Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX

Thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cho các HTX với các quy mô khác nhau đã được tổ chức. Mục đích nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tạo sự liên kết giữa nhà sản xuất với các đơn vị phân phối, thông qua ký kết hợp đồng mua, bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các HTX... Tuy nhiên, hoạt động XTTM phát huy được hiệu quả tối ưu hay không còn phụ thuộc vào năng lực của các HTX.

Ông Lê Quang Vọng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Nam khẳng định: Các hoạt động XTTM có vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các HTX, nhất là trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Với vai trò kết nối, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động XTTM để các HTX có thêm các cơ hội liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận với các đầu mối phân phối hàng hóa, dịch vụ.  

Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX
Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của HTX Thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm các HTX năm 2020 do Liên minh HTX tỉnh tổ chức tháng 11/2020.

Hơn 4 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ 21 HTX tham gia các hội chợ nông sản, tiểu thủ công nghiệp do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức thường niên. Năm 2019, Liên minh HTX tỉnh đã chủ trì tổ chức “Hội nghị kết nối sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm của hợp tác xã, doanh nghiệp gắn với chuỗi giá trị” cho các HTX, doanh nghiệp của 11 tỉnh trong cụm Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ. Trong khuôn khổ hội nghị này, hoạt động trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng vùng miền của các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã được tổ chức. Cũng tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng ghi nhớ về hợp tác cung cấp và tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX và doanh nghiệp tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Kể từ năm 2018 đến nay, Liên minh HTX tỉnh tổ chức cho hơn 150 lượt HTX trong tỉnh tham quan hội trợ triển lãm quốc tế hằng năm về thiết bị công nghệ nông - lâm - ngư nghiệp (VIETNAM GROWTECH) tại Hà Nội.

Không chỉ có Liên minh HTX tỉnh, Sở NN&PTNT cũng tăng cường phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động thúc đẩy hoạt động XTTM cho các HTX, như: tổ chức Hội chợ Nông nghiệp công nghệ cao và nông sản an toàn các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng; hội thảo về nâng cao kỹ năng XTTM cho cán bộ HTX ở nhiều địa phương trong tỉnh; phối hợp với Trung tâm Khoa học công nghệ và Phát triển nông thôn quảng bá sản phẩm cá kho, gà móng, chuối ngự Đại Hoàng  trên website giới thiệu về thương hiệu nông nghiệp Việt Nam...

Đánh giá về vai trò của hoạt động XTTM đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX, ông Lê Quang Vọng nhận định: Tổ chức hoạt động XTTM chỉ là tạo cơ hội cho HTX, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, năng lực của HTX mới chính là yếu tố thúc đẩy hoạt động này đi vào chiều sâu ở các bước tiếp theo. Thực tế cho thấy, không phải HTX nào cũng thực hiện được các bước tiếp theo như mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở năng lực quản trị, điều hành của HTX còn nhiều hạn chế; khả năng cân đối, phát triển nguồn tài chính phục vụ cho sản xuất, kinh doanh chưa đáp ứng được yêu cầu; quy mô sản xuất, kinh doanh nhỏ, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ dù đã được nâng cao nhưng vẫn chưa tạo được sức cạnh tranh hấp dẫn. Liên minh HTX tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về quản trị, điều hành cho lãnh đạo chủ chốt các HTX để nâng cao khả năng XTTM cho các HTX. 

HTX Thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) mới được thành lập vài năm nhưng đã có những bước tiến tích cực. Quy mô nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” của HTX được mở rộng từ 4,2 ha lên 5,6 ha. Năm 2020, sản lượng cá thu hoạch của HTX đạt gần 100 tấn. HTX đã chế biến và cung cấp ra thị trường khoảng 10 tấn thành phẩm (ruốc cá, cá kho, chả cá...). Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc HTX Thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng cho biết: HTX rất coi trọng vai trò của hoạt động XTTM. Nhờ đẩy mạnh XTTM mà khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm của HTX ngày càng thuận lợi hơn. Hiện nay, HTX đang kết nối với các cửa hàng, nhà hàng để cung ứng sản phẩm ổn định. Mong muốn của HTX được đưa sản phẩm vào chuỗi phân phối của Siêu thị BigC. Chúng tôi đã thực hiện một số khâu để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà đối tác yêu cầu nhưng hiện HTX chưa  thể đáp ứng đó là bảo đảm nguồn cung sản phẩm ổn định với số lượng lớn. Điều này buộc chúng tôi phải liên kết với các nhà sản xuất khác để có số lượng sản phẩm đủ lớn theo yêu cầu của đơn vị phân phối. 

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều lãnh đạo HTX cũng đồng thuận cho rằng, HTX đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề XTTM. HTX thiếu thông tin về thị trường, thông tin khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Khả năng hoạch định sản xuất kinh doanh của HTX chưa đáp ứng được theo yêu cầu của kinh tế thị trường. Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún đã và đang gây nhiều bất lợi trong quá trình XTTM. Muốn khắc phục được khó khăn này, yếu tố cốt lõi chính là đổi mới phương thức sản xuất, chuyển từ sản xuất nhỏ, tự phát sang sản xuất tập trung, theo tiêu chuẩn chất lượng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Các HTX phải hoàn thành việc đăng ký chất lượng, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm để nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Có sản phẩm tốt thôi chưa đủ, mà HTX cần có kế hoạch marketing hiệu quả. Trao đổi tại lớp tập huấn do Liên minh HTX tỉnh tổ chức mới đây về lĩnh vực quản trị marketing đối với lãnh đạo chủ chốt HTX tại tỉnh Hà Nam, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, giảng viên Trường Bồi dưỡng cán bộ (Liên minh HTX Việt Nam) cho rằng: Một trong 3 nguyên tắc trong quản trị của HTX, đó là phải xuất phát từ thị trường và thích ứng với thị trường. Trong cơ chế thị trường, vấn đề sản xuất cái gì, sản xuất cho ai, sản xuất như thế nào cần được giải đáp một cách khoa học. Quá trình quản trị marketing gồm nhiều hoạt động, trong đó có lựa chọn và tìm kiếm thị trường mục tiêu. Để đánh giá đúng các khả năng và nhận dạng đúng các cơ hội và thách thức từ thị trường, HTX cần có hệ thống cơ sở dữ liệu chính xác, tin cậy. Những thông tin quan trọng và không thể thiếu chính là thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh... Điều này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực và khả năng của HTX. Để quản trị  marketing hiệu quả, các HTX phải có năng lực về quản trị, điều hành chuyên nghiệp hơn. 

Có thể thấy, nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM cho các HTX là một phạm trù rộng, đòi hỏi cần có nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, năng lực của HTX là yếu tố cốt lõi, quyết định hiệu quả của hoạt động này. 

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.