Thị xã Duy Tiên tập trung phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Thời gian qua, trên địa bàn phường Duy Hải (thị xã Duy Tiên) xuất hiện ổ dịch viêm da nổi cục trên đàn bò. Đây là ổ dịch viêm da nổi cục đầu tiên trên địa bàn thị xã Duy Tiên nói riêng và của cả tỉnh nói chung. Ngay sau khi phát hiện, cơ quan chuyên môn của thị xã Duy Tiên đã phối hợp với chính quyền địa phương xử lý khoanh vùng dập dịch. Đồng thời, triển khai các biện pháp ngăn chặn không để vận chuyển, buôn bán trâu, bò ra vào vùng dịch.

Thị xã Duy Tiên tập trung phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò
Anh Tống Văn Thức (xã Mộc Bắc, Duy Tiên) phun hóa chất khử trùng tiêu độc phòng, chống dịch bệnh cho đàn bò sữa.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi dịch viêm da nổi cục xuất hiện trên đàn bò tại phường Duy Hải, các địa phương khác của thị xã Duy Tiên đã chủ động tập trung phòng, chống dịch bệnh này. Xã Mộc Bắc, nơi chăn nuôi đại gia súc phát triển với 1.150 con bò vàng và gần 2.100 bò sữa; đồng thời còn có một số hộ thường xuyên buôn bán, luân chuyển bò thịt, bò sữa cả trong và ngoài địa bàn. Do vậy, xã đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt và hiểu được loại dịch bệnh mới; một mặt yêu cầu các hộ chăn nuôi trâu, bò thịt và bò sữa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; tập trung khử trùng chuồng trại chăn nuôi và môi trường xung quanh. Yêu cầu người chăn nuôi thường xuyên theo dõi, khi thấy đàn trâu, bò nuôi tại nhà có biểu hiện bệnh bất thường phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Khuyến cáo người chăn nuôi cần thận trọng khi tái nhập đàn, lựa chọn trâu, bò, nhất là bò sữa rõ nguồn gốc, xuất xứ, được kiểm dịch của cơ quan thú y. 

Ông Tống Văn Bính, Giám đốc HTXDVNN Mộc Bắc cho biết: Để ngăn ngừa dịch bệnh viêm da nổi cục, Hội đồng quản trị HTX đã giao cho tổ dịch vụ thú y phối hợp với cán bộ thú y cơ sở tăng cường giám sát dịch, tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng, chống. Trong đó, đề nghị các hộ chăn nuôi sử dụng vôi bột, hóa chất sát trùng chuồng trại, môi trường xung quanh. Với các hộ chăn nuôi bò sữa, duy trì phun hóa chất tiêu độc khử trùng định kỳ một lần/tuần. Mục tiêu đặt ra: Không để dịch bệnh mới nguy hiểm phát sinh trên địa bàn ảnh hưởng đến chăn nuôi.

Thị xã Duy Tiên có 8.430 con trâu, bò. Trong đó, đàn bò sữa 3.020 con, chiếm 70% tổng đàn bò sữa của tỉnh.  Do vậy, công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và bệnh viêm da nổi cục nói riêng luôn được quan tâm. Ông Phạm Đăng Khôi, Phó Trưởng phòng Kinh tế, phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Duy Tiên cho biết: Dịch bệnh viêm da nổi cục xuất hiện tại phường Duy Hải hiện nay đã được khống chế. Tuy nhiên, khả năng dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và lây lan nếu không được phòng, chống hiệu quả. 

Được biết, để phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, thị xã Duy Tiên đã chỉ đạo các địa phương triển khai những giải pháp cụ thể. Theo đó, các địa phương rà soát, thống kê chính xác đàn trâu, bò hiện có. Đồng thời, thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến đường giao thông ra, vào xã, phường đối với người và phương tiện vận chuyển, nhất là các tuyến đường xuất phát từ những nơi đã phát hiện có dịch bệnh. Cùng với đó, chính quyền địa phương, ngành chức năng tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ổ dịch để xử lý kịp thời không để lây lan ra diện rộng. Các hộ buôn bán, giết mổ trâu, bò được yêu cầu khi thực hiện mua bán, vận chuyển trâu, bò trên địa bàn phải thực hiện kiểm dịch và khai báo với chính quyền địa phương theo quy định; các hộ cam kết không mua bán, giết mổ trâu, bò ốm, chết...

Với những biện pháp được triển khai, hiện nay dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đã được khoanh vùng, xử lý hiệu quả, chưa phát hiện thêm ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn thị xã. Thị xã Duy Tiên quyết tâm xử lý, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhất là dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò bảo đảm ổn định và phát triển chăn nuôi trâu, bò, nhất là với đàn bò sữa đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy