Sử dụng phân bón hiệu quả để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt

Hiện nay, sản xuất vụ xuân đã bước vào giai đoạn chăm sóc, các địa phương đang tập trung bón thúc đợt một cho cây lúa trước giai đoạn đẻ nhánh. Từ đầu vụ, giá phân bón đang có chiều hướng giảm, một số loại chính giảm khá sâu. Đây là cơ hội để người dân đầu tư, nâng cao năng suất lúa và cây trồng.

Chị Bạch Thị Chi, thôn Đặng Xá, xã Văn Xá (Kim Bảng) cấy 7 sào lúa xuân. Hiện chị đang chăm sóc, bón thúc đợt một cho cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đẻ nhánh. Vụ này, chị Chi đầu tư duy trì đầy đủ lượng phân bón theo quy trình kỹ thuật được hướng dẫn, từ bón lót đến giai đoạn bón thúc. Được biết, vụ trước khi giá phân bón tăng quá cao chị đã phải cân đối thay thế đạm, kali bằng việc tăng bón thúc phân NPK. Chị Chi chia sẻ: Đầu tư cho phân bón là khoản chi phí đáng kể trong sản xuất. Vụ này giá phân bón hạ giúp giảm được gần 400 nghìn đồng so với vụ xuân trước. Lợi nhuận của cây lúa thấp, đây là khoản tiền đáng kể với người dân.

Sử dụng phân bón hiệu quả để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt
Chị Bạch Thị Chi, thôn Đặng Xá, xã Văn Xá (Kim Bảng) bón phân cho  lúa xuân của gia đình.

Giá phân bón giảm đang là niềm vui của người dân trong quá trình đầu tư phát triển sản xuất. Thực tế, dù giá phân bón tăng hay giảm thì quá trình chăm sóc, bón phân vẫn phải bảo đảm đủ lượng theo nhu cầu sinh trưởng, phát triển của cây lúa, nhưng hiện nay giá phân bón giảm giúp hạn chế chi phí đầu vào.

Chị Nguyễn Thị Hiền, thôn An Lạc, xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) gieo cấy 2,5 ha lúa vụ xuân. Đây là diện tích chị mượn lại của người dân trong vùng không còn nhu cầu sản xuất. Với giá 2 loại phân chính đạm và kali giảm chị Hiền đã tiết kiệm được gần 4 triệu đồng trên diện tích sản xuất so với những vụ gần đây. Theo chị Hiền, sản xuất với diện tích lớn nên chỉ cần giá vật tư phân bón tăng, hay giảm đã có tác động rõ rệt. Giá phân bón giảm như hiện nay thuận lợi cho người dân trong quá trình sản xuất, lợi nhuận thu được sẽ cao hơn.

Từ đầu vụ xuân 2023, giá một số loại phân bón chính hạ nhiệt và giảm đáng kể. Cụ thể, giá phân đạm hiện ở mức 11 nghìn đồng/kg, giảm hơn 40% so với vụ xuân trước; kali cũng giảm khoảng 40% và phân NPK cũng có chiều hướng giảm nhẹ. Với giá phân bón như hiện nay, chi phí riêng tiền phân cho 1 sào lúa giảm được 50 – 60 nghìn đồng. Đây là khoản tiền đáng kể với người nông dân, khi sản xuất chủ yếu “lấy công làm lãi”.

Ông Đào Quang Sáng, Giám đốc Công ty TNHH vật tư nông nghiệp Thanh Tùng (thành phố Phủ Lý), chuyên kinh doanh phân bón cho biết: Với mức giá như hiện nay, đạm và kali giảm rất nhiều so với giai đoạn tăng cao điểm của năm 2022. Điều này do tác động của thị trường thế giới, nhất là khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau dịch Covid-19. Theo tìm hiểu thị trường, giá phân bón trong thời gian tới khả năng duy trì ổn định và ít có biến động.

Giá phân bón giảm, tuy nhiên vẫn là một trong những khoản đầu tư chủ yếu trong sản xuất, đòi hỏi cần được sử dụng hợp lý, hiệu quả. Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân chăm sóc, bón phân cho lúa xuân theo đúng kỹ thuật. Theo đó, người dân cần sử dụng phân bón hiệu quả, tiết kiệm theo kết quả của “Đề án quy hoạch lập bản đồ, phân tích chất lượng hóa, lý tính các vùng đất chuyên trồng lúa nước tỉnh Hà Nam” đã được chuyển giao đến các địa phương (có 36 công thức bón phân cho các vùng trồng lúa của tỉnh).

Về công thức chung, lượng phân bón NPK có thể giảm 10 – 15% so với người dân thường dùng, tăng lượng kali lên 1 – 2 kg/sào so với lượng bón những vụ trước. Việc bón phân cho mùa vụ cũng được áp dụng riêng đối với từng hình thức gieo cấy (lúa cấy và lúa gieo thẳng). Như với lúa cấy cần được bón thúc lần một tập trung sau khi bén rễ, hồi xanh giúp lúa đẻ nhánh sớm; bón thúc lần hai khi lúa bắt đầu phân hóa đòng 50%...

Bà Trần Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Giá phân bón hạ là yếu tố thuận lợi cho người dân đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, việc bón phân vẫn cần tuân thủ chặt chẽ quy trình, nhất là hạn chế lượng phân đạm, tăng kali theo hướng dẫn. Cùng với đó, thực hiện đầy đủ, đúng thời điểm các đợt bón thúc, giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy