Triển vọng mô hình sản xuất nấm rơm theo hướng công nghiệp

Khu trang trại trồng nấm rơm của anh Nguyễn Văn Huy, xã Phú Phúc (Lý Nhân) xây dựng thành những dãy nhà chạy dài và được làm bằng chất liệu xốp cách nhiệt nhập khẩu.

Trên diện tích 1.700 m2 đất anh Huy xây dựng gần 10 dãy nhà, với hơn 50 phòng quy mô mỗi phòng rộng 36 m2. Nấm rơm trồng trong nhà trên các giá đựng giá thể được điều chỉnh nhiệt độ hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên qua các cửa sổ hai bên nên nấm lên rất đều, đẹp. Nhiều phòng nấm đang cho thu hoạch. 

Anh Huy cho biết: Đây là phương pháp trồng nấm rơm mới theo công nghệ Hàn Quốc. Tuy là nấm rơm nhưng được sử dụng giá thể chính bằng bông phụ phẩm từ các nhà máy kéo sợi vốn trước đây bỏ đi.

Nấm rơm được trồng trong nhà xốp cách nhiệt theo hướng công nghiệp của anh Nguyễn Văn Huy, xã Phú Phúc (Lý Nhân).

Được biết, trước khi về đầu tư tại quê hương, anh Huy đã tham gia sản xuất nấm rơm theo công nghệ Hàn Quốc cho một chủ cơ sở tại Hà Nội. Khi thấy hiệu quả và nắm vững kỹ thuật, anh về quê thuê đất, mạnh dạn đầu tư sản xuất. Giá thể phụ phẩm bông trước khi cấy giống nấm rơm được xử lý ngâm kỹ qua nước vôi. Sau đó để ráo nước trộn thêm bột ngô, bột đậu tương tăng chất dinh dưỡng và bổ sung môi trường cho giống nấm phát triển. Với việc sản xuất bằng nguyên liệu phụ phẩm bông, chất lượng của nấm rơm cấy theo phương pháp công nghiệp ngon, giòn và nhiều dinh dưỡng. Hơn nữa, nấm trồng trong nhà xốp cách nhiệt giúp chủ động được sản xuất, không quá phụ thuộc vào thời tiết, thời gian trồng, thu hoạch  nấm một năm có thể kéo dài đến 10 tháng, trừ 2 tháng chính hè nhiệt độ quá cao, trong khi nếu trồng theo cách thủ công truyền thống chỉ được khoảng 2 tháng đầu vụ đông.            

Để làm một lứa nấm rơm theo hướng công nghiệp này từ khi xử lý nguyên liệu đến kết thúc dài 13 – 14 ngày. Do chủ động được sản xuất, người trồng có thể điều chỉnh tăng, giảm sản lượng thu hoạch vào từng thời điểm. Như mô hình của anh Huy hiện đang hướng đến cho thu hoạch tập trung vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, Tết khi lượng tiêu thụ ngoài thị trường nhiều hơn ngày thường. Với diện tích đang sản xuất, bình quân mỗi ngày anh Huy thu 300 kg nấm rơm, những dịp cao điểm từ 800 – 1.000 kg nấm rơm/ngày. Hiện phần lớn lượng sản phẩm được anh Huy bán tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Nội, một phần tại thành phố Nam Định và trong vùng. Giá bán sản phẩm nấm rơm tại cơ sở tùy từng loại (thu đợt đầu và những đợt sau) dao động từ 75 đến gần 100 nghìn đồng/kg. Anh Huy nói: Do vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở nên sản lượng nấm rơm chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu thị trường.

Trong các loại nấm truyền thống, nấm rơm có chất lượng ngon, bổ dưỡng và có giá bán không quá cao. Tuy nhiên, đây là loại nấm không thể bảo quản trong thời gian dài, nếu nấm tươi sau khi thu hoạch chỉ để được 24 giờ, nếu sơ chế luộc lên và đưa vào ngăn mát tủ lạnh để được 3 ngày. Như vậy, loại nấm này khó có thể được nhập về từ nước ngoài. Chính vì thế, chủ yếu sản phẩm nấm rơm đều sản xuất và tiêu thụ tại chỗ, trong khi đó thị trường tiêu dùng loại nấm này đang khá lớn.

Được biết, khi hoàn thiện sản xuất toàn bộ, sản lượng nấm rơm sản xuất ra của anh Huy tăng lên gấp  2 – 2,5 lần hiện nay. Tại huyện Lý Nhân đã có những mô hình sản xuất nấm rơm truyền thống, nhưng đều không duy trì được do phụ thuộc nhiều vào thời tiết. 

Đánh giá về mô hình mới này, bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Lý Nhân cho biết: Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng nhìn vào thực tế mô hình sản xuất nấm rơm công nghiệp có khả năng cho hiệu quả vượt trội so với các mô hình sản xuất nấm rơm trước đây. Từ hiệu quả đó việc trồng nấm rơm theo hướng công nghiệp sẽ có nhiều triển vọng được mở rộng hơn trong thời gian tới trên địa bàn huyện.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy