Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX thương mại - dịch vụ

Trên địa bàn Hà Nam hiện đã có nhiều HTX TM-DV đi vào hoạt động kinh doanh ổn định, phát triển thêm thành viên, huy động tốt nguồn vốn để đầu tư mở rộng quy mô kinh doanh, đa dạng các loại hình dịch vụ. 

Thành lập vào năm 2014 với khoảng chục thành viên ban đầu, đến nay, sau 8 năm hoạt động, HTX Dịch vụ thương mại Công Hoan, xã Đại Cương (Kim Bảng) đã phát triển trên 20 thành viên và trở thành HTX điển hình của tỉnh trong lĩnh vực TM, DV. Mỗi năm, HTX Dịch vụ thương mại Công Hoan đạt tổng doanh thu trên 10 tỷ đồng, mức thu nhập của người lao động dao động từ 5-10 triệu đồng/người/tháng. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX thương mại  dịch vụ
Khách hàng mua sắm tại HTX Dịch vụ thương mại Công Hoan, xã Đại Cương (Kim Bảng).

Được biết, khi mới thành lập, cơ sở hạ tầng của HTX Dịch vụ thương mại Công Hoan còn rất hạn chế, chủ yếu là các ki ốt, cửa hàng được xây dựng đơn giản để có mặt bằng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong khu vực và công nhân lao động tại KCN Đồng Văn IV. Kinh doanh có lãi, đồng thời được Liên minh HTX tỉnh khuyến khích, hỗ trợ làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, năm 2016, HTX Dịch vụ thương mại Công Hoan đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hạ tầng, hình thành một trung tâm TM, DV tổng hợp trên toà nhà 3 tầng khang trang, rộng rãi. Trong đó, tầng 1 với gần 20 ki ốt được dành để kinh doanh, buôn bán hàng tạp hoá, đồ gia dụng, dịch vụ ăn uống; tầng 2 và 3 của toà nhà bao gồm gần 100 phòng được HTX thiết kế, xây dựng để cho các tổ chức, gia đình, cá nhân thuê làm văn phòng hay ở trọ. 

Ông Lê Khắc Hoan, Giám đốc HTX Dịch vụ thương mại Công Hoan cho biết: Để HTX tồn tại, phát triển như hiện nay, chúng tôi đã tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích thị trường nắm bắt kịp thời nhu cầu của thị trường, tiếp cận với các xu hướng phát triển để có sự chuyển đổi, bổ sung dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Bên cạnh đó, HTX cũng rất mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ việc mở rộng quy mô kinh doanh. Hiện nay, nhu cầu về nhà ở, giải trí của người dân và công nhân lao động trong khu vực  rất lớn. Vì vậy, HTX có định hướng, trong thời gian tới, bên cạnh việc nâng cao chất lượng các loại hình kinh doanh dịch vụ hiện có, HTX sẽ đầu tư mở rộng toà nhà từ 3 tầng lên 7 tầng để hình thành các khu vui chơi giải trí; thời trang; trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm tươi sống… đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động và nhân dân địa phương.

Có thâm niên nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống, năm 2019, được chính quyền địa phương và Liên minh HTX tỉnh vận động, hướng dẫn làm thủ tục phát triển lên mô hình HTX kiểu mới, ông Nguyễn Văn Phát, Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý đã cùng với các thành viên quyết định góp vốn, thành lập HTX Thương mại và Du lịch Huy Phát. Trong 3 năm hoạt động dưới mô hình HTX, Huy Phát đã được nhiều khách hàng trong tỉnh và khách du lịch biết đến nhiều hơn. HTX có rất nhiều thuận lợi trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh, dịch vụ của nhà hàng đến với khách hàng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi lĩnh vực du lịch của Hà Nam ngày càng phát triển, HTX Thương mại và Du lịch Huy Phát đã được các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh như Liên minh HTX tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các sở, ngành giới thiệu, tạo cơ hội để liên kết với các tua, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh để tăng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống của HTX. 

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh của HTX, ông Nguyễn Văn Phát, Giám đốc HTX Thương mại và Du lịch Huy Phát cho biết: Từ khi phát triển lên mô hình HTX, Huy Phát kinh doanh hiệu quả hơn so với trước. Sau khoảng thời gian gần 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thời điểm này, hoạt động kinh doanh nhà hàng của HTX đã có nhiều khởi sắc. Du lịch mở cửa, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, Huy Phát đã có nhiều cơ hội được tiếp đón, phục vụ những đoàn khách du lịch lớn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. 

Theo Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 13 HTX TM,DV đang hoạt động, chủ yếu là kinh doanh hàng tạp hoá, vật liệu xây dựng, dịch vụ lưu trú, cửa hàng ăn uống, du lịch, dịch vụ vận tải, vệ sinh môi trường… Hầu hết các HTX đang hoạt động kinh doanh tương đối hiệu quả với doanh thu từ 3-10 tỷ đồng/HTX/năm. Qua đó, tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho thành viên và người lao động. Tuy nhiên số lượng HTX TM, DV trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn rất hạn chế (chiếm chưa đến 5% tổng số HTX trong tỉnh). Phần lớn HTX hoạt động với quy mô vừa và nhỏ; một số HTX vẫn duy trì việc kinh doanh theo phương thức cũ, chưa thoát ra khỏi tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; trình độ của hội đồng quản trị HTX còn hạn chế, thu nhập của người lao động chưa thật sự cao để thu hút lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao tham gia… 

Từ thực tế trên, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương quan tâm triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX như tư vấn, hướng dẫn thành lập mới các HTX TM, DV phù hợp với nhu cầu thực tiễn; nắm bắt, hỗ trợ các HTX đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với lợi ích của thành viên và phù hợp với thị trường. Cùng với đó, hỗ trợ các HTX có nhu cầu về tài chính được tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Trung ương và của tỉnh. 

Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX nói chung, HTX TM, DV nói riêng hoạt động, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX; thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các HTX để có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; tổ chức cho cán bộ các HTX đi tham quan, học hỏi những mô hình HTX tiêu biểu trong lĩnh vực TM, DV trong và ngoài tỉnh; xác định lĩnh vực ưu tiên cùng với chính sách khuyến khích phát triển từng ngành, lĩnh vực cụ thể…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy