho biết: Do lo ngại trên thị trường có nhiều loại hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nên vài năm trở lại đây, gia đình tôi có thói quen sử dụng những nông sản đặc sản vùng miền, đặc biệt là những loại hoa quả phổ biến như cam Cao Phong, cam canh Mộc Châu… Lựa chọn những hoa quả đặc sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được mua tại những cửa hàng uy tín khiến tôi yên tâm hơn về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm cho các thành viên trong gia đình. Đặc biệt trong dịp Tết này, ngoài hoa quả, tôi còn mua thêm một số thực phẩm sạch là nông sản vùng miền như gạo, miến, nấm… để sử dụng dài ngày.

Xu hướng lựa chọn nông sản đặc sản tăng cao dịp Tết
Khách hàng yên tâm lựa chọn những nông sản đặc sản vùng miền có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
(Trong hình: Truy xuất nguồn gốc sản phẩm bưởi diễn Bình Lục qua mã QR)

Ngoài việc lựa chọn để sử dụng thường xuyên cho bản thân, gia đình, nhiều khách hàng mua sắm nông sản đặc sản vùng miền dịp Tết như một món quà biếu, tặng đầy ý nghĩa. Vào dịp Tết nguyên đán những năm gần đây, anh Nguyễn Văn Tùng (phường Thanh Châu, TP. Phủ Lý) thường xuyên mua rượu ngoại, bánh kẹo nhập khẩu để làm quà tặng đối tác, bạn bè. Nhưng năm nay anh Tùng lại chọn một số đặc sản vùng miền như gạo nếp Điện Biên, cá kho Nhân Hậu và cam canh Cao Phong, đóng thành từng thùng lịch sự, làm quà tặng.

Anh Tùng cho biết: Chọn nông sản đặc sản vùng miền làm quà biếu dịp Tết mang đến cho người nhận cảm giác thân tình, đầm ấm hơn. Những bạn bè, đối tác của tôi cũng rất vui mừng khi nhận được những thức quà mang tính chất “cây nhà, lá vườn” như vậy.

Xu hướng lựa chọn nông sản đặc sản tăng cao dịp Tết
Nhiều nông sản đặc sản có đặc tính "ngắn hạn" khiến các chủ cửa hàng nhạy bén hơn trong cách thức liên kết với khách hàng

Lựa chọn nông sản đặc sản vùng miền để sử dụng, làm quà tặng đang trở thành xu hướng tiêu dùng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn cung ổn định và thu hút lượng khách ngày càng lớn, nhiều chủ cửa hàng đã có những cách làm năng động để đẩy nhanh lượng tiêu thụ.

Đặc sản nông sản vùng miền mang đặc tính “mùa nào, thức nấy”, thậm chí có những mặt hàng chỉ có theo đợt, theo ngày. Điều đó đòi hỏi mỗi cửa hàng phải có cách thức đặc thù để liên hệ, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.

Chị Lê Thị Như Quỳnh, chủ cửa hàng thực phẩm sạch 178 Lê Công Thanh (TP.Phủ Lý) cho biết: Chúng tôi cung cấp đa dạng các loại nông sản đặc sản vùng miền. Có những loại hàng về theo đợt như cam, quýt, bưởi, dâu… cứ cách 3-4 ngày lại có một đợt hàng mới. Có những loại hàng thực phẩm chế biến sẵn chỉ phục vụ khách đặt hàng trước (như cá kho Vũ Đại). Cũng có những mặt hàng tươi sống được nhập về rồi sơ chế và tiêu thụ trong ngày như rươi Tứ Kỳ (Hải Dương), chả cá… Do đặc tính ngắn hạn của hàng nông sản đặc sản như vậy, chúng tôi phải thiết lập kênh thông tin với những khách hàng thân thiết. Chúng tôi có nhóm zalo kết nối khách hàng, thường xuyên cập nhật những mặt hàng đặc sản về trong ngày để khách hàng nắm bắt được thông tin, đáp ứng nhu cầu mua sắm. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp dịch vụ đặt hàng online và giao hàng tận nơi để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong dịp Tết.

Thị trường nông sản đặc sản vùng miền, nông sản sạch ngày càng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn. Để bảo đảm uy tín, thương hiệu cho những sản phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng mặt hàng nông sản, thực phẩm trên thị trường, tránh để tình trạng trà trộn hàng nhái, hàng kém chất lượng làm mất uy tín, thương hiệu của những mặt hàng nông sản đặc sản vùng miền.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.