UBND tỉnh làm việc với Văn phòng JICA Việt Nam về vấn đề xử lý chất lượng nước sông Nhuệ

Sáng 3/12, đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc giữa UBND tỉnh với đại diện Văn phòng JICA Việt Nam về vấn đề xử lý chất lượng nước sông Nhuệ.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Ảnh: Mạnh Hùng

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Minh Hiến thông tin một số kết quả phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng chí khẳng định, những kết quả đó có một phần sự đóng góp của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Hà Nam. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận sự giúp đỡ của tổ chức JICA đối với quá trình phát triển của tỉnh Hà Nam trong thời gian qua.

Về vấn đề quy hoạch tỉnh Hà Nam, Hà Nam đang thực hiện các bước để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hà Nam sẽ khai thác các nguồn lực để xây dựng quy hoạch chất lượng tốt nhất phục vụ cho các mục tiêu phát triển của tỉnh. Đây không phải là lĩnh vực ưu tiên của JICA, tuy nhiên, Hà Nam vẫn mong muốn nếu JICA có điều kiện có thể hỗ trợ Hà Nam.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Minh Hiến khẳng định: Hà Nam đang chịu tác động ô nhiễm môi trường nước sông Nhuệ. Chỉ tÍnh trong 3 năm qua, cơ quan chuyên môn ghi nhận đã có 34 đợt ô nhiễm nặng, nhiều chỉ số vượt ngưỡng nhiều lần so với tiêu chuẩn. Ô nhiễm  nước sông Nhuệ chảy vào sông Đáy đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân trong tỉnh, nhất là sản xuất nông nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp.

Chính phủ và một số tỉnh trong lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy, trong đó có Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm ô nhiễm môi trường sông Nhuệ- sông Đáy. Riêng với Hà Nam, các khu công nghiệp đã xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung đảm bảo yêu cầu. Hà Nam đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội thống nhất đóng đập Thanh Liệt trong suốt mùa khô, chỉ mở đập khi có mưa lớn kéo dài; đề nghị Hà Nội vận hành thường xuyên trạm xử lý nước thải Yên Sở trước khi thải ra môi trường; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải đầu nguồn trước khi xả vào sông Nhuệ… 

Hà Nam đã kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp nhận việc xây dựng trạm xử lý nước công suất 1 triệu mét khối/ngày đêm để xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường sông Nhuệ. Tỉnh trân trọng đề nghị JICA giới thiệu tư vấn đơn vị có năng lực để làm việc này.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, ông Shu Kitamura, Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho biết: Chúng tôi tiếp thu đề xuất của tỉnh Hà Nam về vấn đề lập quy hoạch tỉnh Hà Nam và kiểm tra các điều kiện chất lượng nước sông Nhuệ. Chúng tôi hiểu, đây là những vấn đề quan trọng của tỉnh nên sẽ cân nhắc và xem xét vấn đề này. JICA đang thực hiện một dự án xử lý nước tại Yên Xá (Hà Nội), bao gồm nhà máy xử lý nước thải và thu gom nước thải. Tương lai sẽ tiếp tục mở rộng thu gom nước thải về phía Tây thành phố Hà Nội, vì vậy sẽ liên quan đến sông Nhuệ và một số khu vực dân cư. JICA rất quan tâm đến vấn đề này nên muốn biết tình hình thực tế nước sông Nhuệ tại Hà Nam hiện nay để có cơ sở nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tiếp theo.

Ông Shu Kitamura đề xuất muốn đi thăm một số điểm trên sông Nhuệ tại tỉnh để tìm hiểu, thu thập thêm thông tin. Sau đó sẽ kiểm tra các công việc đã làm (bao gồm cả các dự án đang thực hiện) ở Hà Nội về nghiên cứu chất lượng nước. JICA sẽ huy động các chuyên gia tư vấn và các nguồn lực để thực hiện… Để làm được điều này, cần nhiều thời gian nên phải có kế hoạch cụ thể. JICA coi đây là vấn đề quan trọng liên quan đến chất lượng sống của người dân Hà Nam nên JICA sẵn sàng hợp tác với tỉnh Hà Nam.

Bích Huệ

Bích Huệ, Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy