Tổng kết thực hiện Dự án JICA giai đoạn 2016-2020

Sáng 21/12, Ban quản lý Dự án JICA tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị Tổng kết thực hiện Dự án JICA giai đoạn 2016-2020- Dự án “Tăng cường độ tin cậy trong sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc, giai đoạn 2016-2020”. Dự án được thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác quốc tế JICA. Hà Nam là một trong 4 tỉnh tham gia dự án.

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực quản lý và giám sát sản xuất cây trồng an toàn của các tổ chức liên quan; đề xuất, xây dựng các mô hình tốt về sản xuất cây trồng an toàn theo chuỗi cung ứng; nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân liên quan, chủ yếu là người sản xuất và người thu mua về sản xuất cây trồng an toàn và an toàn thực phẩm. 

Tổng kết thực hiện Dự án JICA giai đoạn 20162020
Đại biểu dự hội nghị.

Sau hơn 4 năm thực hiện, đến nay đã đạt được mục tiêu của đề án. Diện tích tham gia dự án được mở rộng so với năm 2016, được triển khai ở 6 HTX, với sự tham gia của 169 hộ, trên tổng diện tích sản xuất 28,5 ha. Trong quá trình thực hiện, tỉnh đầu tư ngân sách đối ứng; Ban quản lý Dự án JICA Trung ương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, như: tổ chức các lớp tham quan, tập huấn, hướng dẫn kĩ thuật nhằm nâng cao nhận thức về sản xuất nông sản an toàn, sản xuất theo nhu cầu thị trường, sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm; hình thành hoạt động giám sát nội bộ tại cơ sở để đảm bảo giữ vững thương hiệu của tập thể; chất lượng sản phẩm ngày một cải thiện.

Các đơn vị tham gia dự án sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng tốt, đa dạng về chủng loại rau ăn lá, ăn quả, rau trái vụ. Sản lượng bình quân mỗi nhóm khoảng 7,2 tấn/nhóm/tháng, được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều đầu mối. Giá bán bình quân 7000 -8000đ/kg rau, cao gấp 1,7 lần so với thời điểm trước khi triển khai dự án, và cao hơn 1,3 lần so với giá thị trường tự do.

Tổng kết thực hiện Dự án JICA giai đoạn 20162020
Đại biểu tham quan mô hình sản xuất rau ở HTX Nông sản an toàn Liên Hiệp (Thi Sơn, Kim Bảng).

Cũng theo đánh giá của Ban quản lý JICA tỉnh Hà Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện dự án còn nhiều khó khăn, nhất là hạn chế về năng lực tài chính của người sản xuất; thời tiết bất thuận nên sản xuất khó khăn, thiếu hụt sản phẩm, chất lượng không đồng đều, ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng sản phẩm.

Để nâng cao hiệu quả dự án, Ban quản lý JICA tỉnh Hà Nam đề nghị Ban quản lý JICA Trung ương tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm sản xuất rau ở Hà Nam tiêu thụ sản phẩm, tham gia hội chợ giới thiệu quảng bá sản phẩm và hỗ trợ xe chuyên chở rau hạng nhỏ dưới 3 tấn cho các điểm mục tiêu. Những kết quả đạt được giai đoạn 2016-2020 là cơ sở để Hà Nam phát triển sản xuất rau an toàn trong thời gian tới.

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy