Sản xuất nông nghiệp những ngày đầu xuân mới

Sáng mùng 4 Tết, bác Trần Thị Hoa, thôn 6, xã Nhân Khang (Lý Nhân) ra cánh đồng thăm thửa mạ dược gieo trước Tết Nguyên đán. Diện tích mạ sau khi gieo được bác Hoa cẩn thận che phủ ni lon để tránh rét và dịch hại xâm nhập.

Tuy nhiên, trận mưa lớn bất thường đêm mùng 1 Tết đã làm toàn bộ diện tích mạ bị ngập nước. Ngay sau khi mưa dứt, chiều mùng 1 Tết bác đã ra đồng tháo nước để bảo vệ mạ. Sau hơn 3 ngày, cây mạ đang hồi phục, tiếp tục sinh trưởng, phát triển. Hơn 5 sào ruộng cấy của gia đình đã được làm đất xong lần 1, máy cày sẽ tiến hành bừa kép cấy trong đầu tháng 2 dương lịch. 

Bác Hoa chia sẻ: Lo lắng nhất là diện tích mạ gặp mưa úng, nhưng hiện nay đã phục hồi tốt. Riêng nước tưới làm đất lại khá thuận lợi nhờ hệ thống thủy nông nhà nước kết hợp lượng nước mưa ngày đầu xuân. Đất cấy được bừa lồng kỹ bảo đảm gieo cấy trong tháng 2, đúng khung thời vụ tốt nhất.

Làm đất tại xã Tiên Ngoại (Duy Tiên).

Tại cánh đồng thôn 4, xã An Nội (Bình Lục), anh Lê Thế Khang điều khiển máy cày của gia đình làm dịch vụ bừa lồng cho hơn 10 ha đất cấy trong thôn. Được biết, anh Khang bắt đầu đưa máy cày ra ruộng làm từ sáng ngày mùng 3 Tết. Do ruộng có đủ nước từ trước Tết Nguyên đán, đất được ngâm kỹ nên việc chạy máy khá thuận lợi. Theo anh Khang, do lịch gieo cấy lúa xuân năm nay sau mùng 10 Tết nên có thời gian để làm kỹ đất. Các máy cày của gia đình sẽ làm liên tục để khoảng sau mùng 10 Tết là giao toàn bộ diện tích ruộng cho bà con gieo cấy.

Không chỉ với cây lúa, diện tích cây màu, nhất là ở những mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn được người dân tổ chức sản xuất đều đặn cả trong dịp Tết Nguyên đán. HTX nông sản an toàn Liên Hiệp (Thi Sơn, Kim Bảng) đang sản xuất bắp cải theo tiêu chuẩn GlobalGAP xuất sang Nhật Bản duy trì sản xuất trong những ngày đầu xuân mới. Ngày mùng 2 Tết, HTX đã thu hoạch hơn một tấn bắp cải xuất bán vào hệ thống cửa hàng, siêu thị trên địa bàn. Đồng thời, HTX đang chuẩn bị lượng giống bắp cải để trồng tiếp lứa cuối cùng theo tiêu chuẩn GlobalGAP xuất sang Nhật Bản. Cùng với đó, một lượng giống cà chua, dưa chuột vụ xuân cũng được vào bầu chờ thời tiết ấm đưa ra ruộng trồng. 

Anh Phạm Hoàng Hiệp, Giám đốc HTX Nông sản an toàn Liên Hiệp cho biết: Sản xuất tại HTX trong những ngày xuân vẫn được duy trì do cây rau thường xuyên phải chăm sóc và thu hoạch theo đơn đặt hàng. Ngày mùng 6 Tết, HTX tiếp tục thu hoạch khoảng hơn 10 tấn bắp cải trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP xuất sang Nhật Bản theo hợp đồng đã ký với Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông nghiệp VinEco.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày đầu xuân mới, sản xuất nông nghiệp trên đồng ruộng trong tỉnh tuy chưa nhộn nhịp, nhưng vẫn được duy trì,  nhất là việc tập trung chuẩn bị cho gieo cấy lúa xuân. Từ các ngày mùng 3, mùng 4 Tết, máy cày tại các địa phương đều đồng loạt xuống đồng làm đất. Diện tích mạ dược gieo trước Tết cũng được người dân ra kiểm tra, chăm sóc. Đồng thời, người dân chuẩn bị ngâm ủ thóc giống, làm đất gieo mạ nền cứng. Những diện tích lúa gieo thẳng được các hộ tranh thủ nhân lực khi doanh nghiệp chưa vào làm để san mặt ruộng, đắp bờ gió để có thể xuống đồng gieo từ đầu tháng 2 (khoảng mùng 10 Tết trở ra)…

Người dân xã Nhân Khang đang kiểm tra mạ Xuân.

Từ trước Tết Nguyên đán, các địa phương đã kịp thời bơm đủ nước cho hơn 23.300 ha, đạt 76,9% diện tích đất cấy. Cùng với đó, diện tích bừa ngả được hơn 17 nghìn ha, bằng gần 60% diện tích; mạ xuân trà 1 đã gieo 899 ha, đạt 59% diện tích (không tính diện tích lúa gieo thẳng)… Công tác xử lý hạt giống phòng bệnh lùn sọc đen phương Nam cho lúa xuân tiếp tục được triển khai. Đồng thời, các HTX tổ chức diệt chuột trên diện rộng giai đoạn lấy nước đổ ải.

Theo ông Bạch Văn Huy, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT), sản xuất nông nghiệp trên đồng ruộng giai đoạn đầu xuân mới khá quan trọng. Các địa phương và người dân cần làm tốt ngay từ khi tiến hành gieo cấy lúa, trồng cây màu... Có như vậy mới bảo đảm được quá trình sinh trưởng, phát triển của lúa, cây trồng ở những giai đoạn tiếp theo, hướng đến một vụ sản xuất thắng lợi.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy