Sớm bàn giao công trình điện khu tái định cư Thiên Doãn cho ngành điện quản lý

Khu tái định cư (KTĐC) Thiên Doãn, xã Tràng An (Bình Lục) được xây dựng từ năm 2016, nằm bên cạnh quốc lộ 37B, trên diện tích khoảng một ha. Hiện nay, kết cấu hạ tầng kỹ thuật được xây dựng hoàn chỉnh với các tuyến đường nội bộ và lắp đặt trạm biến áp, hệ thống điện chiếu sáng. Tuy nhiên, nguồn điện và nước phục vụ sinh hoạt cấp cho người dân ở đây vẫn còn bất cập.

Dẫn chúng tôi đến kiểm tra thực tế tại KTĐC này, bà Trần Thị Hải, Trưởng thôn Thiên Doãn cho biết: Tại đây, có 40 hộ được giao đất do ảnh hưởng của dự án xây dựng đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đồng thời, ở khu vực này còn được quy hoạch một phần diện tích để đấu giá phục vụ nhu cầu xây dựng nhà ở cho các hộ trên địa bàn. Mặc dù vậy, sau 6 năm xây dựng, đến nay, toàn KTĐC mới có 6 hộ xây dựng nhà ở do nguồn điện và nước phục vụ sinh hoạt còn nhiều khó khăn. Những năm qua, tại các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, cán bộ và nhân dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành, song những tồn tại này chưa được giải quyết.

Sớm bàn giao công trình điện khu tái định cư Thiên Doãn cho ngành điện quản lý
Trạm điện được xây dựng tại khu tái định cư Thiên Doãn nhưng chưa vận hành.

Được biết, cách đây 2 tháng, một số hộ dân trên địa bàn đã liên hệ với doanh nghiệp cấp nước sạch từ xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý) thực hiện nâng cấp đường ống, cung cấp nước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của nhân dân, thay thế hoàn toàn nguồn nước giếng khoan của các gia đình. Còn hiện nay, nguồn điện lưới vẫn do các hộ tự chủ động kéo điện từ khu dân cư để sử dụng.

Anh Phạm Văn Đông cho biết: Gia đình tôi đã sinh sống ở đây hơn 2 năm, nguồn điện tự kéo từ thôn nên số tiền chi phí lớn, trong khi đó trạm biến áp đã lắp đặt ngay gần nhà nhưng chưa được vận hành. Mong muốn của người dân sớm được ngành điện quản lý trực tiếp để chấm dứt tình trạng các hộ tự kéo điện ở khu dân cư vừa tốn kém, lại mất an toàn.

Qua tìm hiểu được biết, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật KTĐC Thiên Doãn do UBND huyện Bình Lục làm chủ đầu tư với công trình điện được xây dựng một trạm biến áp (TBA:180KVA-35/0,4KV) và lắp đặt hệ thống các cột điện li tâm, điện chiếu sáng. Tuy vậy, suốt thời gian qua công trình điện vẫn chưa được vận hành, khai thác, điều này không những ảnh hưởng đến chất lượng công trình, thiết bị điện đã được đầu tư, mà còn gây bức xúc cho nhân dân.

Ông Phan Công Toàn, Giám đốc Điện lực Bình Lục cho biết: Theo Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg ngày 15/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ Quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý, những dự án này phải được hoàn thành quyết toán trước khi bàn giao. Thủ tục bao gồm các hồ sơ liên quan đến quyết định đầu tư, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được duyệt có liên quan đến công trình điện, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình, hạng mục công trình độc lập có liên quan đến công trình điện, các chứng từ, sổ sách và báo cáo quyết toán được duyệt của cấp có thẩm quyền. Nhưng, đến nay công trình điện ở KTĐC chưa bàn giao cho ngành quản lý nên đơn vị không thể cấp điện cho các hộ và tự sửa chữa, thay thế thiết bị, đường dây. Những bất cập này cần sớm được tháo gỡ. Đây là một trong 3 công trình điện tại các khu nhà ở, KTĐC trên địa bàn huyện chưa bàn giao cho ngành điện quản lý.

Sớm bàn giao công trình điện tại KTĐC Thiên Doãn cho ngành điện quản lý sẽ khắc phục tình trạng các gia đình tự kéo điện ở trong khu dân cư để sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lưới điện, ảnh hưởng mỹ quan nông thôn. Đồng thời, với ngành điện, sau khi tiếp nhận sẽ hoàn toàn chủ động sửa chữa, thay thế hệ thống đường dây, trạm biến áp góp phần nâng cao chất lượng điện phục vụ nhân dân.

Phùng Thống 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.