Tập trung cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp sau dồn đổi cho các hộ dân

Thực hiện việc dồn đổi ruộng đất nông nghiệp theo Kế hoạch 572/KH – UBND ngày 3/5/2012 của UBND tỉnh, theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh có 87 xã thực hiện việc dồn đổi ruộng đất nông nghiệp, trong đó mới có 56 xã đã thực hiện đo đạc và dồn đổi xong, còn lại 31 xã đã thực hiện xong việc dồn đổi ruộng đất nông nghiệp, nhưng chưa được đo đạc, lập bản đồ, chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) sau dồn đổi. Trong số 56 xã đã thực hiện đo đạc, có 156.963 thửa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, đạt 58,46% so với số thửa cần cấp Giấy chứng nhận QSDĐ sau dồn đổi.

Cụ thể, thị xã Duy Tiên cấp được 31.341 giấy chứng nhận, đạt 97,31%; huyện Kim Bảng cấp được 42.267 giấy chứng nhận, đạt 64,40%; huyện Thanh Liêm cấp được 17.862 giấy chứng nhận, đạt 70,64%; huyện Bình Lục cấp 17.223 giấy chứng nhận, đạt 54,38% và huyện Lý Nhân cấp 48.270 giấy chứng nhận, đạt 42,45%.

Nhiều xã trên địa bàn tỉnh như: Phú Phúc, Nhân Chính, Trần Hưng Đạo, Nhân Thịnh, Nhân Khang (Lý Nhân); Tràng An (Bình Lục) đã được đo đạc sau dồn đổi, song phương án có nhiều sai sót nên chưa cấp được Giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân. Ông Lê Văn Đoàn, cán bộ địa chính xã Phú Phúc cho biết: Thực hiện việc dồn đổi ruộng đất từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn, xã Phú Phúc đã có 5/6 thôn dồn đổi xong từ năm 2013, bình quân mỗi hộ 2 thửa. Việc đo đạc cũng đã được triển khai thực hiện, nhưng đến thời điểm này xã chưa cấp đổi được Giấy chứng nhận QSDĐ nào cho các hộ dân do có sự sai lệch giữa hồ sơ và thực địa. Thời gian tới, UBND xã đề nghị các cấp có thẩm quyền, công ty tư vấn đo đạc hỗ trợ địa phương trong việc rà soát lại từng hộ bảo đảm chính xác để cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân. 

Cũng tại huyện Lý Nhân, Xã Trần Hưng Đạo mới được sáp nhập từ xã Nhân Đạo và xã Nhân Hưng, việc dồn đổi ruộng đất từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn và việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ở khu vực ngoài đồng rất chậm. Chỉ tính riêng phần xã Nhân Đạo (cũ), sau khi sáp nhập có 4 thôn thì có 3 thôn Hoàng Xuyên, Trần Thương, Như Đồng chưa dồn đổi được ruộng đất, còn lại thôn Trác Nội đã dồn ghép xong (bình quân mỗi hộ gần 2 thửa) và xã mới hoàn tất hồ sơ đề nghị cấp trên cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ cho bà con. 

Tập trung cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp sau dồn đổi cho các hộ dân
Cán bộ địa chính xã Phú Phúc (Lý Nhân) rà soát việc cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ sau dồn đổi ruộng đất.

Theo tổng hợp của các địa phương cho thấy, việc cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp sau dồn đổi chậm chủ yếu do: thiếu kinh phí để đo đạc, hoàn thiện các thủ tục; các xã chưa hoàn tất việc dồn đổi ruộng đất; có những xã đã dồn đổi và thực hiện đo đạc, nhưng khi rà soát lại giữa phương án và thực địa có sự sai lệch; vướng mắc trong quá trình biến động đất đai; đất còn tranh chấp; chưa phê duyệt được phương án; chưa xác định được người thừa kế; việc chuyển nhượng qua nhiều chủ nên thủ tục giải quyết còn rườm rà. 

Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Duy Tiên cho biết: Thị xã hiện còn 6 xã đã dồn đổi xong ruộng đất nhưng chưa thực hiện việc đo đạc. Thị xã kiến nghị cấp trên sớm bố trí kinh phí để thuê các doanh nghiệp tổ chức đo đạc lập hồ sơ địa chính làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp cho bà con. Khi thực hiện đo đạc xong, đơn vị sẽ phối hợp với Văn phòng đăng ký QSDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị tư vấn, các xã, phường nhanh chóng hoàn tất cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân.

Để nhanh chóng cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp cho các hộ dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát các xã chưa cấp được Giấy chứng nhận QSDĐ, phân loại từng nhóm đối tượng, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận sau dồn đổi bằng công nghệ số. Về kinh phí đo đạc và hoàn thiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp, UBND tỉnh cũng đã có phương án bố trí trong giai đoạn 2021 – 2025, trong đó trước mắt bố trí một phần kinh phí cho năm 2021 để các địa phương triển khai thực hiện. Đối với những xã đã được đo đạc, cấp được một số Giấy chứng nhận QSDĐ, tập trung phối hợp với các doanh nghiệp đo đạc, Văn phòng đăng ký QSDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường, rà soát lại những hộ chưa được cấp giấy chứng nhận, nhanh chóng hoàn thiện cấp đổi cho bà con. 

Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là, các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng còn tồn đọng trong việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp sau dồn đổi ruộng đất và báo cáo tiến độ với lãnh đạo UBND tỉnh theo từng tháng, từng quý. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ có giải pháp chỉ đạo ngành và địa phương phối hợp cùng giải quyết để sớm hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp sau dồn đổi cho các hộ dân.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.