Nông dân trong tỉnh tập trung sản xuất vụ xuân

Sản xuất vụ lúa xuân được xác định là vụ chính quyết định đến năng suất, sản lượng cả năm, do vậy nông dân các địa phương trong tỉnh đều tập trung sản xuất ngay từ đầu xuân mới.

Tại HTX nông sản an toàn Liên Hiệp, xã Thi Sơn (Kim Bảng) từ ngày mùng 4 Tết, sản xuất đã trở lại bình thường. Các công đoạn làm cỏ, bón phân và trồng thêm những lứa rau mới… đang được triển khai. Cùng với trồng những lứa rau mới, HTX đã thu hoạch và cung cấp cho chuỗi các cửa hàng bán nông sản sạch tại thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng hơn 100 kg rau, củ, quả các loại, tương đương với thời điểm cuối năm.

Những ngày đầu năm mới, sản lượng rau tiêu thụ tăng lên theo nhu cầu người tiêu dùng sau Tết. Ông Phạm Hoàng Hiệp, Giám đốc HTX cho biết: Mặc dù vui Xuân, đón Tết, song HTX vẫn bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Những ngày sau Tết nhu cầu tiêu thụ rau xanh tăng cao nên việc cung cấp cần phải đáp ứng đủ số lượng, nhất là đối với những khách hàng truyền thống.

Nông dân thôn Tàu Giang, xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân) chuẩn bị ruộng gieo cấy lúa xuân.

Với các mô hình nhà kính trồng dưa vân lưới liên kết với Công ty cổ phần đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam (Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Nhân Khang, Lý Nhân) tại huyện Bình Lục ngay sau Tết những công việc chuẩn bị cho sản xuất vụ đầu tiên năm 2019 đang được tích cực triển khai. Tìm hiểu tại mô hình của bà Hà Thị Lục, xã An Ninh, việc chuẩn bị được tiến hành từ trước và trong những ngày Tết. Theo đó, toàn bộ các khâu xử lý đất, trộn phân bón lót… đã được hoàn thiện. Bà Hà Thị Lục cho biết: Thời gian tới, khi nắng ấm lên đều doanh nghiệp sẽ đưa cây giống dưa vân lưới về trồng. Vì thế, chúng tôi phải tranh thủ làm xong các công việc chuẩn bị bảo đảm cho cây dưa được trồng trong điều kiện tốt nhất. Với kinh nghiệm từ vụ đầu tiên năm 2018, chắc chắn sang năm 2019 này năng suất và hiệu quả của dưa vân lưới công nghệ cao trong mô hình sẽ được nâng lên.

Không chỉ những HTX sản xuất nông sản an toàn hay mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, không khí sản xuất nông nghiệp đầu xuân được thể hiện rõ nét trên mỗi cánh đồng. Tại hầu khắp các địa phương, người dân đang tập trung gieo cấy vụ lúa xuân. Trên cánh đồng thôn Tàu Giang, xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân), người dân đang tập trung đắp bờ gió, san mặt ruộng, rải phân bón lót.

Vụ xuân này, gia đình bác Đoàn Văn Nghiệp (thôn Tàu Giang) gieo cấy 8 sào lúa theo  phương pháp gieo thẳng. Do vậy, từ ngày mùng 3 Tết, bác huy động lao động trong gia đình ra làm các công việc phục vụ gieo thẳng. Từ sáng ngày mùng 5 Tết (9/2), bác bắt đầu đưa hạt giống ra gieo, kết thúc thửa ruộng cuối cùng sau 3 ngày xuống đồng.

Bác Nghiệp cho biết: Người dân trong thôn tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ theo chỉ đạo của chính quyền và HTXDVNN. Làm tốt vụ lúa xuân sẽ có được trà lúa mùa sớm, bảo đảm diện tích đất cho gieo trồng cây vụ đông hàng hóa sớm như dưa chuột, bí xanh, bí đỏ…

Sản xuất vụ lúa xuân được xác định là vụ chính quyết định đến năng suất, sản lượng cả năm, do vậy nông dân các địa phương trong tỉnh đều tập trung sản xuất ngay từ đầu xuân mới.

Huyện Duy Tiên có đặc thù lao động chính nông thôn phần lớn đều vào làm công nhân cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn. Vì thế, tranh thủ những ngày đầu xuân khi còn được nghỉ Tết, lao động tập trung xuống đồng. Từ ngày mùng 4 Tết ở nhiều địa phương nông dân đã tiến hành gieo thẳng lúa xuân như các xã: Châu Sơn, Đọi Sơn… Những diện tích lúa cấy máy tại xã Yên Bắc, Châu Giang, từ ruộng đến mạ khay đều đã được chuẩn bị sẵn sàng và tập trung cấy ngay sau Tết.

Ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Duy Tiên cho biết: Ngay sau Tết Nguyên đán là thời điểm chính của sản xuất vụ lúa xuân. Vì thế, Phòng NN & PTNT đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, HTXDVNN bám sát lịch thời vụ để triển khai đến người dân tranh thủ vừa vui Xuân, đón Tết, nhưng vẫn bảo đảm tốt các công tác chuẩn bị và sản xuất vụ lúa mới. Với tiến độ như hiện nay, khoảng ngày 25/2/2019, toàn huyện cơ bản gieo cấy xong lúa xuân.

Không khí sản xuất nông nghiệp đã nhộn nhịp ngay từ những ngày đầu xuân mới. Theo ông Ngô Mạnh Ngọc, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT, Trưởng Ban Quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh: Vui Xuân, đón Tết, nhưng với ngành nông nghiệp và nông dân đây lại là thời điểm quan trọng để bước vào vụ sản xuất chính trong năm. Với ý chí và quyết tâm mới, toàn ngành phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, nhất là về tiến độ cấy lúa, gieo trồng cây màu, đặc biệt là sản xuất tại các mô hình và Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy