Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, hiện nay công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân đang được triển khai tích cực trên địa bàn tỉnh. Từ các địa phương, đơn vị phục vụ, đến người dân đều chủ động, tích cực thực hiện các khâu chuẩn bị, như: Lấy nước đổ ải, làm đất, gieo mạ… Tất cả đều hướng đến việc đẩy nhanh tiến độ giúp sản xuất vụ xuân thắng lợi.

Tại thôn Tân Phong, xã Thanh Phong (Thanh Liêm), tổ dịch vụ mạ khay máy cấy đang thực hiện gieo tiếp số lượng mạ khay để bảo đảm cấy đủ toàn bộ diện tích lúa hơn 61 ha trên địa bàn. Diện tích mạ đã gieo được chăm sóc, che phủ nilon khi có không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt độ xuống thấp.

Được biết, việc triển khai gieo mạ khay phục vụ cấy máy của Tổ dịch vụ triển khai từ trước Tết Nguyên đán. Anh Nguyễn Văn Vinh, Tổ trưởng Tổ dịch vụ mạ khay máy cấy thôn Tân Phong cho biết: Diện tích lúa cấy bằng máy của thôn lớn, nên việc gieo mạ cũng phải được bố trí hợp lý theo các trà giúp bảo đảm cấy hoàn thành trong khung thời vụ. Tổ dịch vụ hiện có 2 máy cấy động cơ cỡ lớn, khi vào vụ sẽ thuê thêm máy của những nơi khác về hỗ trợ.

Vụ xuân năm nay, xã Thanh Phong gieo cấy 372 ha lúa, với 100% diện tích trà xuân muộn. Đặc biệt, địa phương xây dựng kế hoạch áp dụng phương pháp lúa cấy bằng máy gần 200 ha, chiếm trên 50% tổng diện tích gieo cấy. Để bảo đảm thời vụ, ngay sau Tết Nguyên đán, HTXDVNN Thanh Phong đã chỉ đạo các thôn, Tổ dịch vụ mạ khay máy cấy triển khai công tác chuẩn bị cho mùa vụ. Hiện, 100% diện tích đất lúa của địa phương đã được lấy đủ nước, đang tiến hành làm đất, nhiều cánh đồng được bừa kép cấy. Về lượng mạ khay phục vụ cấy máy cơ bản được gieo xong, đang sinh trưởng, phát triển tốt. Người dân một số thôn có diện tích lúa cấy máy sớm ngay đầu tháng 2 đã ra đồng san mặt ruộng, đắp bờ gió, bón phân lót…

Theo ông Cao Xuân Ngữ, Giám đốc HTXDVNN Thanh Phong, năm nay, sản xuất vụ lúa xuân của địa phương có thay đổi bằng việc mở rộng diện tích cấy lúa bằng máy. Ngay sau Tết Nguyên đán, Hội đồng quản trị HTX đã chỉ đạo sát sao các đơn vị thôn, đội sản xuất đẩy nhanh công tác chuẩn bị bảo đảm cho việc cấy lúa bằng máy được thuận lợi.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân
Cán bộ Phòng NN &PTNT huyện Thanh Liêm, HTXDVNN Thanh Phong kiểm tra diện tích mạ khay tại thôn Tân Phong. Ảnh: Thành Nam

Các địa phương khác của huyện Thanh Liêm, cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh đều đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị cho vụ mới ngay từ những ngày đầu xuân. Để bảo đảm cho hơn 2.000 ha lúa cấy bằng máy theo kế hoạch, tất cả các tổ dịch vụ mạ khay máy cấy của huyện Thanh Liêm đã và đang tiến hành gieo mạ khay. Công tác làm đất được đẩy nhanh bằng việc huy động tối đa máy cày xuống đồng bừa kép cấy…

Với công tác phục vụ, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam ngay sau Tết đã vận hành các trạm bơm tưới cho 30% diện tích đất cấy còn lại chưa có nước. Đồng thời, bổ sung lượng nước tại những diện tích đã lấy trước Tết Nguyên đán phục vụ làm đất cấy. Trạm bơm Đinh Xá, thuộc Xí nghiệp Thủy nông Bình Lục (Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam) chịu trách nhiệm tưới cho một phần diện tích của thành phố Phủ Lý, huyện Bình Lục đã vận hành trở lại từ mùng 4 Tết (tức 25/1). Trước Tết Nguyên đán, trạm bơm Đinh Xá hoạt động đến ngày 19/1 (ngày 28 Tết), bảo đảm được hơn 70% diện tích đất cấy trong vùng phục vụ đủ nước.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng quản lý trạm bơm Đinh Xá chia sẻ: Do tính chất của mùa vụ năm nay, cộng với mực nước trên các sông ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, trạm bơm tranh thủ nguồn bơm sớm. Trạm luôn duy trì vận hành 2 máy bơm tưới hoạt động liên tục 24/24 giờ. Khả năng, sang những ngày đầu tháng 2 sẽ bảo đảm đủ nước làm đất cấy cho toàn bộ diện tích phục vụ.

Không chỉ chuẩn bị cho vụ lúa xuân, việc sản xuất cây màu cũng được quan tâm. Do vụ lúa xuân năm nay gieo cấy sau Tết Nguyên đán khoảng hơn 10 ngày nên người dân tập trung trồng, chăm sóc các loại cây màu. Cụ thể, HTX rau an toàn Liên Hiệp, xã Thi Sơn (Kim Bảng) chỉ nghỉ ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, sau đó hoạt động sản xuất tiếp tục được duy trì. HTX vẫn bảo đảm cung cấp đủ nguồn rau xanh cho các cửa hàng nông sản, bếp ăn tập thể đã ký hợp đồng. Đồng thời, tiếp tục triển khai đưa cây giống rau xuân ra trồng ở những diện tích còn trống đất.

Anh Phạm Hoàng Hiệp, Giám đốc HTX rau an toàn Liên Hiệp cho biết: Việc sản xuất rau xanh luôn được HTX duy trì, kể cả những ngày Tết nhằm bảo đảm nguồn cung. Hiện nay, đang vào tiết lập xuân, thuận lợi trồng lứa rau mới…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT), sản xuất nông nghiệp trên đồng ruộng của các địa phương trong tỉnh đầu xuân mới diễn ra đồng loạt. Số liệu tổng hợp đến ngày mùng 6 Tết (ngày 27/1) cho thấy, đất lúa lấy đủ nước 24.460 ha, bằng 86,4% diện tích; đất lúa đã làm 20.823 ha, bằng 73,5% diện tích; bừa kép cấy 1.523 ha, bằng gần 6% diện tích; mạ đã gieo 27 ha bằng gần 2% diện tích… Cùng với đó, diện tích cây màu vụ xuân đã trồng hơn 1.000 ha, đạt gần 24% diện tích.

Đánh giá việc triển khai sản xuất nông nghiệp đầu xuân mới, bà Trần Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm (Sở NN & PTNT) cho biết: Thời tiết ấm áp ngay những ngày đầu xuân mới tạo điều kiện để người dân triển khai công tác chuẩn bị cho vụ mới. Với tiến độ như hiện nay, sẽ bảo đảm các điều kiện, đó là, đất được làm kỹ, mạ đủ tuổi cho cấy lúa, trồng cây màu bảo đảm yêu cầu thời vụ.

Sản xuất vụ xuân đóng vai trò quan trọng, quyết định đến năng suất, giá trị cả năm. Việc các địa phương, người dân khởi động và triển khai sản xuất ngay từ đầu xuân mới là tín hiệu vui để có thêm vụ sản xuất thắng lợi. Tuy nhiên, người dân cần quan tâm đến thời tiết, nhất là các đợt không khí lạnh để chăm sóc, bảo vệ tốt cho mạ sinh trưởng, phát triển, bảo đảm đủ nguồn phục vụ cấy hết diện tích theo kế hoạch, đúng yêu cầu thời vụ…

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy