Sớm khắc phục sự cố rò rỉ đường ống dẫn xăng tại Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Nam

Sự cố xảy ra ngày 25/9/2021 trên tuyến đường ống dẫn xăng, dầu từ cảng nhập vào kho chứa của Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh, nằm ngay ven tuyến Quốc lộ 21B, thuộc địa bàn xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng.

Theo báo cáo của công ty, sáng ngày 25/9/2021, ông Trịnh Đình Việt là quản lý kho xăng dầu Hải Linh khi đi qua Quốc lộ 21B từ kho chứa ra cảng nhập xăng, dầu của Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh thì phát hiện có mùi xăng, dầu bốc lên tại khu vực mương nước ven đường. Ngay sau đó, ông Việt cùng nhân viên của công ty đi kiểm tra hệ thống đường ống dẫn xăng, dầu từ cảng nhập vào kho chứa thì phát hiện trên đoạn mương nằm sát Quốc lộ 21B, nơi có đường ống dẫn xăng, dầu của công ty chạy qua có hiện tượng xăng bị rò rỉ, váng xăng chảy loang trên mặt nước.
Nhận thấy đây là sự việc nghiêm trọng, quản lý kho đã báo cáo lãnh đạo công ty nắm tình hình, đề xuất các biện pháp bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy và ô nhiễm môi trường. 

Sớm khắc phục sự cố rò rỉ đường ống dẫn xăng tại Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Nam
Trụ sở Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Nam tại xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng

Công ty đã tổ chức cô lập hệ thống đường ống dẫn xăng, dầu từ cảng nhập vào kho chưa, khoanh vùng đoạn mương nước và khu vực ruộng bị váng xăng dầu chảy loang, bơm đầy nước vào hệ thống đường ống dẫn xăng, dầu để xúc rửa đường ống, tránh hình thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ trong hệ thống đường ống công nghệ; sử dụng xe bồn chở xăng, dầu hút nước và váng xăng dầu trên đoạn mương nước xảy ra sự cố rò rỉ đưa về bể chứa của Công ty để xử lý. Đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện chữa cháy thường trực, giám sát tại khu vực xảy ra sự cố, sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Sớm khắc phục sự cố rò rỉ đường ống dẫn xăng tại Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Nam
Vị trí xảy ra sự cố rò rỉ xăng, dầu của công ty
Sớm khắc phục sự cố rò rỉ đường ống dẫn xăng tại Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Nam
Hiện nay, hàng ngày công ty luôn bố trí phương tiện và nhân lực ứng trực tại chỗ để đề phòng sự cố cháy nổ xảy ra

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Công ty đã có văn bản báo cáo gửi các cơ quan liên quan như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), chính quyền xã Thi Sơn và huyện Kim Bảng nơi đơn vị đứng chân…để tường trình vụ việc và bàn các giải pháp để khắc phục.

Được biết, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã về lấy mẫu để đánh giá mức độ gây ô nhiễm môi trường khu vực đối với sự cố này. Chính quyền địa phương cùng công ty cũng đã tiến hành kiểm tra diện tích bị ảnh hưởng do rò rỉ xăng dầu gây ra. Bước đầu ước diện tích bị ảnh hưởng khoảng 3.000 mét vuông của các hộ dân thuộc thôn 1, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng. Rất may, hiện tại khu ruộng lúa và ao sen nơi tiếp giáp sự cố rò rỉ xăng dầu vào thời điểm xảy ra sự cố đều đã được bà con thu hoạch xong.

Về phía công ty, theo ông Trịnh Đình Việt, quản lý kho cho biết, công ty cũng đã ký hợp đồng với Trung tâm ứng cứu sự cố tràn dầu Quốc gia để lập phương án xử lý triệt để sự cố. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa triển khai thực hiện được.
Trong khoảng thời gian từ 25/9 đến nay, hàng ngày Công ty TNHH MTV Hải Linh Hà Nam vẫn bố trí ứng trực 24/24 một phương tiện chữa cháy tại khu vực xảy ra sự cố. Cùng đó khi xuất hiện váng xăng, dầu loang trên mặt nước, công ty cho xe chuyên dụng và nhân lực khẩn trương thu gom ngay về kho chứa công ty để xử lý, hạn chế thấp nhất tình trạng gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí trong khu vực.

Vẫn biết việc đơn vị thi công và phía công ty Hải Linh Hà Nam cho đến nay đã hơn 10 ngày kể từ khi xảy ra sự cố hiện vẫn chưa triển khai giải pháp khắc phục triệt để được có nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc đi lại khó khăn. Nhưng do vị trí sự cố rò rỉ xăng, dầu nằm ngay ven Quốc lộ, gần khu dân cư và đất sản xuất của người dân nên nếu để lâu không khỏi ảnh hưởng đến tâm lý của người dân địa phương.

Sớm khắc phục sự cố rò rỉ đường ống dẫn xăng tại Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Nam
Kho xăng dầu bên trong Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Nam

Vì vậy, phía Công ty TNHH MTV Hải Linh Hà Nam cần sớm có giải pháp, khắc phục những khó khăn hiện tại cùng với đơn vị chức năng khẩn trương triển khai xử lý triệt để sự cố, qua đó vừa hạn chế được nguy cơ cháy nổ luôn thường trực hiện nay, giảm những ảnh hưởng về môi trường nước, môi trường đất sản xuất, môi trường không khí tại khu vực xảy ra sự cố. Đồng thời cũng là giải tỏa được tâm lý lo lắng của nhân dân.

Được biết, Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Hà Nam đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh từ năm 2018. Diện tích sử dụng đất là gần 68 nghìn mét vuông, thời hạn 50 năm. Công ty có địa chỉ tại thôn Quyển Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng. Số lao động đang làm việc tại công ty là 30 người. Năm 2019 công ty nộp ngân sách của tỉnh hơn 152 tỷ đồng, năm 2020 là 137,6 tỷ đồng. 8 tháng năm 2021 là 63,1 tỷ đồng.

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.