Tăng cường quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm (ATTP) luôn là mối quan tâm của toàn xã hội. Thời gian qua, mặc dù công tác quản lý nhà nước về ATTP đã được tăng cường, thể chế quản lý tiếp tục được hoàn thiện. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn, vi phạm quy định về ATTP vẫn chưa thể xử lý triệt để. 

Tăng cường quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm
Nhân viên Siêu thị Lan Chi (phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên) tư vấn về sản phẩm cho khách hàng. Ảnh: Tiến Đoàn

Trong Tháng hành động vì ATTP năm 2020 đã diễn ra nhiều hoạt động, như: tuyên truyền, giáo dục, thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm được thực hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh. Qua đó nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, giám sát của các tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP, góp phần giảm thiểu các vụ ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Là một trong những đơn vị tham gia Tháng hành động vì ATTP, Sở Công thương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, đơn vị sản xuất, chế biến, bảo quản chấp hành các quy định về ATTP. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, tập trung kiểm tra đối với các nhóm sản phẩm thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.
Theo đánh giá của Sở Công thương, quá trình triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2020 có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Điểm thuận chính là thông qua việc thực hiện đều đặn Tháng hành động vì ATTP hằng năm đã tạo sự chuyển biến về nhận thức đối với ATTP trong cộng đồng, nhất là tầm quan trọng của việc bảo đảm ATTP đối với sức khỏe cộng đồng. Có sự quan tâm, vào cuộc tích cực hơn của các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo điều hành, thanh tra, kiểm tra về ATTP. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng liên quan về kiểm tra bảo đảm ATTP cũng được tăng cường. 

Tuy nhiên, cũng còn không ít khó khăn. Đáng chú ý là phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm quy mô nhỏ ở trong hộ gia đình, nhiều hộ kinh doanh tại các chợ không có đăng ký kinh doanh, địa điểm kinh doanh không cố định, điều này gây nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát. Các hộ sản xuất thực phẩm, đồ uống có nguồn gốc từ bột, tinh bột như: bún, miến, bánh đa nem, rượu thủ công nằm rải rác trong các làng nghề, sản xuất theo mùa vụ. Vì sản xuất quy mô nhỏ nên nhiều hộ chưa chú trọng đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng để đáp ứng quy định hiện hành. Cơ sở vật chất của các chợ nông thôn mặc dù đã được cải tạo khang trang hơn so với những năm trước, song một số chợ vẫn chưa phân khu vực riêng cho kinh doanh hàng thực phẩm chín và thực phẩm sống. Hệ thống thoát nước thải của các chợ vẫn chưa được che kín, xử lý. Trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát, xét nghiệm thực phẩm chưa được trang bị. Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công thương chủ trì đã kiểm tra 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua kiểm tra đã phát hiện, nhắc nhở một số cơ sở về hành vi như: thực hiện việc lưu giữ hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến nguồn gốc nguyên liệu đầu vào chưa khoa học, bố trí sắp xếp kho còn lộn xộn.

Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP của tỉnh đã chỉ đạo tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành tại nhiều địa phương trong tỉnh đối với hơn 700 cơ sở. Đoàn đã kiểm tra 572 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống ở tuyến xã; 104 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống tuyến huyện và 29 cơ sở thuộc tuyến tỉnh; phát hiện 198 cơ sở vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực này, xử lý vi phạm 26 cơ sở. 

Tăng cường quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm
Thực phẩm bày bán tại chợ trên địa bàn Phường Trần Hưng Đạo (thành phố Phủ Lý).

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy, một trong những nguyên nhân khiến công tác quản lý và bảo đảm ATTP gặp khó khăn là bởi không quản lý được từ khâu sản xuất nguyên liệu đến chế biến thực phẩm. Thói quen lạm dụng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, vật tư trong sản xuất nông nghiệp không đúng quy trình, không rõ nguồn gốc khá phổ biến. Công tác quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ còn bị buông lỏng, chưa hiệu quả. Trong khi, thực phẩm giả, thực phẩm không truy xuất được nguồn gốc, thực phẩm không an toàn vẫn tồn tại và khó kiểm soát.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, bảo đảm ATTP, Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 yêu cầu tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới. Chỉ thị yêu cầu, các bộ và cơ quan ngang bộ, UBND các cấp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý ATTP; tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các qui định về ATTP, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý ATTP. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm tối đa thời gian, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Ưu tiên nguồn lực cho công tác bảo đảm ATTP theo đúng quy định.

Thực tế cho thấy, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực bảo đảm ATTP, đi đôi với hoàn thiện cơ sở pháp lý, tăng cường quản lý về tổ chức sản xuất cũng là giải pháp hết sức quan trọng. Nhất là quản lý về phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn; khuyến khích, thúc đẩy việc áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến đối với các mô hình sản xuất thực phẩm theo chuỗi, hệ thống phân phối thực phẩm an toàn, sản xuất thực phẩm ở các làng nghề, chợ đầu mối nông sản, các cơ sở cung cấp thực phẩm cho nhiều người, thức ăn đường phố và cơ sở kinh doanh dịch vụ giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ… 

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.