Triển vọng vùng trồng nho trên đất bãi Đồng Du

Trên vùng đất bãi ven sông Châu, thuộc xã Đồng Du (Bình Lục) hiện đã hình thành vùng trồng nho có diện tích gần 2 ha. Đây là loại cây trồng mới, lần đầu tiên được đưa vào sản xuất theo hướng hàng hóa trên địa bàn. Cây nho ở đây đang hứa hẹn tạo nên sự chuyển biến mới về hiệu quả, giá trị trên đồng ruộng.

Để có được vùng trồng nho, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Du đã tập trung ruộng đất theo hình thức thuê lại đất của người dân có thời hạn 20 năm. Cây nho được trồng theo công nghệ Nhật Bản, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Theo đó, toàn bộ diện tích đều được trồng trong nhà kính đơn giản, tạo thành từng luống. Hệ thống tưới nhỏ giọt tự động tiết kiệm nước. Toàn bộ quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh cho nho được kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa sử dụng thuốc trừ sâu và phân hóa học. HTX thuê kỹ sư nông nghiệp được đào tạo tại Nhật Bản phụ trách chính về kỹ thuật…

Anh Ngô Tiến Hồng, cán bộ kỹ thuật, thành viên của HTX cho biết: Cây nho mới được đưa vào sản xuất tại địa phương đòi hỏi phải có sự sát sao về kỹ thuật, bảo đảm cây sinh trưởng, phát triển tốt. Trồng nho trong mô hình nhà kính đơn giản giúp cây trồng không phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhất là khí hậu miền Bắc phân rõ các mùa trong năm.

Triển vọng vùng trồng nho trên đất bãi Đồng Du
Trồng nho tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao xã Đồng Du (Bình Lục).

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Du lựa chọn 3 giống chính đưa vào sản xuất, gồm: Nho hạ đan, mẫu đơn xanh và lan ngọc đen. Trong đó, giống nho lan ngọc đen quả nhỏ, chín thâm đen, có vị chát chuyên dùng để ngâm và chế biến rượu nho; hai giống còn lại bán thương phẩm ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. HTX đã tìm và liên kết được các đầu mối để đưa sản phẩm nho và rượu nho vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số địa phương khác trong cả nước.

Theo ông Phạm Văn Đức, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Du, nho được trồng theo hướng công nghệ cao sẽ cho sản lượng tốt, vào thời điểm cây nho ổn định sinh trưởng và phát triển đạt 25 tấn/ha/vụ. Nho cho thu hoạch tập trung nên cần có nguồn tiêu thụ sản phẩm ổn định và bảo đảm giá bán.

Cây nho có tuổi đời 20 năm, sẽ cho năng suất, sản lượng ổn định từ năm thứ 3 trở đi, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ quả. Vụ đầu tiên, nho mới bói quả nên năng suất chưa cao. Tuy nhiên, qua quá trình sản xuất cho thấy cây trồng này khá phù hợp với điều kiện vùng bãi tại Đồng Du. Cây sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu, bệnh… Về chất lượng sản phẩm trong vụ đầu tiên được đánh giá tương đương với những vùng trồng nho truyền thống khác, triển vọng sẽ cho năng suất cao trong những vụ tới. Ước tính, khi cây nho cho ổn định quả, giá trị sản xuất trên diện tích canh tác đạt hơn 2 tỷ đồng/ha/năm.

Theo kế hoạch năm 2021, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Du đầu tư mở rộng diện tích trồng nho thêm 2 ha đất đã được tập trung. Đồng thời, tiếp tục thuê thêm đất của người dân ở những diện tích trong vùng để phát triển thành vùng chuyên canh nho có tổng diện tích trên 5 ha. Cán bộ kỹ thuật HTX Ngô Tiến Hồng chia sẻ: Mặc dù mới được đưa vào sản xuất, nhưng HTX đã làm chủ được công nghệ và kỹ thuật. Vấn đề chính hiện nay là để phát triển sản xuất cần được người dân địa phương ủng hộ trong quá trình tập trung ruộng đất.

Được biết, vùng đất bãi ven sông Châu thuộc xã Đồng Du đang được HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Du sản xuất nho trước đây người dân chủ yếu trồng ngô và một số loại rau màu. Chính vì thế, hiệu quả kinh tế trong sản xuất đạt thấp, một số hộ không còn nhu cầu canh tác đã cho mượn ruộng hoặc bỏ không. Khi triển khai trồng nho, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Du thuê lại với mức 1,1 tạ thóc/sào/năm, tương đương khoảng 600 - 700 nghìn đồng. 

Nói về phát triển sản xuất, ông Phạm Văn Đức, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Du cho biết: Để mở rộng diện tích sản xuất nho, bên cạnh mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Du đang hướng đến đầu tư cho quá trình sơ chế, kho lạnh bảo quản, tập trung thêm ruộng đất... có như vậy, vùng trồng nho mới bảo đảm sự ổn định, bền vững và phát huy được hiệu quả trong sản xuất.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy