UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác JICA về dự án nông nghiệp Tokushima

Chiều 4/3, đồng chí Trương Minh Hiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp, chủ trì buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Đoàn công tác của Dự án JICA về triển khai dự án nông nghiệp Tokushima.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, chủ trì buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Đoàn công tác của Dự án JICA về triển khai dự án nông nghiệp Tokushima.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Tokushima được JICA uỷ thác đã báo cáo, trình bày về Dự án nông nghiệp Tokushina trên địa bàn tỉnh. Đây là dự án điều tra, kiểm chứng và phổ cập xây dựng chuỗi cung ứng rau an toàn giá trị cao theo tiêu chuẩn Tokushima. Theo đó, Dự án sẽ bao gồm sản xuất nông nghiệp trên diện tích 2 ha, với những sản phẩm có sản lượng và chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Dự án quan tâm chuyển giao công nghệ sản xuất cho địa phương. Thời gian dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 9 hoặc tháng 12/2019 trong thời gian 3 năm. Tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án là 100 triệu JPY. Sau khi dự án kết thúc, Tập đoàn sẽ bàn giao, tặng lại toàn bộ trang thiết bị trong dự án cho tỉnh Hà Nam.

Tập đoàn Tokushima cho rằng hai vấn đề mà UBND tỉnh Hà Nam quan tâm là cung cấp nông sản an toàn, chất lượng cao và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Còn Tokushima muốn tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực sản xuất rau an toàn. Đại diện Tập đoàn Tokushima cũng cho biết năm 2017, Tập đoàn đã trồng thử nghiệm khoai lang và thu được sản lượng gấp 2 - 3 lần so với sản lượng trung bình tại Hà Nam. Do đó, Tập đoàn Tokushima dự kiến đây là sản phẩm sẽ làm nên thương hiệu khi triển khai tại Hà Nam. Tập đoàn mong muốn Hà Nam sẽ giúp đỡ, tạo điều kiện tháo gỡ những vướng mắc khi dự án được triển khai như: Vị trí đặt thiết bị chuyển giao công nghệ, quy trình và thủ tục phê duyệt dự án…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định và đánh giá cao ý nghĩa của dự án nông nghiệp Tokushima. Đồng chí nhấn mạnh: Nếu dự án  thực hiện tốt và đạt được mục tiêu đặt ra thì có hiệu quả rất lớn đối với sự phát triển của một bộ phận người nông dân và sản xuất nông nghiệp tỉnh Hà Nam. Chính vì ý nghĩa thiết thực của dự án đối với sự phát triển nông nghiệp nên UBND tỉnh Hà Nam sẽ quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để dự án triển khai, hoạt động. Vấn đề còn lại là 2 bên cùng nhau thống nhất cách thực hiện cho hiệu quả và thiết thực.

UBND tỉnh thống nhất địa điểm thực hiện dự án là vị trí đất thuộc khu vực Công ty Vinaseed huyện Lý Nhân (vị trí là khu vực công ty Công ty Vinaseed) còn việc thuê lại đất của công ty hoặc giải phóng mặt bằng khu vực cạnh Công ty Vinaseed sẽ giao cho Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng CNC làm đầu mối cùng sở, ngành liên quan và huyện Lý Nhân chuẩn bị.

UBND tỉnh cũng mong muốn trong dự án nông nghiệp, Tập đoàn Tokushima có nghiên cứu hỗ trợ một phần tiền thuê đất cho tỉnh, vì hiện nay tỉnh đang khó khăn. UBND tỉnh thống nhất với toàn bộ nội dung, quy trình, cách làm mà JICA và Tập đoànTokushima đã báo cáo tại buổi làm việc, cụ thể là kí biên bản hợp tác làm căn cứ để triển khai các bước tiếp theo.  

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.