Tập trung thu hút đầu tư vào các KCN

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, song năm 2021, thu hút đầu tư và điều chỉnh vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh vẫn đạt kết quả khá. Năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư hạ tầng các KCN đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, phối hợp với chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. 

Theo tổng hợp của Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong năm 2021 toàn tỉnh đã thu hút được 35 dự án đăng ký mới đầu tư vào các KCN, trong đó có 20 dự án FDI và 15 dự án đầu tư trong nước. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng điều chỉnh cho 170 lượt dự án, với tổng nguồn vốn (kể cả thu hút mới và điều chỉnh dự án tăng thêm) hơn 536 triệu USD và hơn 9.405 tỷ đồng, vượt 81% kế hoạch năm. 

Tập trung thu hút đầu tư vào các KCN
KCN Thanh Liêm đang kêu gọi thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động.

Để có được kết quả trên, trước hết UBND tỉnh đã quan tâm: đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng các KCN; nâng cao chất lượng các dịch vụ công; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN; bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; chính quyền luôn cam kết đồng hành và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai các hoạt động đầu tư, trong đó có sự hỗ trợ tích cực từ phía các ngành chức năng của tỉnh; hỗ trợ các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án, phấn đấu đi vào hoạt động theo đúng cam kết. Trong thu hút đầu tư, tỉnh ưu tiên thu hút các dự án lớn, có chính sách ưu tiên thu hút nhà đầu tư phụ trợ đi cùng và có thể dành ra một khu riêng biệt cho doanh nghiệp đầu tư theo nhóm ngành. Về phía nhà đầu tư lớn khi đầu tư vào Hà Nam thu hút thêm được nhà đầu tư phụ trợ vào cùng địa bàn hoạt động, không chỉ giảm chi phí nguyên liệu đầu vào mà còn tạo ra khâu sản xuất khép kín trong KCN. 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, đến nay tại các KCN tỉnh đã thu hút được gần 500 dự án đầu tư, trong đó có hơn 400 dự án đi vào hoạt động. Nhờ vậy trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid – 19, giá trị sản xuất của các doanh nghiệp trong các KCN đạt 129 nghìn tỷ đồng, tăng 22,9% so với năm 2020. Hầu hết các sản phẩm chủ yếu trong các KCN, như: điện, điện tử, sản phẩm từ nhựa, xe máy… đều tăng so với cùng kỳ. 

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Dịch Covid – 19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thu hút đầu tư và sản xuất của các doanh nghiệp trong KCN. Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất, đầu tư các dự án mới vào các KCN nhưng đã phải trì hoãn. Tuy nhiên, năm 2021, Hà Nam vẫn là một trong những tỉnh có kết quả tốt về thu hút và điều chỉnh dự án đầu tư trong các KCN. Đây là một kết quả đáng mừng khi mà nhiều tỉnh, thành gặp khó khăn trong thu hút đầu tư và khẳng định tỉnh Hà Nam vẫn là điểm hấp dẫn của nhà đầu tư.

Dự báo trong năm 2022, xu hướng nhiều nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản… vẫn tiếp tục đầu tư vào địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều tập đoàn lớn, với công nghệ sản xuất hiện đại sẽ đầu tư vào các KCN. Hiện tại ở các KCN tỉnh Hà Nam đã có gần 200 ha đất sạch với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ để chào đón các nhà đầu tư. 

Tập trung thu hút đầu tư vào các KCN
Sản xuất tại Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina, KCN Đồng Văn I (Duy Tiên). Ảnh: Nguyễn Oanh

Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác xúc tiến đầu tư qua mạng; tập trung giải phóng san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng đồng bộ, đáp ứng kịp thời nhu cầu xây dựng nhà xưởng, phục vụ sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tăng cường bám sát quá trình hoạt động của các doanh nghiệp trong các KCN, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19.

Trước mắt, tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư vào các KCN Đồng Văn III mở rộng, KCN Thanh Liêm, KCN Thái Hà, KCN Đồng Văn IV. Đây là các KCN có mặt bằng sạch với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà xưởng sản xuất của các nhà đầu tư. Về lâu dài, tỉnh đang giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng các KCN được Chính phủ cho phép mở rộng và KCN công nghệ cao bảo đảm đáp ứng yêu cầu về diện tích, cơ sở hạ tầng và các yêu cầu khác của nhà đầu tư.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.