Tem truy xuất nguồn gốc - Lợi ích “kép”cho người tiêu dùng

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, tạo điểm nhấn cho ngành nông nghiệp địa phương, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với VNPT Hà Nam thực hiện kế hoạch hỗ trợ xây dựng logo nhãn hiệu, in tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm nông nghiệp sạch, sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận Hà Nam.

Sau 2 tháng thực hiện, đến nay, toàn tỉnh đã có 10 cơ sở được hỗ trợ xây dựng logo nhãn hiệu, 6 cơ sở được in tem truy xuất nguồn gốc (10.000 tem/cơ sở) và 1 cơ sở được hỗ trợ mua máy in. Thông qua tem được dán, người mua hàng chỉ sử dụng các phần mềm cài ứng dụng quét mã QR hoặc có sẵn ở Zalo, Viber trên điện thoại smartphone (có kết nối Internet) là có thể truy xuất được nguồn gốc, biết rõ được sản phẩm mình mua có xuất xứ từ đâu và chất lượng như thế nào.

Cửa hàng giới thiệu nông sản an toàn - Trung tâm Khuyến Nông tỉnh (đường Nguyễn Viết Xuân, thành phố Phủ Lý) là địa chỉ tin cậy của nhiều người dân trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Cửa hàng chuyên cung cấp những sản phẩm nông nghiệp được sản xuất tại các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, HTX sản xuất hữu cơ, an toàn trong tỉnh với chất lượng cao.

Chị Nguyễn Ngọc Bảo Anh (phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý), thường xuyên mua rau, củ, quả tại cửa hàng đang dùng điện thoại quét mã QR code cho biết: “Tôi thấy trên sản phẩm ổi có dán tem truy xuất nguồn gốc nên đã dùng điện thoại để kiểm tra và biết số ổi đó có địa chỉ và số điện thoại từ một hộ sản xuất ở Trác Văn. Vì vậy, tôi rất yên tâm khi lựa chọn sản phẩm này về cho gia đình”.

Kiểm tra nguồn gốc sản phẩm rau của HTX Nông sản sạch Bảo An (Lý Nhân).

Không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, việc áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản sạch, an toàn còn giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, giữ gìn thương hiệu sản phẩm cho người sản xuất.

Là trang trại trồng ổi lê có quy mô diện tích lớn của xã Trác Văn (Duy Tiên), gia đình ông Nguyễn Văn Vinh đã chủ động đăng ký xây dựng logo nhãn hiệu và dán tem truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm của gia đình. Ông Vinh chia sẻ: Do sản xuất ổi sạch, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng phân hữu cơ và các phương pháp thủ công nên ổi được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

Tuy nhiên, khi thấy cây ổi có giá trị kinh tế, người dân đua nhau trồng, ổi của gia đình đã bị đánh đồng với ổi ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Do vậy, chỉ khi có logo nhãn hiệu và tem nhãn riêng thì tôi mới yên tâm sản xuất. Hơn nữa, khi sản phẩm được dán tem có giá bán cao hơn 20-25% so với trước, hiện tôi đang bán ổi có giá từ 22.000- 24.000 đồng/kg.

Sản phẩm ổi của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh (xã Trác Văn, Duy Tiên) được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Được biết, trên mỗi con tem truy xuất nguồn gốc của VNPT Hà Nam cung cấp đều có hình bầu dục đều có chữ VNPT- CHECK, TEM TRUY XUẤT NGUỒN GỐC, tên cơ sở sản xuất, logo nhãn hiệu sản phẩm, mã QR code và mã số màu đen. Tem truy xuất nguồn gốc này có thiết kế chỉ dán một lần, bóc ra sẽ bị rách nên rất khó có thể sử dụng lại và làm giả.

Có thể thấy rằng, việc dán tem truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm có nguồn gốc từ đâu, được sản xuất thế nào mà còn giúp người sản xuất thuận tiện cho công tác quản lý, tránh sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái và nâng cao hiệu quả kinh tế cho sản phẩm.

Ông Vũ Văn Thường, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nam cho biết: Mặc dù lợi ích của việc dán tem truy xuất nguồn gốc đã rõ nhưng hiện nay việc thực hiện hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc cho các mô hình vẫn còn gặp phải một số khó khăn. Do nhiều mô hình chưa được đăng ký và nghiệm thu, nhất là đối với các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch; nhiều hộ, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ chưa xây dựng hoặc thực hiện được các chương trình bảo đảm truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các sản phẩm được dán tem chủ yếu tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố lớn, các cửa hàng nông sản sạch, an toàn nên vẫn còn nhiều người dân chưa được thụ hưởng từ sản phẩm này. 

Cũng theo ông Thường, thời gian tới, Chi cục tiếp tục bám sát kế hoạch để thực hiện, khi các mô hình sản xuất được nghiệm thu, Chi cục sẽ thực hiện hỗ trợ in tem truy xuất nguồn gốc luôn. Cùng với đó, Chi cục mong muốn các hộ dân, cơ sở sản xuất nông sản sạch, an toàn trên địa bàn tỉnh chưa được hỗ trợ dán tem nếu đủ điều kiện chủ động đăng ký thực hiện việc dán tem truy xuất nguồn gốc.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy