Nguồn cung lợn thịt giảm dịp giáp Tết Nguyên đán

Giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao, nhất là với sản phẩm thịt lợn. Tuy nhiên, nguồn cung lợn thịt những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang giảm nhiều, tác động trực tiếp đến cung cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Nhật Tân là một trong những xã chăn nuôi lợn khá nhiều của huyện Kim Bảng, nhưng dịp giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đàn lợn của xã chỉ duy trì ở mức 5.000 con, giảm hơn 10% so với giữa năm 2018. Trong đó, lượng lợn thịt có trọng lượng từ 80 kg/con có khoảng hơn 10%, số còn lại phần lớn là lợn giống và lợn choai trọng lượng 45 – 50 kg/con chưa đến tuổi xuất chuồng.

Được biết, khoảng 1, 2 tháng trước, người dân Nhật Tân đã bán đi khá nhiều loại lợn thịt có trọng lượng 70 – 80 kg/con đáng ra để giáp Tết Nguyên đán mới xuất chuồng. Theo chị Nguyễn Thị Bích, cán bộ thú y xã, thời gian người dân bán lợn giá đang khá cao gần 50 nghìn đồng/kg lợn hơi đảo chiều xuống 42 – 43 nghìn đồng/kg lợn đẹp, còn lại dao động xoay quanh 40 nghìn đồng và thấp hơn. Người dân có tâm lý sợ giá tiếp tục giảm sâu nên bán lợn thịt ra sớm. Vì thế, số lượng lợn đủ trọng lượng xuất chuồng (từ 80 – hơn 100 kg/con) còn lại rất ít trong các hộ chăn nuôi ở xã.

Lợn thịt bán tại chợ đầu mối gia súc gia cầm Bối Cầu giảm giá ngay sau khi có tin dịch bệnh LMLM.

Tìm hiểu tình hình đàn lợn thịt tại các xã khác của  huyện Kim Bảng cũng đều có chiều hướng giảm. Tổng đàn lợn của huyện trong tháng 1/2019 còn gần 50 nghìn con, giảm gần 5 nghìn con so với khoảng tháng 10/2018. Số lợn nuôi thịt trong các nông hộ phần nhiều mới nhập đàn.

Ông Lại Xuân Cộng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Kim Bảng cho biết: Giá cả bấp bênh thời gian qua ảnh hưởng đến quá trình phát triển chăn nuôi và số lượng lợn thịt hiện nay trên địa bàn. Số lợn giảm chủ yếu ở các hộ nuôi quy mô vừa và nhỏ từ 10 – 50 con tại khu dân cư. Tuy nhiên, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn vẫn duy trì được tổng đàn và có số lợn xuất chuồng ổn định nên nguồn lợn thịt không bị quá khan hiếm trong dịp cuối năm này.

Không riêng huyện Kim Bảng, qua khảo sát tại các huyện trọng điểm chăn nuôi như Bình Lục, Lý Nhân, lượng lợn thịt xuất chuồng vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đều giảm từ 10 – 20% so với trong năm 2018. Tại các xã Ngọc Lũ, Bồ Đề, Hưng Công (Bình Lục) một số hộ chăn nuôi quy mô lớn trước Tết Nguyên đán khoảng gần 2 tháng đã nhập lợn có trọng lượng lớn từ 80 – 90 kg/con về nuôi vỗ bán vào dịp Tết. Đây là hướng sản xuất của người dân duy trì nguồn cung lợn thịt, nhưng chỉ bù được 1 phần số lượng giảm chung hiện nay.

Nguồn lợn thịt giảm nhiều được thể hiện ngay tại Chợ đầu mối gia súc, gia cầm thuộc xã Bối Cầu (Bình Lục). Lượng lợn thịt vào thời điểm giáp Tết đưa về chợ mỗi ngày khoảng hơn 400 con, thấp hơn từ 200 – 300 con/ngày so với hơn 1 tháng trước. Không những vậy, loại lợn tỷ lệ nạc cao và có trọng lượng từ 1,1 – 1,3 tạ/con rất ít.

Ông Trần Đức Quang, Phó Trưởng phòng Kiểm dịch, Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN & PTNT) thực hiện kiểm dịch vận chuyển tại chợ cho biết: Số lượng lợn thịt đưa về bán tại chợ hiện nay chỉ chủ yếu phục vụ nhu cầu giết mổ trong tỉnh và một số ít cho tỉnh Nam Định, Thái Bình. Lượng lợn đủ chất lượng và trọng lượng để xuất cho các lò mổ của thành phố Hà Nội tại chợ hiện nay gần như không có.

Số lượng lợn thịt xuất chuồng giảm dẫn đến giá lợn hơi tăng nhẹ, đạt 46 – 47 nghìn đồng/kg, tăng 3 – 4 giá so với tháng 12/2018. Theo các thương lái tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu, khả năng giá lợn hơi xuất chuồng sẽ phải tăng lên gần 50 nghìn đồng/kg vào những ngày cận kề Tết Nguyên đán tới. Quan trọng hơn, nguồn lợn thịt cung cấp cho thị trường trong nhân dân không còn nhiều. Do vậy, một số hộ nuôi theo hướng công nghiệp có lợn trọng lượng từ 100 kg/con đang giữ lại chờ giá tăng thêm.

Nhận định về tình hình nguồn cung lợn thịt trên địa bàn tỉnh dịp giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ông Đinh Huy Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT) cho biết: Nguồn lợn thịt hiện nay, nhất là lợn đủ trọng lượng xuất chuồng đang giảm so với cùng thời điểm những năm trước. Việc giảm nguồn cung đang tác động trực tiếp đến giá cả và tiêu dùng của người dân.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.