Thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là các sản phẩm có thế mạnh, mang nét đặc trưng của địa phương, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Ngay sau khi được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các ngành chức năng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị để nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.  

Nhằm phát hiện, tôn vinh những sản phẩm chất lượng, giá trị cao và có tiềm năng phát triển sản xuất tại địa phương, năm 2023 là lần thứ năm tỉnh Hà Nam tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đây được xem là một trong những hoạt động khuyến công mang tính “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn. Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023. Việc bình chọn được tiến hành từ cấp huyện đến cấp tỉnh, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh sẽ tiếp tục được lựa chọn để dự thi cấp khu vực và quốc gia.

Thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Cơ sở sản xuất Hà Hoạt silk, xã Mộc Nam, Duy Tiên có sản phẩm khăn lụa vẽ tay cao cấp được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu  được hỗ trợ xây dựng gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm năm 2023. Ảnh: Hân Hân

Trong những năm qua, chương trình đã thực sự tạo được sức lan tỏa, thu hút nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có trên 70 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Trong đó, có hàng chục sản phẩm thuộc các cụm công nghiệp, làng nghề, làng nghề truyền thống, như: trống Đọi Tam, xã Tiên Sơn; lụa Nha Xá, xã Mộc Nam (Duy Tiên); bánh đa nem làng Chều, xã Nguyên Lý (Lý Nhân); thêu ren, xã Thanh Hà (Thanh Liêm); cặp phao cứu sinh, cụm công nghiệp Nhật Tân; gốm Quyết Thành (Kim Bảng)… đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia. 

Sản phẩm khay mây tre cót ép của Công ty TNHH Mây tre xuất khẩu Ngọc Động (phường Hoàng Đông, Duy Tiên) là một trong số hơn 70 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh trong những năm vừa qua. Để hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản phẩm, năm 2022, từ nguồn kinh phí khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ doanh nghiệp máy ghép ngang cao tần ngành gỗ. Đây là loại máy dùng để ghép các thanh gỗ đã chế biến thành các tấm ván gỗ có độ dày, mỏng khác nhau bằng thủy lực hơi, đạt năng suất 12 tấn/phút.

Nói rõ hơn về hiệu quả hoạt động của máy, ông Nguyễn Xuân Mai, Giám đốc công ty cho biết: Máy ghép ngang cao tần ngành gỗ có tính năng nổi trội là nhanh chóng sấy khô keo gắn giữa các thanh gỗ, giúp công ty tăng năng xuất lao động, giảm chi phí, giảm thao tác, cải thiện điều kiện làm việc. Nhờ đó, công ty nâng cao tính chủ động trong sản xuất, có điều kiện mở rộng quy mô hoạt động. Đặc biệt giúp công ty thuận lợi hơn rất nhiều trong việc tiếp cận các kênh phân phối, mở rộng thị trường, từng bước phục hồi, phát triển sản xuất, xuất khẩu sau một khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong những năm 2020, 2021 và những tháng đầu năm 2022. 

Có sản phẩm sữa chua Mộc Bắc được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021 cũng là nguồn động lực lớn, khích lệ Công ty cổ phần Sữa và giống bò sữa Mộc Bắc (xã Mộc Bắc, Duy Tiên) không ngừng nỗ lực sáng tạo, sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Bắc Linh, Giám đốc công ty chia sẻ: Sau khi được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đối với sản phẩm sữa chua, công ty đã được chính quyền địa phương, các ngành chức năng, nhất là Sở Công thương hỗ trợ, hướng dẫn tham gia các hội chợ thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Tại nhiều hội chợ, tôi rất phấn khởi khi có nhiều khách hàng nhận ra sản phẩm sữa chua của công ty là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu vbiểu. Từ đó, tin tưởng sử dụng sản phẩm và giới thiệu cho người thân, bạn bè. Hiện nay, các sản phẩm sữa chua, gồm: sữa chua nếp cẩm, sữa chua dê, sữa chua bò, sữa chua vị hoa quả… của công ty chúng tôi đã được bày bán tại các siêu thị lớn như: VinMart, CoopMart… Để đa dạng hóa sản phẩm, công ty đang tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm khác từ sữa để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Trên thực tế, sau khi được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, nhiều sản phẩm đã dần khẳng định được thương hiệu, phát triển mở rộng kênh phân phối và được thị trường ưa chuộng. Có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động của doanh nghiệp, thời gian qua, Sở Công thương đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở, như: tư vấn thiết kế, in ấn thử nghiệm mẫu mã bao bì đóng gói sản phẩm; ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp, hộ sản xuất; hỗ trợ các cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn xây dựng, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Bên cạnh đó, hỗ trợ các cơ sở sản xuất làm hồ sơ, giới thiệu, đăng bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của tỉnh hay các trang thương mại điện tử khác, như voso.vn, postmart.vn; phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh thông qua các phương tiện thông tin truyền thông…
Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Liên Hồng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: Để thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, tính riêng trong năm 2022, Sở Công thương đã hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho cơ sở sản xuất Sơn Thúy silk (xã Mộc Nam, Duy Tiên); hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất cho 5 cơ sở có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Từ năm 2022 đến nay, sở cũng đã hỗ trợ 10 cơ sở đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử voso.vn. Năm 2023, ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh, nhất là tham gia hội nghị trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Nghệ An, Quảng Ninh, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm cho cơ sở sản xuất Hà Hoạt silk (xã Mộc Nam, Duy Tiên) - cơ sở có sản phẩm khăn lụa vẽ tay cao cấp được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Cùng với đó, trung tâm cũng sẽ phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn về số hóa thông tin và hình ảnh các sản phẩm, về chuyển đổi số; hỗ trợ tư vấn thực hiện lộ trình chuyển đổi số phù hợp với từng cơ sở… 

Có thể thấy, việc được bình chọn và chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao uy tín của sản phẩm với người tiêu dùng. Được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh và các ngành chức năng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đã có cơ hội tham gia nhiều hội nghị, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh; tham gia các sự kiện giao thương trực tuyến; tạo kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; ký kết thỏa thuận hợp tác, đưa hàng vào siêu thị, trung tâm thương mại. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương, tiến tới hội nhập kinh tế quốc tế.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy