Phát triển bò sinh sản, bò thịt: Hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

Ngành chăn nuôi của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn khi dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp. Để tháo gỡ khó khăn, ngành nông nghiệp đã tham mưu với UBND tỉnh một số giải pháp thúc đẩy chăn nuôi phát triển, trong đó, nuôi bò thịt, bò sinh sản được lựa chọn là một trong những hướng đi chính.

Trang trại chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản của gia đình anh Phạm Văn Thành, xã Nhân Đạo (Lý Nhân).

Khu chuồng trại chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản của anh Phạm Văn Thành, xã Nhân Đạo (Lý Nhân) mới được mở rộng thêm gấp 2 lần. Đây là hộ đầu tiên đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi tại khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung của xã Nhân Đạo có tổng diện tích 9,18 ha. Anh Thành chia sẻ: Phát triển nuôi bò thịt, bò sinh sản hiệu quả hơn so với nhiều đối tượng vật nuôi khác, kể cả con lợn vốn được nhiều hộ nông dân lựa chọn.

Anh Thành đầu tư chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản được 3 năm. Diện tích xây dựng chuồng trại và trồng cỏ nuôi bò của anh rộng 5 ha. Ngoài ra, anh thuê thêm khoảng 2 ha của người dân để trồng cỏ và ngô bảo đảm lượng thức ăn xanh cho bò. Đàn bò thịt, bò sinh sản trong chuồng luôn duy trì từ 70 – 80 con. Trong đó, riêng bò sinh sản 50 con, cung cấp con giống cho nuôi bò thịt và gần như tháng nào anh Thành cũng có bò thịt xuất bán ra thị trường. Theo anh Thành, qua thời gian nuôi cho thấy, bò thịt hầu như sạch bệnh khi được tiêm đầy đủ các loại vắc - xin. Về đầu ra và giá bò thịt khá ổn định, nguồn cung nhiều khi không đủ cầu. Anh dự kiến sẽ mở rộng đàn bò và thay thế dần sang nuôi bò 3B cho trọng lượng, tỷ lệ thịt và giá bán cao hơn.

Được biết, tại xã Nhân Đạo cũng có một hộ nằm trong khu chăn nuôi bò  tập trung đã kết hợp nuôi hơn 100 con bò thịt, bò sinh sản. Như vậy, chỉ tính riêng 2 trang trại ở Nhân Đạo đã có khoảng 200 con bò thịt, bò sinh sản. Thời gian tới, chủ trương của xã sẽ tiếp tục mở rộng đàn bò thịt trong các trang trại và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đây cũng là hướng phát triển chăn nuôi của huyện Lý Nhân song song với các đối tượng vật nuôi khác. Hằng năm, tổng đàn bò thịt, bò sinh sản của huyện Lý Nhân luôn duy trì trên 7.000 con, lớn nhất cả tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Do lợi thế có vùng bãi ven sông Hồng, huyện xác định bò thịt, bò sinh sản là một trong những đối tượng vật nuôi chủ lực. Giai đoạn tới, đàn bò tiếp tục được đẩy mạnh phát triển bù đắp phần  thiệt hại của đàn lợn do tác động từ dịch tả lợn châu Phi.

Với huyện Bình Lục, tuy nằm trong nội đồng nhưng cũng đã lựa chọn phát triển chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản để tăng thu nhập cho người nông dân. Đàn bò của huyện đạt trên 5.000 con. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng được 2 khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung. Tại khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản xã La Sơn đã có 2 hộ đầu tư chăn nuôi và đang có thêm một số hộ có nhu cầu sản xuất.

Ông Nguyễn Hữu Dực, Giám đốc      HTXDVNN La Sơn cho biết: Tuy nằm ở vùng đồng chiêm trũng, nhưng do được quy hoạch nuôi thành khu, có diện tích đất trồng cỏ nên chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản đang phát triển và cho hiệu quả kinh tế khá tốt. Xã đang tiếp tục vận động để người dân tích tụ ruộng đất và mở rộng thêm các trang trại nuôi bò thịt, bò sinh sản trong khu quy hoạch tập trung.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi do tác động từ dịch tả lợn châu Phi, ngành nông nghiệp chủ trương phát triển bò thịt, bò sinh sản là một trong những hướng đi chính, song song với bò sữa, gia cầm… Trong đó, năm 2019 phấn đấu tổng đàn bò thịt, bò sinh sản đạt 32.000 con; năm 2020 đạt 36.000 con (số bò trong các khu chăn nuôi tập trung 4.000 con). Để đạt được mục tiêu đề ra, năm 2019 sẽ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng 6 khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tại các huyện: Duy Tiên, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm, mỗi nơi một khu, riêng huyện Bình Lục 2 khu.

Theo ông Đinh Huy Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT): Thời gian tới, cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ để người dân mạnh dạn phát triển nhanh đàn bò. Đặc biệt, có biện pháp đồng bộ cải tạo chất lượng đàn bò thịt, bò sinh sản để nâng cao giá trị, trong đó ngành nông nghiệp sẽ triển khai nhanh chương trình sind hóa đàn bò vàng để nâng cao tầm vóc và lai tạo bò ngoại (3B, Zêbu) cho chất lượng và tỷ lệ thịt cao…

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy