Nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách

Năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu thu cân đối ngân sách nhà nước từ kinh tế trên địa bàn đạt 13.454 tỷ đồng gồm: thu nội địa 11.554 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.900 tỷ đồng. Để hoàn thành các khoản thu năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế, dự toán thu, triển khai thực hiện tốt các quy định pháp luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; đồng thời đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đất đai, khoáng sản.

Theo dự toán tổng thu nội địa phấn đấu 11.554 tỷ đồng, trong đó: thu từ thuế, phí và lệ phí, thu khác phấn đấu đạt 7.684 tỷ đồng; thu từ quỹ đất công ích 24 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 3.800 tỷ đồng; thu từ xổ số kiến thiết 46 tỷ đồng. Để hoàn thành được nhiệm vụ thu, Sở Tài chính thường xuyên phối hợp với các địa phương triển khai xây dựng kế hoạch thu phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, bảo đảm thu đúng, thu đủ và nuôi dưỡng được nguồn thu. Cơ quan tài chính, thuế đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt Luật Quản lý thuế; tăng cường công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, trong đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng nhanh tỷ trọng thu nội địa trong cơ cấu nguồn thu.

Các ngành chức năng đẩy mạnh biện pháp chống thất thu ngân sách và giảm nợ đọng thuế; thực hiện thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác theo quy định của pháp luật. Các địa phương chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát từng khoản thu, đôn đốc thu theo kế hoạch và thu phát sinh, kiên quyết xử lý nợ đọng ngân sách, tạo sự công bằng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với cách làm trên trong quý I, công tác thu ngân sách ở các địa phương bước đầu đã đạt được kết quả đáng kể. Cụ thể, tại Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục, trong quý I/2023, ước thu ngân sách được hơn 170 tỷ 431 triệu đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất hơn 79 tỷ 524 triệu đồng; thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh được hơn 62 tỷ 419 triệu đồng; thu thuế giá trị gia tăng được 31 tỷ 649 triệu đồng; thu thuế tài nguyên được hơn 25 tỷ 266 triệu đồng; thu lệ phí trước bạ được 7 tỷ 044 triệu đồng, còn lại là các khoản thu khác.

Nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách
Cán bộ Cục Thuế tỉnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa. Ảnh: Hòa Hậu

Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục, trong quý I/2023, thu ngân sách phản ánh qua ngành thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục giảm 28% so với quý I/2022. Nếu tính tổng số thu trừ tiền sử dụng đất, giảm hơn 53% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 tác động, kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong đầu năm nay gặp khó khăn. Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu 6 tháng đầu năm 2023, Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm – Bình Lục tiếp tục phối hợp với các phòng, ban của các huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả chính sách thuế đến người nộp thuế; rà soát từng khoản thu của các doanh nghiệp và người nộp thuế, xây dựng kế hoạch thu và đôn đốc thu theo từng tháng, từng quý; tăng cường công tác quản lý khai thác hiệu quả nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản; thực hiện tốt cơ chế “một cửa’’, tiếp nhận hồ sơ khai thuế, xử lý, trả kết quả cho người nộp thuế theo đúng thời gian quy định; hỗ trợ có hiệu quả cho người nộp thuế trong việc đăng ký kê khai thuế và sử dụng hóa đơn điện tử.

Cũng như Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục, trong quý I, các khoản thu nội địa phản ánh qua ngành thuế có nhiều chỉ tiêu thu gặp khó khăn như thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh; phí, lệ phí; tiền sử dụng đất... do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Để hoàn thành được kế hoạch thu trong năm 2023, căn cứ vào số thu trong 3 tháng đầu năm của các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh chỉ đạo cần nâng cao hiệu quả các chỉ tiêu thu, tăng cường quản lý các nguồn thu. Các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng những khu dân cư theo kế hoạch, cho đấu giá quyền sử dụng đất góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách. Cơ quan thuế, tài chính, ngân hàng phối hợp chặt chẽ trong việc thông báo tới các doanh nghiệp, người nộp thuế phải nộp ngân sách trong quý II và quý III phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch thu. Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong KCN, đặc biệt là doanh nghiệp có kế hoạch đăng ký sản xuất năm 2023 để tạo nguồn thu ngân sách.

Nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách
Sản xuất bộ dây dẫn điện xe ô tô tại Công ty TNHH Yura Harnetss Việt Nam, KCN Châu Sơn, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Tiến Dũng

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Đến tháng 3/2023, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được hơn 500 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD và hơn 20 nghìn tỷ đồng. Sau khi dịch Covid – 19 được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp trong KCN đã nhanh chóng mở rộng sản xuất kinh doanh, khôi phục lại sản xuất hướng tới nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp và nâng cao nguồn thu ngân sách. Năm 2023, ước tính giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong KCN đạt khoảng 65 - 70% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh và ước nộp ngân sách nhà nước khoảng hơn 6.000 tỷ đồng.

 Đối với các khoản thu từ thuế xuất nhập khẩu, Chi cục Hải quan Hà Nam tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong quá trình khai quan và kiểm soát hàng hóa với tinh thần nâng cao tính tự giác, tự khai, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, trong đó có cán bộ hải quan giám sát, hỗ trợ thông tin và hỗ trợ tích cực khi làm các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiện nay, tại Chi cục Hải quan Hà Nam, thường xuyên có khoảng 60 - 65% số doanh nghiệp đến khai quan xuất nhập khẩu hàng hóa thuộc nhóm luồng xanh nên thủ tục khai quan rất nhanh chóng, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách. Chi cục Hải quan Hà Nam phấn đấu trong 6 tháng đầu năm thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu đạt khoảng hơn 900 tỷ đồng.

Nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách
Sản xuất tại Công ty TNHH Thiên Sơn Hà Nam, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Ảnh: Lê Yến

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu cân đối ngân sách, trong 6 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành 50% kế hoạch thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn, bảo đảm góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.