Nông dân Thanh Liêm tập trung chăm sóc lúa xuân

Trên cánh đồng thôn Yên Thống, xã Liêm Phong (Thanh Liêm), bác Nguyễn Thị Thơm đang bón phân thúc đợt 1 cho 2,5 sào lúa đã bén rễ, hồi xanh của gia đình. Đây là diện tích lúa được bác thuê dịch vụ cấy bằng máy lần đầu tiên áp dụng tại địa phương.

Bác Thơm chia sẻ: Lúa xuân sau thời gian gặp thời tiết bất thuận khi gieo cấy, hiện đang lên tốt, đây là thời điểm phù hợp để chăm sóc, bón thúc cho cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đẻ nhánh.

Cũng như bác Thơm, người dân trong thôn Yên Thống đang tập trung bón thúc đợt 1 cho lúa xuân. Vụ này, cả thôn gieo cấy 60 ha, trong đó có gần 4 ha lúa được cấy bằng máy, còn lại là gieo thẳng.

Với diện tích lúa cấy bằng máy được làm theo mô hình điểm, thôn đã hướng dẫn người dân thực hiện chặt chẽ theo chỉ đạo trong quá trình chăm sóc của HTXDVNN. Về diện tích lúa gieo thẳng, do thời điểm gieo gặp rét nên người dân không bón lót phân. Hiện nay, khi cây lúa lên xanh mặt ruộng mới bắt đầu tăng cường bón phân NPK, lân và kali…

Ông Lại Văn Ngàn, Trưởng thôn, kiêm Đội trưởng sản xuất thôn Yên Thống cho biết: Cơ sở bám sát lịch thời vụ, chỉ đạo sản xuất của HTXDVNN để hướng dẫn bà con từng giai đoạn từ khi gieo cấy đến chăm sóc. Lúa xuân của thôn khi gieo cấy tránh được những ngày rét hại nên không bị chết, đang sinh trưởng, phát triển tốt, bà con đang tập trung ra đồng bón thúc, kịp thời để cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe.

Nông dân Thanh Liêm tập trung chăm sóc lúa xuân
Nông dân xã Thanh Hà (Thanh Liêm) chăm sóc lúa xuân.

Hiện các địa phương của huyện Thanh Liêm đang chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân. Tại HTX Bắc Sơn, xã Liêm Sơn 245 ha lúa gồm 95 ha lúa cấy bằng máy và 150 ha lúa gieo thẳng đều bắt đầu bước vào giai đoạn chăm sóc.

Để thuận lợi cho người dân chăm sóc lúa, Hội đồng quản trị HTXDVNN Bắc Sơn chỉ đạo tổ dịch vụ thủy nông điều tiết nước hợp lý trên từng cánh đồng; đồng thời, HTX tăng cường công tác hướng dẫn người dân quy trình, kỹ thuật chăm sóc cho lúa cấy bằng máy và lúa gieo thẳng.

Theo ông Đoàn Ngọc Thành, Giám đốc HTXDVNN Bắc Sơn, quy trình, kỹ thuật, thời điểm chăm sóc đã được HTX hướng dẫn cụ thể đến người dân. Việc chăm sóc cho lúa xuân trên địa bàn được thực hiện sớm để cây lúa đẻ nhánh tập trung với tỷ lệ nhánh hữu hiệu cao.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) Thanh Liêm, toàn huyện đã hoàn thành gieo cấy hơn 5.950 ha lúa xuân, đạt 100,92% kế hoạch. Trong đó, 100% diện tích nằm trong trà xuân muộn, cơ bản kết thúc trong tháng 2, đúng khung thời vụ tốt nhất.

Đối với cơ cấu giống, lúa chất lượng chiếm tỷ lệ 42,57%, lúa lai 30,21%, các giống lúa thuần khác 27,22%. Về các hình thức gieo cấy, lúa cấy bằng máy vụ này đã được mở rộng lên 407ha, đạt 101,75% kế hoạch, còn lại cơ bản là lúa gieo thẳng. Vụ xuân năm nay, huyện Thanh Liêm vẫn duy trì 9 cánh đồng mẫu gieo cấy cùng giống, cùng trà, cùng quy trình chăm sóc; khảo nghiệm giống lúa mới hơn 60 ha.

Đánh giá bước đầu sản xuất vụ lúa xuân 2022, bà Đỗ Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Thanh Liêm cho biết: Vụ lúa xuân năm nay đã giành thắng lợi bước đầu cả về cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống, cũng như áp dụng cơ giới, tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các địa phương chuyển nhanh sang chăm sóc giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, nhất là khi lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy