Tăng cường quản lý thị trường hàng hóa

Đợt dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ tư đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa trên thị trường. Trong bối cảnh đó, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tăng cường kiểm soát thị trường kết hợp tuyên truyền, phổ biến  các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, kinh doanh thực phẩm lậu, thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe và nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tập trung kiểm tra nhóm mặt hàng vi phạm phổ biến

Tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục QLTT và UBND tỉnh về kiểm soát thị trường, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid – 19, thời gian qua, Cục QLTT tỉnh đã ban hành các công văn hướng dẫn, chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh tập trung theo dõi diễn biến thị trường hàng hóa, trong đó tập trung kiểm soát những mặt hàng thiết yếu, sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, như: nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế, thực phẩm chức năng… Bên cạnh đó, duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ thường trực phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 làm đầu mối liên lạc để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng có liên quan, như: công an, y tế... tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tại các chợ đầu mối, trung tâm giết, mổ gia súc, gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh động vật, sản phẩm từ động vật... nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Thời gian qua, tại các huyện, thành phố, thị xã, các đội QLTT đã tổ chức lực lượng ứng trực thị trường tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7, chủ nhật). Cùng với đó, ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh, phân phối các mặt hàng thiết yếu, kinh doanh dược, trang thiết bị, vật tư y tế về việc thực hiện niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết trên sản phẩm. 

Nói về công tác quản lý, kiểm soát thị trường trong “mùa” dịch Covid – 19 trên địa bàn, ông Lê Phi Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 2 (phụ trách địa bàn thị xã Duy Tiên và huyện Lý Nhân) cho biết: Trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đội tập trung kiểm tra các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế, siêu thị, đại lý phân phối, bán lẻ hàng hóa với số lượng lớn, nhất là tại khu vực các khu, cụm công nghiệp, bởi đây là nơi tập trung đông công nhân lao động đến sinh sống, làm việc, nhu cầu sử dụng hàng hóa lớn. Từ đầu năm 2021 đến nay, đội đã phát hiện hàng trăm vụ vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt trong đợt bùng phát dịch mới đây, đội đã theo dõi và kịp thời phát hiện một trường hợp kinh doanh mặt hàng khẩu trang vi phạm về nhãn, xử phạt hành chính 10 triệu đồng. 

Tăng cường quản lý thị trường hàng hóa
Cửa hàng tạp hóa Thành Thoa, đường Biên Hòa (thành phố Phủ Lý) chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại.

Theo số liệu thống kê của Cục QLTT tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng QLTT toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 1.000 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra, đã phát hiện và xử lý 786 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 1,6 tỷ đồng. Trong đó, hầu hết là các vụ vi phạm về nhãn, niêm yết giá. Một số nhóm mặt hàng vi phạm nổi cộm là túi xách, quần áo, giày dép, đồ điện tử, điện thoại… giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng. Ngoài ra, thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, từ đầu năm 2021 đến nay, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành thanh tra 4 cuộc đối với 4 cơ sở kinh doanh. Qua đó, xử lý vi phạm 4/4 cơ sở với các hành vi vi phạm: sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh mặt hàng xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định; kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; hàng hóa có nhãn phụ nhưng không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; hàng hóa không có dấu hợp quy theo quy định…

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong “mùa” dịch Covid – 19, đầu năm 2021, Cục QLTT tỉnh còn xây dựng và triển khai kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh; ban hành quy chế hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT chú trọng kết hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh thương mại, dịch vụ, nhất là đối với những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ cao mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, như: xăng, dầu; giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm; thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… Nhờ đó, nhận thức về pháp luật của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã từng bước được nâng cao. Thị trường cơ bản ổn định, hàng hóa đa dạng, phong phú, lưu thông thuận tiện; các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được hạn chế đáng kể. 

Trao đổi với ông Vũ Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh được biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng QLTT toàn tỉnh đã thực hiện ký gần 1.000 bản cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, không buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; thực hiện niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết… Riêng trong đợt tái bùng phát dịch bệnh Covid – 19 lần thứ tư, 100% các Đội QLTT trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân, thực hiện rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị y tế trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này; vận động ký cam kết thực hiện bán đúng giá các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch với hàng trăm cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, thiết bị y tế trên địa bàn.

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng các loại hàng hóa là trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, gas... có xu hướng tăng cao. Vì vậy, quan điểm chỉ đạo triển khai nhiệm vụ của Cục QLTT tỉnh trong thời gian tới vẫn là kết hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về kinh doanh thương mại, dịch vụ. Cục QLTT tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các đội QLTT theo dõi, nắm bắt và phản ánh kịp thời diễn biến cung – cầu hàng hóa, giá cả các mặt hàng thiết yếu, xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy